Một năm từ lần đầu tiên xuất hiện tại Qatar, VinFast đã mở đường lớn vào "mỏ vàng" Trung Đông
Kể từ lần đầu tiên giới thiệu dải sản phẩm xe điện tại Triển lãm tại Qatar 2023, VinFast đã có những bước tiến quan trọng để chinh phục thị trường Trung Đông.
Lực lượng dân số trẻ, với nhận thức về môi trường ngày càng tăng cùng với mục tiêu chuyển sang công nghệ xanh trong nỗ lực giảm khí thải nhà kính, Trung Đông đang là một thị trường đặc biệt hứa hẹn cho xe điện. Mordor Intelligence dự đoán, thị trường xe điện trong khu vực Trung Đông và Châu Phi ước tính đạt 3,33 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024, sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 23,20% từ năm 2024. Đến năm 2029, quy mô thị trường đạt 9,42 tỷ USD.
Theo 6Wresearch, thị trường xe điện của khu vực này được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 28,9% vào năm 2028.
Chiến lược của VinFast tại Trung Đông
VinFast không chỉ định tập trung vào Bắc Mỹ. Công ty cũng đang mở rộng sang châu Á, châu Phi và Trung Đông.
Tháng 10/2023, tại Triển lãm Geneva International Motor Show Qatar 2023, lần đầu tiên VinFast chính thức giới thiệu sản phẩm tới công chúng tại Trung Đông.
Tháng 12 năm 2023, Tổng Giám đốc toàn cầu của VinFast Auto (Nasdaq: VFS) (“VinFast”) đã đại diện các doanh nghiệp Đông Nam Á phát biểu tại tọa đàm “Tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng bền vững” trong khuôn khổ Diễn đàn Thương mại Bền Vững tại COP28 được tổ chức tại UAE. VinFast cũng là doanh nghiệp duy nhất đến từ Đông Nam Á tham gia phiên tọa đàm quan trọng này cùng Lãnh đạo từ các tập đoàn hàng đầu thế giới.
Mẫu xe điện cao cấp của VinFast, VF 9 sẽ được trưng bày tại Triển lãm Expo Dubai City. Sự kiện cũng đánh dấu lần đầu tiên mẫu xe VF 9 được giới thiệu tại thị trường UAE.
Kể từ khi được giới thiệu cho đến nay, hãng xe thương hiệu Việt đã thể hiện sự nghiêm túc khi tiến vào thị trường Trung Đông.
Tháng 7/2024, showroom đầu tiên ở Trung Đông tại Vương quốc Oman chính thức khai trương, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng sang thị trường đầy tiềm năng này của VinFast.
Hãng xe thương hiệu Việt đã thay đổi chiến lược từ mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng sang mô hình hybrid bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng phân phối hiện có thông qua việc thiết lập mạng lưới đại lý trên toàn cầu. Dự kiến, doanh số bán hàng qua các đại lý sẽ góp phần đáng kể vào doanh số của VinFast trong nửa sau năm 2024.
Tại Trung Đông, VinFast đã ký thỏa thuận hợp tác độc quyền với ba đại lý uy tín hàng đầu khu vực gồm Al Tayer Motor (UAE), Al Mana Holdings (Qatar), và Bahwan Automobiles & Trading (Oman).
Ngày 17/10/2024, hãng xe Việt cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Charge&Go nhằm thúc đẩy lắp đặt và vận hành mạng lưới trạm sạc công cộng và các dịch vụ liên quan tại UAE.
Trong đà tiến, ngày 28/10/2024 , VinFast Auto đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu chính thức tại thị trường Trung Đông. Đồng thời, hãng cùng đối tác Al Tayer Motors khai trương cửa hàng đại lý đầu tiên tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), đặt tại khu vực trung tâm thành phố Dubai. Với tổng diện tích trên 1.000 m2, cửa hàng tích hợp xưởng dịch vụ mang đến nhiều mẫu xe như VF 6, VF 7, VF 8, và VF 9.
Theo kế hoạch, các cửa hàng đại lý VinFast tiếp theo tại khu vực Trung Đông, bao gồm Saudi Arabia, Qatar, Kuwait, và Bahrain sẽ được khai trương ngay trong năm nay.
Dự kiến, mẫu xe VinFast VF 8 khi được mở bán tại Trung Đông sẽ có mức giá từ 47.500 USD (phiên bản Eco) và từ 51.500 USD (phiên bản Plus).
"Chúng tôi tự hào đồng hành cùng các quốc gia vùng Vịnh trong cuộc cách mạng điện hóa phương tiện, mang đến những dòng xe điện thông minh, mạnh mẽ với chế độ bảo hành vượt trội, từng bước hiện thực hóa kế hoạch mở rộng tại Trung Đông và vươn ra toàn cầu,” ông Tạ Xuân Hiển, Tổng Giám đốc VinFast Trung Đông, chia sẻ.
Theo H.Linh