Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Ngày 17/6, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 theo hình thức trực tuyến tại 4 tỉnh thành Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và An Gian
Buổi lễ được truyền hình trực tuyến tại 4 điểm cầu: An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP.Cần Thơ.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành đã dự lễ khởi công tại điểm cầu chính tổ chức ở TP Châu Đốc (An Giang). Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự lễ khởi công tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đại biểu bấm nút phát lệnh khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 |
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.
Trong đó, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã hoạch định đến năm 2050 có 1.188km/9.014km của cả nước, phân bổ đồng đều trên toàn vùng với 3 trục dọc và 3 trục ngang; Đến năm 2030 có khoảng 760km và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420km.
Đến thời điểm hiện nay, toàn vùng đã hoàn thành đưa vào khai thác 90km, đang triển khai thi công và đến năm 2025 cơ bản hoàn thành thêm 458km.
Như vậy đến năm 2025, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 548km đường bộ cao tốc, trong đó hoàn thành trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ TP Hồ Chí Minh đến Cà Mau, một số đoạn trục dọc cao tốc Bắc - Nam phía Tây và cơ bản hoàn thành trục ngang cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km, đi qua 4 tỉnh, thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương. Trong đó, điểm đầu dự án kết nối QL91 thuộc TP Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng).
Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, đến giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, đi qua 4 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng |
Theo kế hoạch, dự án đường bộ Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn trong năm 2025; Cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Với các cơ chế đặt thù được áp dụng, chỉ trong thời gian rất ngắn, các địa phương được giao nhiệm vụ cơ quan chủ quản và các đơn vị tư vấn đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, từ lập, trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đến tổ chức lập, trình duyệt đề cương nhiệm vụ, dự toán…
Thời gian tới, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đặc biệt là chuẩn bị nguồn vật liệu cát đắp nền đường (gần 30 triệu m3). Các địa phương cần chủ động có kế hoạch khai thác, cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của dự án.
Phát biểu tại lễ khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể 4 tỉnh có dự án đi qua. Trong thời gian 1 năm mà các địa phương đã làm xong hồ sơ, thủ tục làm dự án thành phần của cao tốc.
"Dự án được kỳ vọng là một trong 6 dự án cao tốc thay đổi vùng Đồng bằng sông Cửu Long đồng thời kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế. Việc đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng và thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của Đồng bằng sông Cửu Long", Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng |
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhiệm kỳ này sẽ tiết kiệm chi, tăng thu để đầu tư hạ tầng. Có thể sẽ cắt bỏ hơn 5.000 dự án và huy động nguồn vốn hợp pháp khác để tập trung đầu tư hạ tầng.
Ông yêu cầu chính quyền các tỉnh, thành phố có dự án đi qua phải bắt tay vào thực hiện nhanh giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là cấp phép khai thác vật liệu xây dựng thông thường. Thủ tướng đề nghị các tỉnh có điều kiện về vật liệu thông thường phải hỗ trợ các tỉnh thiếu. Vì tài nguyên là của chung, của đất nước, không phải của riêng tỉnh nào.
Các tỉnh phải phối hợp chặt chẽ trong câu chuyện chia sẻ nguồn vật liệu thông thường cho các tỉnh đang khan hiếm. Về tổng khối lượng cát không thiếu nhưng quan trọng là cách điều hành của các địa phương. Riêng Bộ Tài nguyên và Môi trường phải giám sát về giá vật liệu. Tinh thần là chúng ta phải "vượt nắng - thắng mưa".
"Tỉnh An Giang và các tỉnh có khoáng sản phải chủ động ưu tiên cung cấp nguồn vật liệu cát, đá kịp thời cho dự án. UBND các tỉnh phải nhanh chóng cấp trực tiếp cho chủ đầu tư hoặc nhà thầu. Vì cấp cho tư nhân rồi bị găm giá, chậm trễ tiến độ. Các Bộ, ngành và tỉnh có mỏ cát, đá phải cấp trực tiếp, không cấp qua trung gian. Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn nguyên", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các địa phương phải quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới bằng và tốt hơn nơi cũ.