• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án metro và chất lượng ngành Du lịch "nóng" tại phiên chất vấn HĐND TP Hồ Chí Minh

Ngày 11/7, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X bước vào ngày làm việc thứ hai với phiên chất vấn các lãnh đạo sở, ngành Giao thông vận tải và Du lịch TP Hồ Chí Minh. Buổi làm việc do bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh chủ trì.

Đảm bảo tiến độ các công trình trọng điểm

Theo đó, đại biểu Trần Quang Thắng (Quận 11) đã chất vấn lãnh đạo ngành GTVT TP Hồ Chí Minh về việc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau khi hoàn thành sẽ được đưa vận hành theo hình thức nào? Việc thu phí như thế nào và nguồn thu sẽ được sử dụng ra sao? Cũng như băn khoăn về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở tuyến đường sắt này.

Liên quan đến tiến độ thực hiện tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, đây là công trình trọng điểm quốc gia, dự kiến hoàn thành trong năm 2023 và đưa vào vận hành khai thác an toàn, hiệu quả vào năm 2024.

Đến thời điểm này, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã công bố mẫu thẻ IC thông minh sử dụng để đi tuyến đường sắt đô thị Metro số 1. Việc ứng dụng thẻ thông minh sẽ giúp việc vận hành tuyến metro thuận tiện nhất.

ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh trả lời chất vấn liên quan đến ngành Giao thông vận tải thành phố

Ông Trần Quang Lâm cũng cho hay, rút kinh nghiệm tại hầm Thủ Thiêm, khi đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành, các cơ quan chức năng phải nghiên cứu kỹ phương án, các kịch bản để đảm bảo PCCC trong mọi tình huống. Những tình huống này sẽ được tập huấn, phổ biến đến từng đơn vị, cơ quan liên quan để có thể đảm bảo công tác an toàn PCCC khi đưa vào sử dụng.

Cùng chất vấn lãnh đạo Sở GTVT, đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm chất vấn về tiến độ xây dựng cầu Cần Giờ. Trả lời chất vấn này, ông Trần Quang Lâm cho biết, hiện nay, các cơ quan chuyên môn cơ bản hoàn thành việc lập báo cáo tiền khả thi với dự án và đang cùng với huyện Cần Giờ rà soát chi phí giải phóng mặt bằng.

“Dự án dự kiến có quy mô đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, phấn đấu trình HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023, khởi công xây dựng vào ngày 30/4/2025. Song song với việc nghiên cứu thực hiện dự án cầu Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ nghiên cứu dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; Nghiên cứu hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của huyện Cần Giờ”, ông Lâm thông tin.

Đại biểu Lê Minh Đức (Quận 4) đặt vấn đề: Quy hoạch phát triển giao thông TP Hồ Chí Minh được Thủ tướng phê duyệt năm 2007, điều chỉnh năm 2013, đến nay việc xây dựng hạ tầng chậm, chưa tương xứng tiềm năng, vị thế của TP Hồ Chí Minh. Việc này không chỉ là điểm nghẽn ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội thành phố mà ảnh hưởng đến cả vùng. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đã có những giải pháp gì để phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới?

Đại biểu Lê Minh Đức (Quận 4)

Đại biểu Lê Minh Đức (Quận 4) đặt vấn đề xoay quanh việc phát triển hạ tầng giao thông thời gian qua còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của TP Hồ Chí Minh

Theo ông Trần Quang Lâm, để thực hiện quy hoạch phải triển khai dự án, phải có nguồn lực. Vừa qua, thành phố đã đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ và nhận định nguồn lực dành cho giao thông để thực hiện các dự án chỉ đạt 30%.

HĐND TP Hồ Chí Minh đã chỉ ra nguyên nhân lớn nhất do việc đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư chậm dẫn đến việc thực hiện quy hoạch trì trệ. Thành phố cũng nhận định phải có giải pháp về thể chế và tại Nghị quyết 98/2023/QH15 đã có nhiều cơ chế để phát huy nguồn lực. Khi có nguồn lực, có dự án thì phải triển khai nhanh. Ngoài ra, quan điểm về kinh tế hạ tầng còn khá mới mẻ nên việc triển khai quy hoạch cũng bị chậm.

