• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Nguyên: Nỗ lực xây dựng Thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trước năm 2025

Trước sự phát triển nhanh và bền vững của một thị xã trẻ đầy tiềm năng, ngày 8/10/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã quyết định ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU về xây dựng, phát triển thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025. Đây chính là tiền đề quan trọng cho thị xã Phổ Yên tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn của một đô thị năng động, hiện đại và văn minh với chức năng là trung tâm tiếp nhận, chuyển giao và lan tỏa công nghệ hiện đại của tỉnh.

Thái Nguyên: Nỗ lực xây dựng  Thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trước năm 2025

TX Phổ Yên mang diện mạo mới.

Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên Bùi Văn Lương cho biết: Đến thời điểm hiện tại, thị xã Phổ Yên đã cơ bản đáp ứng được các tiêu chí, tiêu chuẩn của một thành phố, được các cấp Bộ, ngành của Trung ương và địa phương thẩm định, kiểm tra chặt chẽ, đánh giá cao. Gần đây nhất, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Qua thẩm tra, các thành viên Ủy ban đều tán thành sự cần thiết thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cũng khẳng định, việc thành lập 9 phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành lập thành phố Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên bảo đảm các điều kiện theo quy định; đạt đủ 4/4 tiêu chuẩn để thành lập phường và đạt đủ 5/5 tiêu chuẩn để thành lập thành phố thuộc tỉnh. Hồ sơ Đề án, trình tự, thủ tục lập Đề án đều đáp ứng đủ quy định của pháp luật, bảo đảm đủ điều kiện để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua tại phiên họp thứ 8 sắp diễn ra.

Thái Nguyên: Nỗ lực xây dựng  Thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trước năm 2025

Một góc xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên

Rõ ràng, từ một huyện thuần nông trở thành thị xã và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại III sớm 1 năm so với Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tiếp tục chỉ sau thời gian ngắn triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên, với sự nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị thị xã Phổ Yên, đến nay thị xã Phổ Yên đã cơ bản hoàn thiện 5 tiêu chuẩn lớn của một thành phố có tính quyết định, bao gồm: Diện tích tự nhiên, hiện Phổ Yên có tổng diện tích đất tự nhiên trên 258km2 (quy định là 150km2 trở lên). Quy mô dân số trên 231.000 người (quy định 150.000 người trở lên). Toàn thị xã có 18 đơn vị hành chính cấp xã, phường (quy định từ 10 đơn vị hành chính xã, phường trở lên). Về trình độ phát triển kinh tế - xã hội, Phổ Yên cũng đều đạt và vượt rất cao so với quy định cụ thể như: tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định mức 25 - 30%; giá trị sản xuất công nghiệp chiếm 92%; kim ngạch xuất khẩu chiếm 97% toàn tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,64%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 100 triệu đồng/người/năm…

Kể cả trước sự tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, thị xã Phổ Yên vẫn, đã và đang duy trì có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất hiệu quả, nhờ đó mà những năm gần đây thị xã Phổ Yên vẫn là tâm điểm thu hút các nhà đầu tư tại Thái Nguyên với hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ, đặc biệt là tổ hợp Samsung với vốn đầu tư 6,23 tỷ USD, xuất khẩu khoảng 24 tỷ USD, tạo việc làm cho trên 70.000 lao động và đang tiếp tục được nhà đầu tư rót vốn thêm gần 1 tỷ USD để mở rộng quy mô đầu tư, sản xuất.

Thái Nguyên: Nỗ lực xây dựng  Thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trước năm 2025

Thị xã Phổ Yên khai trương Trung tâm điều hành thông minh (IOC)

Mới đây, Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) thị xã Phổ Yên, trung tâm điều hành thông minh cấp huyện đầu tiên của tỉnh đã chính thức khai trương chính là minh chứng cho một thành phố thông minh đang hiện hữu, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế năng động của Phổ Yên nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung. Chỉ tính riêng trong năm 2021, thị xã đã thực hiện hoàn thành toàn diện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra, nhiều chỉ tiêu đạt rất cao so với kế hoạch như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 20%, GRDP bình quân đầu người đạt 317,06 triệu đồng/người/năm (toàn tỉnh Thái Nguyên năm 2021 đạt 95,1 triệu đồng/người/năm); chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và chiếm tỷ lệ 97,2%, nông nghiệp còn tỷ lệ 2,8%. Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt trên 764 nghìn tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 27 tỷ USD, đóng góp rất đáng kể về giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Thu ngân sách đạt 3.200 tỷ đồng, đạt 285,3% kế hoạch tỉnh giao, so với cùng kỳ bằng 600%...

Kết quả bình xét thi đua năm 2021 thị xã Phổ Yên được các huyện, thành phố suy tôn và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; Đảng bộ thị xã Phổ Yên được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xét khen thưởng là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021. Đây cũng chính là những động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã phát huy trong năm 2022, với khát vọng vươn lên mạnh mẽ để sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng thị xã trở thành một thành phố văn minh, giàu đẹp trên con đường hội nhập và phát triển.

Nhằm không ngừng hoàn thiện hệ thống hạ tầng tương xứng với một thành phố trong tương lai cũng như đẩy mạnh thu hút đầu tư, hiện thị xã Phổ Yên đang tiếp tục đầu tư hàng loạt dự án quan trọng trị giá hàng nghìn tỷ đồng như: Xây dựng quần thể khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh tại xã Nam Tiến với quy mô 44ha, tổng mức đầu tư 546 tỷ đồng; các dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ ngã tư Thanh Xuyên đi đê Chã; xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 3 cũ đi Trung tâm Văn hóa xã Nam Tiến; nâng cấp, cải tạo tuyến đường nối từ Quốc lộ 3 cũ đi Bệnh viện Quân y 91; xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 3 cũ đi tổ dân phố Kim Thái, phường Ba Hàng; xây dựng tuyến đường nối từ đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội đi Khu di tích Lý Nam Đế, xã Tiên Phong… các dự án này phấn đấu hoàn thành trong năm 2022 để Phổ Yên hoàn thiện các tiêu chí về đô thị, sớm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2023, đảm bảo đúng tiến độ theo nội dung Nghị quyết của Tỉnh ủy Thái Nguyên đã đề ra cũng như đáp ứng kịp thời sự mong đợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã Phổ Yên.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết