• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Elon Musk muốn biến X thành siêu ứng dụng nhưng tương lai mịt mờ: Mỹ chưa có một ‘super app’ nào thành công, hiện chỉ Trung Quốc làm được

Có nhiều giả thuyết cho việc vì sao một công ty phương Tây chưa thể sở hữu một siêu ứng dụng cho riêng mình.

Elon Musk muốn biến X thành siêu ứng dụng nhưng tương lai mịt mờ: Mỹ chưa có một ‘super app’ nào thành công, hiện chỉ Trung Quốc làm được - Ảnh 1.

Elon Musk tham vọng biến X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây gọi là Twitter, trở thành siêu ứng dụng tích hợp mọi thứ, chẳng hạn như xử lý các giao dịch tài chính cho người dùng.

“Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ bổ sung thông tin toàn diện cũng như khả năng quản lý tài chính”, Musk tweet vào tối thứ Hai.

Ý tưởng về một siêu ứng dụng nghe có vẻ hấp dẫn, song chắc chắn, nói dễ hơn làm, ngay cả khi khoảng thời gian thực hiện tính bằng năm. Hiện chưa một ứng dụng nào ở Mỹ được coi là ‘super app’ thành công, dù cho chúng được nhắc tới rất nhiều.

Tại Trung Quốc, trải nghiệm đầu tiên của hầu hết người dùng đối với Internet là trên thiết bị di động. Theo Feifei Liu, nhà nghiên cứu thuộc công ty tư vấn trải nghiệm người dùng Nielsen Norman Group, người dùng khi đó không hề kỳ vọng về một siêu ứng dụng, song sự bùng nổ của WeChat cũng như những chiếc điện thoại thông minh tại đại lục đã làm nên kỳ tích.

‘Tượng đài’ thành công duy nhất này chính là sự giao thoa giữa ứng dụng nhắn tin và phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm gọi xe, thanh toán di động đến các dịch vụ chính phủ. Tính đến tháng 7/2022, WeChat sở hữu gần 1,3 tỷ người dùng, chủ yếu ở Trung Quốc.

Theo WSJ, định nghĩa “siêu ứng dụng” còn khá mờ nhạt. Cụm từ được các công ty và nhiều nhà lãnh đạo sử dụng để mô tả trạng thái nhồi nhét thật nhiều các tính năng trong cùng một ứng dụng, qua đó khiến chúng trở nên khác biệt hẳn so với chức năng cốt lõi. Đây cũng chính là cách để các ông lớn giành được lợi thế trong cuộc đua thu hút người dùng, với mong muốn chiếm được nhiều thời gian, sự chú ý và tiền bạc nhất có thể.

Ví dụ, một siêu ứng dụng công nghệ tài chính có thể bắt đầu bằng các khoản thanh toán hoặc mua ngay trả sau… Đối với các phương tiện truyền thông xã hội, đây có thể là nơi tích hợp nhiều tính năng mua sắm, còn trong lĩnh vực giao hàng và gọi xe, siêu ứng dụng lại ám chỉ các phương thức vận tải và hàng hóa mới.

Elon Musk muốn biến X thành siêu ứng dụng nhưng tương lai mịt mờ: Mỹ chưa có một ‘super app’ nào thành công, hiện chỉ Trung Quốc làm được - Ảnh 2.

Ý tưởng về một siêu ứng dụng nghe có vẻ hấp dẫn, song chắc chắn, nói dễ hơn làm

“WeChat xuất hiện ở một quốc gia mong muốn số hóa thông qua chiếc điện thoại thông minh. Điều đó có nghĩa là không có bất kỳ sự cạnh tranh nào từ các trang web truyền thống hay ngân hàng như thẻ tín dụng hoặc mạng xã hội thay thế”, nhà phân tích Ben Thompson nói.

Có nhiều giả thuyết cho việc vì sao một công ty phương Tây chưa thể sở hữu một siêu ứng dụng cho riêng mình. Thời điểm khái niệm này trở nên phổ biến ở châu Á, người tiêu dùng phương Tây lại đã quá quen với việc sử dụng một loạt ứng dụng và trang web khác nhau, theo Yory Wurmser - chuyên gia phân tích chính của công ty nghiên cứu Insider Intelligence. Việc thẻ tín dụng trở nên phổ biến cũng khiến dịch vụ thanh toán di động trở nên kém hấp dẫn.

Hồi tháng 6/2022, Elon Musk thông báo tham vọng biến Twitter trở thành một siêu ứng dụng như WeChat. Ý tưởng này được nhiều chuyên gia đánh giá cao, trong đó có Giám đốc điều hành Evan Spiegel của Snap.

Tuy nhiên, nói một cách công tâm, Elon Musk, nếu tham gia vào cuộc đua xây siêu ứng dụng, sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức, trong đó có việc thắt chặt kiểm duyệt nội dung. Các công ty cho vay hoặc chuyển tiền đều phải chịu sự giám sát từ một số cơ quan tiểu bang và liên bang. Việc chống đối, không tuân thủ quy tắc đều sẽ dẫn tới kết cục không mấy tốt đẹp.

Vài tháng qua, Twitter đã xin giấy phép hoạt động như một công cụ chuyển tiền. Đây sẽ là cơ sở giúp nền tảng lưu trữ và chuyển tiền cho người dùng.

Elon Musk muốn biến X thành siêu ứng dụng nhưng tương lai mịt mờ: Mỹ chưa có một ‘super app’ nào thành công, hiện chỉ Trung Quốc làm được - Ảnh 3.

Có nhiều giả thuyết cho việc vì sao một công ty phương Tây chưa thể sở hữu một siêu ứng dụng cho riêng mình.

Hiện tại, X đã xin được giấy phép hoạt động ở ít nhất 4 tiểu bang, bao gồm Arizona, Michigan, Missouri và New Hampshire. Để được cấp phép trên khắp nước Mỹ, ứng dụng này có thể cần ít nhất 1 năm nữa.

Theo Yoram Wurmser, chuyên gia phân tích công nghệ tại Insider Intelligence, ngoài X, rất nhiều công ty đã công bố thêm nhiều tính năng hoặc kế hoạch đối với việc xây dựng siêu ứng dụng toàn năng, trong đó có Meta. Tập đoàn này đã tích cực bổ sung các tính năng mới cho Instagram, giúp người dùng có thể mua sắm ngay trên ứng dụng. Mạng xã hội Facebook cũng có động thái tương tự khi ra mắt tính năng Trò chơi (hồi năm 2018), Hẹn hò (hồi năm 2019) và Podcast (hồi năm 2021).

Vào năm 2019, Facebook còn tiết lộ một dự án tiền số có tên Libra (sau đó được đổi tên thành Diem) giúp hàng tỷ người dùng dù không có tài khoản ngân hàng vẫn có thể dễ dàng thanh toán các giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, tham vọng nhanh chóng sụp đổ. Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới lo ngại rằng dự án có thể bị lạm dụng rửa tiền và tài trợ khủng bố.

“Chuyển tiền liên quốc gia khó khăn hơn bạn tưởng”, Morgan Beller, cựu nhân viên Meta nói, đồng thời cho biết Elon Musk vẫn có thể thành công với X bởi vị CEO này có xu hướng điều hành công ty như một startup hoàn toàn mới.

“Tôi nghĩ một siêu ứng dụng chắc chắn có thể hoạt động ở Mỹ”, ông Shimota, cựu Giám đốc điều hành WeChat cho biết, đồng thời khẳng định sẽ mất khá nhiều thời gian để những ứng dụng này phát triển và chờ đợi người dùng thích ứng.

Theo: WSJ

Theo Vũ Anh

Nhịp sống thị trường


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...