Tỷ phú giàu thứ ba thế giới Bernard Arnault sẽ trao quyền kế vị đế chế xa xỉ cho ai: 5 "công chúa, thái tử" toàn tuổi trẻ tài cao, thông thạo nhiều ngoại ngữ, con út còn là thạc sĩ trường danh tiếng
Ông trùm thời trang đang "kêu gọi" kéo dài độ tuổi tối đa của ghế giám đốc điều hành. Không ít người thắc mắc ai sẽ là người được ông "truyền lại ngôi vị".
Giám đốc điều hành của LVMH kiêm người giàu thứ ba thế giới, Bernard Arnault (73 tuổi), có thể kéo dài nhiệm kỳ tại vị trí lãnh đạo của đế chế thời trang sang trọng LVMH đến tuổi 80.
Các cổ đông của tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, sở hữu hàng chục nhãn hiệu cao cấp bao gồm Louis Vuitton, Dior và Tiffany, sẽ bỏ phiếu ngày 21/4 về việc thay đổi điều lệ công ty, nâng giới hạn độ tuổi của giám đốc điều hành từ 75 tuổi.
Điều đó cho phép Bernard Arnault hoàn thành ít nhất hai nhiệm kỳ nữa khi nắm quyền lãnh đạo của tập đoàn các thương hiệu sang trọng.
Bernard Arnault đã xây dựng và điều hành đế chế xa xỉ trong nhiều thập kỷ. Hiện giá trị tài sản ròng của ông ước tính gần 4 triệu tỷ đồng. Tập đoàn LVMH bao gồm các thương hiệu thời trang, đồng hồ, nước hoa cùng các lĩnh vực khác như Louis Vuitton, Dior, Hublot...
Ông trùm thời trang Bernard Arnault đang "kêu gọi" kéo dài giới hạn tuổi giữ ghế giám đốc điều hành.
Giữ ghế chủ tịch từ năm 1989, ông trùm thời trang Bernard Arnault vẫn chưa công khai tên người kế nhiệm. 5 người con của ông nắm giữ vị trí quản lý cấp cao tại các nhãn hàng thuộc LVMH. Viết trên Reuter, cây bút Lisa Jucca cho rằng việc kéo dài thời gian "trị vì" của tài phiệt Bernard Arnault thể hiện hiện chưa có người kế nhiệm rõ ràng, phù hợp với công việc hàng đầu tại tập đoàn. Điều này được cho là thêm một yếu tố rủi ro cho các nhà đầu tư trong tập đoàn.
Nếu "lời kêu gọi" gia hạn tuổi được thông qua, tỷ phú giàu thứ ba thế giới sẽ có thêm thời gian cân nhắc ai trong số 5 người con của mình có thể thay thế ông làm Giám đốc điều hành của tập đoàn.
Tỷ phú Bernard Arnault cùng vợ và các con.
1. Trưởng nữ Delphine Arnault (sinh năm 1975)
Nữ doanh nhân người Pháp 47 tuổi hiện đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch của Louis Vuitton. Bà là con lớn của tỷ phú Bernard Arnault cùng vợ đầu. Bà theo học Trường Kinh doanh EDHEC ở Lille và Trường Kinh tế ở London.
Delphine bắt đầu sự nghiệp của mình tại công ty tư vấn chiến lược McKinsey & Company ở Paris, Pháp. Tại đây, bà làm việc với tư cách là nhà tư vấn trong hai năm và học về chiến lược. Bà có kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang khi làm việc tại công ty của nhà thiết kế John Galliano năm 2000, giúp phát triển thương hiệu.
Giai đoạn 2001-2003, con gái trưởng nhà Arnault bắt đầu làm việc ở bộ phận giày của Christian Dior và trở thành phó giám đốc điều hành của ủy ban điều hành. Trong thời gian này, bà đã giám sát một trong những giai đoạn thành công nhất của nhãn hiệu, điều hành sự phát triển của hàng da, phụ kiện và chiến lược truyền thông.
Con gái duy nhất của tỷ phú Bernard Arnault.
Kể từ đó, Delphine trở thành Phó Chủ tịch điều hành của Louis Vuitton và phụ trách giám sát các hoạt động liên quan đến sản phẩm của thương hiệu. Con gái cả của ông trùm thời trang trở thành người phụ nữ đầu tiên và cũng là người trẻ nhất đảm nhiệm vị trí này. Bà tuân theo phong cách quản lý điềm đạm và có xu hướng ghé thăm các cửa hàng khi họ bận rộn nhất.
Delphine là người khởi xướng Giải thưởng LVMH - giải thưởng cho phép các nhà thiết kế thời trang trẻ được huấn luyện bởi các chuyên gia LVMH. Năm 2014, Delphine được vinh danh là một trong những người có ảnh hưởng tại "40 Under 40" của Fortune.
Sau khi ly hôn người thừa kế Alessandro Vallarino Gancia, Delphine Arnault sống với doanh nhân người Pháp Xavier Niel. Bộ đôi có chung một con gái, sinh năm 2012.
Delphine Arnault (giữa) chụp ảnh cùng cha Bernard và huyền thoại của làng thời trang Karl Lagerfeld.
2. "Thái tử" Antoine Arnault (sinh năm 1977)
Người con 45 tuổi của tỷ phú Bernard Arnault hiện đảm nhận cương vị Giám đốc truyền thông và hình ảnh của LVMH. Ông còn là Chủ tịch của Loro Piana và Giám đốc điều hành của Berluti. Dưới sự dẫn dắt của Antoine, trong ba năm, công việc kinh doanh của Berluti đã tăng khoảng 1 nghìn tỷ đồng lên gần 3 nghìn tỷ đồng một năm.
"Thái tử" của đế chế LVMH bắt đầu sự nghiệp trong bộ phận quảng cáo của Louis Vuitton. Với vai trò này, Antoine đã phát động các chiến dịch "giá trị cốt lõi", trong đó có các nhân vật quốc tế như Muhammad Ali, Angelina Jolie, Mikhail Gorbachev và Bono.
Antoine Arnault (trái) được nhận xét có vẻ ngoài giống cha tỷ phú.
Năm 2005, ông được đề cử vào Hội đồng quản trị của tập đoàn và trở thành Giám đốc truyền thông 2 năm sau. Năm 2008, ông được đề cử vào "Ủy ban Biên tập độc lập" của Les Echos - nhật báo lớn của Pháp. Một năm sau, ông lọt vào danh sách Danh hiệu Nhà lãnh đạo Trẻ Toàn cầu.
Năm 2011, nam doanh nhân cho ra mắt "Special Days" nhằm truyền đạt chuyên môn và kỹ thuật tay nghề của tập đoàn LVMH. Dự án này được tiếp tục vào năm 2013 và tăng gấp đôi số lượng xưởng, nâng tổng số lên 42 và mở cửa cho công chúng tham dự.
Bị buộc giải thích về quá trình thăng tiến nhanh chóng, Antoine nói đơn giản: "Chúng tôi (Antoine và chị gái Delphine) đã làm việc chăm chỉ, được nuôi dạy để nhận thức tầm quan trọng của công việc và sự tôn trọng mọi người".
Năm 2020, Antoine thu hút sự quan tâm khi đăng ký kết hôn với Natalia Vodianova - siêu mẫu người Nga có niềm đam mê với golf. Họ có chung 2 người con.
Đám cưới của "thái tử" nhà Arnault thu hút sự quan tâm của công chúng.
3. "Thiếu gia" thứ ba Alexandre Arnault (sinh năm 1992)
Tỷ phú Bernard Arnault và vợ hai Hélène Mercier có 3 người con chung. Alexandre là người con trai lớn của họ. Ở tuổi 30, Alexandre thông thạo 3 thứ tiếng, bao gồm Pháp, Anh và Đức.
Alexandre tốt nghiệp trường Viễn thông ParisTech và có bằng thạc sĩ về đổi mới tại École Polytechnique. Kinh nghiệm về kỹ thuật số đã giúp tập đoàn sang trọng cho ra mắt 24 Sevres, nền tảng thương mại điện tử về thời trang cao cấp.
Năm 2017, anh được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo nhà sản xuất thương hiệu hành lý Rimowa, sau khi LVMH thông báo họ sẽ mua lại 80% cổ phần của công ty. Đây là động thái quan trọng vì Rimowa là thương hiệu hành lý cao cấp cuối cùng còn lại trên thị trường sau khi Samsonite mua lại Tumi. Thương hiệu đã ảnh hưởng đến chiến lược kỹ thuật số của LVMH cũng như sự hợp tác với Supreme, Off-White và Fendi.
Đặc biệt, Alexandre đã khiến hãng vali Rimowa trở nên xa xỉ. Nhiều người cho rằng vali là món đồ đơn giản để chứa đồ đạc khi du lịch. Song "thiếu gia" nhà Arnault cho thấy vali cũng có thể giúp chủ nhân thể hiện cá tính riêng. Giá tiền để sở hữu một chiếc vali chưa từng vượt qua ngưỡng khoảng 22 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện có người sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng để sở hữu thiết kế thời thượng.
Alexandre Arnault giúp vali đắt giá hơn.
Năm 2019, Alexandre tiếp quản ghế của cha mình trong Hội đồng quản trị tại Carrefour - chuỗi siêu thị của Pháp. Đầu năm 2021, anh trở thành Phó Chủ tịch điều hành sản phẩm và truyền thông của Tiffany & Co.
Đáng chú ý, Alexandre được nhận xét là một trong những Giám đốc trẻ tuổi nhất ngành thời trang xa xỉ. Thực lực của anh được đánh giá cao, thể hiện qua những thành tích anh đạt được.
Không kém người anh Antoine, chuyện tình của "thiếu gia" nhà Arnault và vợ doanh nhân Geraldine Guyot cũng thu hút sự quan tâm của công chúng.
Sau khi về chung một nhà, Alexandre Arnault và Geraldine Guyot trở thành một trong những cặp vợ chồng quyền lực của giới thời trang. Trong khi chồng là Phó Chủ tịch của thương hiệu kim hoàn nổi tiếng, Geraldine Guyot là nhà sáng lập của thương hiệu phụ kiện cao cấp Pháp.
Đám cưới của "cậu ba" Alexandre Arnault cùng vợ doanh nhân Geraldine Guyot.
4. Con trai Frédéric Arnault (sinh năm 1995)
Như các anh chị em khác, Frédéric cũng lớn lên cùng tập đoàn. Thuở còn nhỏ, anh từng muốn trở thành kiến trúc sư. Đến khoảng 15 tuổi, Frédéric quyết định trở thành doanh nhân. Khi được hỏi tại sao, anh giật mình và trả lời: "Đó là câu hỏi mang tính cá nhân".
Frédéric theo học tại École Polytechnique - đại học khoa học và công nghệ hàng đầu của Pháp. Sau thời gian điều hành một công ty khởi nghiệp về thanh toán di động cùng người bạn, Frédéric trở thành Giám đốc chiến lược và kỹ thuật số cho thương hiệu đồng hồ TAG Heuer.
Bước vào tuổi 25, con trai thứ 4 nhà Arnault trở thành Giám đốc điều hành của TAG Heuer. Trong khi tập trung nhiều vào đồng hồ được kết nối, trọng tâm chính của Frédéric là thương mại điện tử, đã tăng 329% vào năm 2020. Cũng nhờ Frédéric, TAG Heuer có được quan hệ đối tác quan trọng với Porsche.
Bên cạnh đó, Frédéric cũng là người có nhiều tài năng. Anh biết chơi đàn piano và quần vợt, đồng thời thông thạo tiếng Anh, Italy và Đức.
Ở tuổi 27, Frédéric Arnault là Giám đốc điều hành của TAG Heuer.
5. Cậu út Jean Arnault (sinh năm 1998)
Jean đã gia nhập tập đoàn vào mùa hè năm 2021. Anh giữ chức vụ Giám đốc tiếp thị và phát triển của đồng hồ Louis Vuitton. Nhà mốt khai trương nhà máy sản xuất đồng hồ vào năm 2003.
Trong vai trò này, Jean tham gia vào toàn bộ chuỗi giá trị, có nhiệm vụ xác định chiến lược, phát triển và đổi mới sản phẩm hàng đầu và tung ra các sản phẩm mới tại cửa hàng.
Trước khi gia nhập Louis Vuitton, anh làm việc với tư cách là nhà phân tích tài chính của Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley và làm việc cho đội đua Công thức 1 McLaren.
Là người con trẻ tuổi nhất nhà Arnault, Jean đã có bằng thạc sĩ về kỹ thuật cơ khí từ Đại học Imperial College London và toán học tài chính từ MIT. Mối quan tâm của Jean đối với ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ lên đến đỉnh điểm sau khi Frédéric chia sẻ về công việc tại TAG Heuer và những gì Frédéric học được tại viện đồng hồ.
Jean nhận thấy tiềm năng to lớn của đồng hồ cơ học trong cuộc cách mạng kỹ thuật số và kết nối. Thế giới càng kết nối cuộc sống với các thiết bị, họ càng mong muốn thứ máy móc nghiêm ngặt hơn.
Dù chỉ mới bắt đầu bước vào thế giới kinh doanh, tương lai của Jean được dự đoán là tươi sáng không kém các anh chị.
Con trai út Jean của ông trùm thời trang Bernard Arnault.
Theo Fortune
https://cafef.vn/ty-phu-giau-thu-ba-the-gioi-bernard-arnault-se-trao-quyen-ke-vi-de-che-xa-xi-cho-ai-5-cong-chua-thai-tu-toan-tuoi-tre-tai-cao-thong-thao-nhieu-ngoai-ngu-con-ut-con-la-thac-si-truong-danh-tieng-20220321113213258.chn