Nhiều giải pháp phát triển du lịch bền vững

Tại phần chất vấn với bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc đặt vấn đề: Trong thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch. Vậy Sở đã có những giải pháp gì để hoạt động này phát triển hơn trong thời gian tới?

Còn đại biểu Đặng Trần Trúc Dao cho rằng, thành phố là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên thời gian qua, các công ty du lịch chủ yếu quảng bá, giới thiệu các chuyến du lịch gói gọn khai thác nội đô thành phố, còn các điểm ngoại thành, dù không thiếu điểm du lịch tiềm năng nhưng chưa thấy đưa vào chương trình… Sở Du lịch cần đưa các điểm du lịch ngoại thành vào các sản phẩm du lịch.

Trong khi đó, đại biểu Trần Quang Thắng chất vấn, hiện nay Chính phủ đã thông qua thủ tục cấp và gia hạn visa đối với khách quốc tế, vậy TP Hồ Chí Minh có giải pháp gì để thu hút du khách đến? Các tàu du lịch thiếu bến đỗ, khó khăn này được giải quyết ra sao?

đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc đặt vấn đề

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc đặt vấn đề với lãnh đạo Sở Du Lịch TP Hồ Chí Minh

Trả lời các vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành Du lịch thực hiện nhiều biện pháp phát triển du lịch bền vững, trong đó xác định các giải pháp phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, đầu tư các trung tâm mua sắm, tăng cường ứng dụng công nghệ quảng bá, trọng tâm là phát triển sản phẩm.

Ngành cũng xác định các sản phẩm tiềm năng, có lợi thế thành sản phẩm đặc thù là đường thủy; Giải trí tích hợp kinh tế đêm; Du lịch sự kiện; Phối hợp Sở Văn hóa Thể thao tiếp tục phát triển sản phẩm gắn với từng di tích văn hóa, kết hợp công nghệ tăng cường xúc tiến, quảng bá.

Chia sẻ về việc phát triển kinh tế đêm, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng đây là hướng phát triển gia tăng chi tiêu hoạt động kinh tế. Hiện nay, một số quận, huyện, nổi bật là Quận 1 và Quận 3, đang tập trung thực hiện đề án tuyến phố đi bộ gắn với hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ phát triển du lịch. Ngành cũng đang cùng các chuyên gia lựa chọn các điểm đến đặc trưng để phát triển các sản phẩm du lịch liên quan đến kinh tế đêm, từ đó có thể giữ chân du khách được lâu hơn.

Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh trả lời chất vấn từ các đại biểu

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh trả lời chất vấn từ các đại biểu

Liên quan đến việc phát triển du lịch đường thủy, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết thêm, hiện ngành Du lịch và các ngành khác quan tâm tháo gỡ khó khăn để có cơ chế sử dụng quỹ đất ven trên kênh; Quy chế kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến đón trả khách, bến neo đậu. Tuy nhiên, một trong những khó khăn trong phát triển du lịch đường thủy là tạo thói quen giao thông thủy. “Mỗi năm có 300.000 lượt sử dụng phương tiện đường thủy, thấp hơn nhiều so với tiềm năng. Nếu phát triển được giao thông đường thủy thì phát triển du lịch đường thủy cũng sẽ thuận lợi hơn. Do đó, thời gian tới cần có sự tập trung phát triển giao thông đường thủy”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, hiện ngành Du lịch đang xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ giới thiệu các tuyến du lịch đường thủy; Chú trọng kết nối phát triển du lịch đường thủy gắn liền với các điểm di tích, văn hóa lịch sử…

Theo báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 80.000 tỷ đồng, tăng 62%, trong đó khách du lịch nội địa đến thành phố đạt trên 16 triệu lượt, tăng 48%; Khách quốc tế trên 1,9 triệu lượt, tăng 306% so với cùng kỳ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết