Doanh nghiệp sữa lâu đời nhất Việt Nam chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, vốn hóa 4.700 tỷ đồng
Sau hơn 3 năm giao dịch trên sàn UPCoM, mức vốn hóa của Mộc Châu Milk đã tăng 135%. Cùng với đó là những chuyển biến tích cực trong kết quả kinh doanh.
Ngày 25/6, 110 triệu cổ phiếu CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình phát triển của doanh nghiệp sữa lâu đời nhất Việt Nam. Giá tham chiếu trong ngày đầu tiên là 42.800 đồng/cp, tương ứng mức định giá Mộc Châu Milk hơn 4.700 tỷ đồng.
Mộc Châu Milk được thành lập ngày 8/4/1958, tiền thân là Nông trường Mộc Châu và là đơn vị đầu tiên khai mở ra ngành chăn nuôi và sản xuất sữa công nghiệp tại Việt Nam. Với hơn 66 năm kinh nghiệm, Mộc Châu Milk tự hào mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sữa chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm và dinh dưỡng.
Cùng với định hướng phát triển bền vững từ chăn nuôi bò sữa đến sản xuất, phân phối các sản phẩm từ sữa tươi, Mộc Châu Milk luôn nỗ lực vì mục tiêu phát triển cùng cộng đồng, thân thiện với môi trường, mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng, nhà đầu tư, người lao động và toàn xã hội.
Năm 2020 chứng kiến nhiều bước ngoặt quan trọng khi Mộc Châu Milk chính thức về chung nhà với Vinamilk. Cùng năm, công ty đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM vào ngày 18/12 với mức vốn hóa 2.000 tỷ đồng. Như vậy, sau hơn 3 năm giao dịch, mức vốn hóa của doanh nghiệp sữa này đã tăng 135%. Cùng với đó là những chuyển biến tích cực trong kết quả kinh doanh.
Năm 2023 vừa qua, Mộc Châu Milk ghi nhận doanh thu đạt 3.137 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 8% lên mức 374 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động.
Năm qua, Mộc Châu Milk cũng đã đạt được nhiều giải thưởng danh dự như Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, và Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Sang năm 2024, Mộc Châu Milk lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu cao kỷ lục 3.367 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 332 tỷ đồng, tương ứng bằng 107% và 89% so với thực hiện năm ngoái. Kế hoạch kinh doanh thận trọng nhưng khả năng tăng trưởng của Mộc Châu Milk vẫn được đánh giá cao nhờ sự hỗ trợ của mạng lưới phân phối rộng hơn và khả năng tối ưu hóa chi phí.
Ngoài ra, Mộc Châu Milk cũng đang có kế hoạch cho một dự án tái định vị thương hiệu, theo sau thành công của chiến lược tái định vị thương hiệu của Vinamilk. Doanh nghiệp kỳ vọng sẽ sớm triển khai dự án này. Theo một số nhận định, dự án có thể thu hút nhiều khách hàng hơn cho thương hiệu "Sữa Mộc Châu".
Việc niêm yết cổ phiếu của Mộc Châu Milk trên HoSE là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Mộc Châu Milk, đánh dấu khẳng định vị thế của Công ty trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây không chỉ là một bước quan trọng để Mộc châu Milk mở rộng quy mô và tăng cường uy tín mà còn là cam kết của công ty với sự minh bạch trong quản lý doanh nghiệp và phát triển bền vững.
Ánh Dương