Phó Thủ tướng: Cần đầu tư sớm cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là dự án quan trọng, cần thiết đầu tư sớm. Nếu được đầu tư bài bản sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương nói riêng và cả vùng nói chung.
Theo ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, hiện hai tỉnh Khánh Hoà, Lâm Đồng đang rất quyết tâm đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt để tăng tính liên kết vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội 2 địa phương nói riêng, vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nói chung.
Vì vậy, tỉnh Khánh Hoà kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cho phép triển khai đầu tư xây dựng Dự án trước năm 2030; chấp thuận phương án nhà nước hỗ trợ 70% vốn ngân sách nhà nước tham gia Dự án để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư; giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư.
Tham luận trong buổi làm việc, ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải - cho biết, tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là tuyến đường có địa hình phức tạp, ảnh hưởng đến rừng, trong khi yêu cầu phải đầu tư hoàn chỉnh nên chi phí lớn. Với hướng tuyến hiện tại, đơn vị nghiên cứu dự án đã giảm thiểu tác động đến rừng.
Đại diện tập đoàn này đề xuất Chính phủ cho phép sử dụng phương án cầu cạn, tường chắn, cầu đúc hẫng khẩu độ lớn, kéo dài hầm... để giảm diện tích rừng bị ảnh hưởng, dự án có thể giảm 30% diện tích rừng bị ảnh hưởng, tương đương 125ha.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là dự án quan trọng, cần thiết đầu tư sớm, nếu được đầu tư bài bản sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương nói riêng và cả vùng nói chung.
"Đơn vị nghiên cứu dự án 2 tỉnh Khánh Hoà, Lâm Đồng cần tính toán kỹ lưỡng các phương án kỹ thuật để có con số chính thức về tổng mức đầu tư dự án", Phó Thủ tướng lưu ý.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, nghiên cứu hướng tuyến phù hợp, áp dụng công nghệ, thiết bị tốt nhất để thi công nhằm khắc phục sự chênh lệch địa hình; vừa đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật an toàn, hài hòa với thiên nhiên và hạn chế tối đa tác động tới rừng.
Đơn vị nghiên cứu, các địa phương được yêu cầu tính toán kỹ lưỡng hiệu quả đầu tư dự án cũng như phương án huy động vốn để kêu gọi đầu tư. Các nội dung cụ thể, từng Bộ, ngành sẽ làm việc với địa phương để trước mắt thực hiện tốt nhất giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án, sớm trình Thủ tướng Chính phủ.
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được đề xuất xây dựng dài gần 81km với tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hình thành liên kết vùng, góp phần giúp Khánh Hòa đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
Theo Thái Lâm