Lần đầu tiên Việt Nam có cao tốc được bảo hành tới 10 năm: Thiết bị tiên tiến nào thi công mặt đường?
Đơn vị thi công đã không ngần ngại đầu tư hàng trăm tỷ đồng tiền thiết bị hiện đại từ các nước tiên tiến để phục vụ thi công mặt đường bê tông nhựa.
Vào tháng 10 năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải đã gửi văn bản tới Bộ Giao thông Vận tải, cam kết sẽ kéo dài thời gian bảo hành các công trình đường cao tốc do đơn vị này xây dựng lên tới 10 năm.
Điều này áp dụng cho các gói thầu như gói thầu 10-XL của dự án Mai Sơn - QL45, gói thầu XL-01 của dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, toàn bộ dự án Nha Trang - Cam Lâm và những gói thầu tiếp theo trong giai đoạn 2 của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam.
Nhà thầu xây dựng này cam kết bảo hành đường gồm các nội dung: Mặt đường bằng phẳng, không hằn lún, không bong bật, êm thuận cả đoạn tiếp giáp vào cầu. Văn bản này cũng nói rõ, cam kết này sẽ được giữ nguyên trong mọi trường hợp kể cả xe quá tải trọng, quá lưu lượng hay thời tiết bất lợi.
Việc bảo hành này sẽ được người dân giám sát bằng cách cắm biển cam kết bảo hành 10 năm công khai trên các tuyến.
Trước đây, đơn vị này cũng đã cam kết bảo hành 5 năm cho các gói thầu trên Quốc lộ 1 đoạn đi qua Quảng Bình và Quốc lộ 14, trong khi các nhà thầu khác chỉ bảo hành trong 2 năm.
Việc một nhà thầu thi công xây dựng liên tục đưa ra cam kết bảo hành dài hạn từ 5 đến 10 năm, so với thời hạn 2 năm theo quy định hiện hành, đã minh chứng cho thái độ làm việc nghiêm túc và trách nhiệm dù thời gian 10 năm không phải là quá dài đối với tuổi thọ của một con đường, nhất là trong bối cảnh không có doanh nghiệp giao thông nào khác đưa ra thời hạn bảo hành lâu dài như vậy.
Máy cấp liệu thi công mặt đường bê tông nhựa lần đầu tiên được sử dụng ở Việt Nam
Ông Nguyễn Quang Minh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho tờ Nhà đầu tư hay, để có thể bảo hành 10 năm cho những tuyến đường cao tốc, doanh nghiệp đã chú trọng vào cả 2 yếu tố chính là công nghệ và giải pháp kỹ thuật.
Theo ông Nguyễn Quang Minh, đơn vị này đang đầu tư mạnh mẽ vào việc trang bị các máy móc, thiết bị tiên tiến, trong đó có những thiết bị mà tại Việt Nam chưa hề xuất hiện.
Tuy nhiên, công nghệ tiên tiến không thể phát huy hiệu quả nếu như không được áp dụng cùng với những giải pháp kỹ thuật đồng bộ. Do vậy, việc tìm ra và áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới để công tác thi công các công trình đạt hiệu suất cao nhất.
Để biến cam kết thành sự thật, doanh nghiệp đã thể hiện bằng cả quá trình thi công, lao động, tìm tòi cách làm mới, công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian thực hiện.
Đơn vị xây dựng này đã chi hàng trăm tỷ đồng để nhập khẩu thiết bị công nghệ cao từ các quốc gia phát triển, nhằm phục vụ cho dự án xây dựng mặt đường bê tông nhựa. Cụ thể là máy cấp liệu tự động, loại máy này được đưa vào sử dụng lần đầu tiên tại Việt Nam.
Máy cấp liệu trong công tác thi công mặt đường bê tông nhựa là một thiết bị quan trọng, được sử dụng để vận chuyển và cung cấp một cách đều đặn các vật liệu như bê tông nhựa nóng hoặc hỗn hợp nhựa đường từ xe tải đến máy làm đường hoặc máy trải nhựa.
Nhiệm vụ chính của máy cấp liệu là đảm bảo hỗn hợp nhựa đường được cung cấp một cách liên tục và đồng đều lên bề mặt đang thi công, giúp tạo ra một lớp phủ nhựa đường có chất lượng, độ dày và mật độ đồng đều trên toàn bộ chiều dài và chiều rộng của tuyến đường.
Máy cấp liệu có thể điều chỉnh được tốc độ cấp liệu để phù hợp với tốc độ trải của máy trải nhựa, đồng thời có khả năng điều chỉnh chiều rộng và độ dày của lớp nhựa đường cần trải, nhờ vào hệ thống điều khiển chính xác.
Các loại máy cấp liệu thường được trang bị hệ thống băng tải hoặc vít tải để vận chuyển hỗn hợp nhựa đường từ xe tải đến máy trải nhựa.
Việc sử dụng máy cấp liệu giúp tăng hiệu quả công việc, giảm thiểu sự gián đoạn trong quá trình thi công, và đặc biệt là nâng cao chất lượng của mặt đường bằng cách đảm bảo rằng hỗn hợp nhựa đường được trải đều và liên tục. Điều này là rất quan trọng đối với việc thi công các tuyến đường có yêu cầu cao về chất lượng và tuổi thọ.
Kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn (Kỹ sư thi công cao tốc Nha Trang - Cam Lâm) cho biết trên Báo Khánh Hòa: “Nếu như trước đây, một dây chuyền thảm phải có 20 công nhân, kỹ sư tham gia vận hành thì với công nghệ mới này, chỉ cần 5 công nhân là có thể vận hành được, giúp đẩy nhanh tiến độ và giảm bớt nhân lực so với công nghệ cũ”.
Theo T.Hà