• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gia Lai triển khai thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp tại phường Pleiku

Bắt đầu từ ngày 25/6, phường Pleiku (tỉnh Gia Lai) sẽ vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trên cơ sở sắp xếp nguyên trạng 5 xã, phường.

Sáng 19/6, UBND tỉnh Gia Lai vừa có Công văn số 1774/UBND-NC về việc thực hiện các công tác chuẩn bị cần thiết để đơn vị hành chính cấp xã mới chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2025.

Theo đó, lựa chọn phường Pleiku thực hiện vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính và công tác tiếp nhận, chuyển văn bản đi, văn bản đến trên Hệ thống Văn phòng điện tử, từ ngày 25/6. Các xã, phường còn lại thực hiện vận hành thử nghiệm từ ngày 30/6 trên cơ sở rút kinh nghiệm việc vận hành thử nghiệm tại phường Pleiku.

Theo Nghị quyết số 1664/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Gia Lai năm 2025, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025, phường Pleiku được hình thành trên cơ sở sắp xếp nguyên trạng 5 xã, phường của TP. Pleiku hiện tại, gồm: phường Hoa Lư, Tây Sơn, Hội Thương, Phù Đổng và xã Trà Đa.

Trụ sở phường Pleiku dự kiến được đặt tại trụ sở UBND TP. Pleiku (hiện tại). Ảnh: Hiền Mai

Trụ sở phường Pleiku dự kiến được đặt tại trụ sở UBND TP. Pleiku (hiện tại). Ảnh: Hiền Mai

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập, địa phương, chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tỉnh Bình Định trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Công văn số 5275/UBND-NCVX ngày 17/6/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định và các nhiệm vụ có liên quan khác nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ quan, đơn vị đi vào hoạt động kể từ ngày 1/7/2025.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải tăng cường trách nhiệm, chỉ đạo quyết liệt, kiểm tra đồng loạt việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Phải tổ chức trực tiếp kiểm tra, đôn đốc và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng ách tắc, chậm trễ trong thực hiện. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức chậm trễ, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy công việc gây ách tắc hoặc kéo dài thời gian giải quyết. Việc xử lý phải được thực hiện kịp thời, đúng quy định hiện hành, bảo đảm rõ ràng, chính xác.

Các huyện, thị xã, thành phố gấp rút xây dựng phương án tổ chức bộ máy, thành lập các phòng chuyên môn và đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp xã mới. Việc bố trí nhân sự phải đảm bảo phù hợp, hài hòa giữa cán bộ cấp xã và cấp huyện, đồng thời không vượt quá tổng số biên chế hiện có.

Các sở, ngành liên quan như: Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở KH&CN, Công an tỉnh… được phân công phối hợp thực hiện rà soát, bàn giao tài sản, cập nhật hệ thống phần mềm điều hành, chứng thư số, thông tin cư trú theo địa giới hành chính mới.

Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai mới sẽ có diện tích tự nhiên hơn 21.550km², lớn thứ hai cả nước (sau tỉnh Lâm Đồng mới), dân số khoảng 3,5 triệu người. Trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh mới sẽ được đặt tại Quy Nhơn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...