• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Loạt mẫu xe rút khỏi thị trường ô tô Việt Nam năm 2025

Bên cạnh kỷ lục về số lượng xe mới ra mắt, thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 cũng chứng kiến sự rút lui của nhiều cái tên rất đáng chú ý.

Lý do khiến các mẫu xe này bị “khai tử” khá đa dạng. Chẳng hạn, Honda Civic Type R và Ford Explorer thuộc diện kén chọn khách hàng nên doanh số thường rất thấp.

Toyota Innova đã từng làm mưa làm gió gần 2 thập niên song cũng đến lúc nhường sân cho biến thể Innova Cross. Mazda6 thì đang đi sâu vào thoái trào nên tạm thời rút lui. Mitsubishi Outlander lại luôn rơi vào tình cảnh ế ẩm và buộc phải dừng bán.

Toyota Innova

Đây có lẽ là mẫu xe gây nhiều tiếc nuối nhất. Chính thức ra mắt lần đầu tiên vào tháng 1/2006, Toyota Innova lập tức tạo nên sóng gió trên thị trường. Trong suốt quãng thời gian 10 năm sau đó, Innova luôn nằm trong Top 10 các mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam.

Mẫu xe Toyota Innova phom dáng cũ đã ngừng bán tại Việt Nam - Ảnh: TMV

Mẫu xe Toyota Innova phom dáng cũ đã ngừng bán tại Việt Nam - Ảnh: TMV

Cho đến tận cuối những năm 2010, doanh số của Innova mới dần đi xuống khi người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn khác. Trong khi các gia đình trẻ hay giới kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách chuyển sang các mẫu MPV cỡ nhỏ có giá rẻ hơn như Mitsubishi Xpander hay chính “đàn em” Veloz Cross, các doanh nghiệp hay gia đình khá giả lại hướng lên mẫu MPV cao cấp như Kia Carnival hoặc Volkswagen Viloran.

Mặc dù vậy, lý do quan trọng nhất là Innova đã có sự thay thế xứng đáng là biến thể Cross. Nhờ bắt theo xu hướng lai với dòng xe SUV, trang bị công nghệ phong phú và hiện đại hơn, Innova Cross đang ngày càng được lòng người tiêu dùng.

Trước khi chính thức rút lui, Innova phom cũ chỉ còn duy nhất một phiên bản trang bị hộp số sàn MT. Và khi “huyền thoại” một thời lui vào dĩ vãng, một phiên bản Innova Cross 2.0G mới đã thế chân xứng đáng. Với mức giá bán lẻ chỉ 730 triệu đồng, phiên bản Innova Cross 2.0G hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chí mà mẫu xe tiền nhiệm Innova từng gánh vác.

Mazda6

Ở phân khúc sedan cỡ D, mẫu xe Mazda6 từng có doanh số rất tốt, thậm chí vài thời điểm vượt qua đối thủ mạnh nhất là Toyota Camry.

Tuy nhiên, khi loại hình xe sedan ngày càng đi sâu vào thoái trào, Mazda6 dù sở hữu mặt bằng giá bán lẻ thấp hơn rất nhiều so với Toyota Camry song vẫn không đáp ứng được những kỳ vọng về doanh số.

Mẫu xe Mazda6 định vị ở phân khúc sedan cỡ D - Ảnh: Mazda

Mẫu xe Mazda6 định vị ở phân khúc sedan cỡ D - Ảnh: Mazda

Trước khi chính thức rút khỏi thị trường, Mazda6 có đến 5 phiên bản với mức giá bán lẻ đề xuất từ 769 - 899 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn đáng kể so với đối thủ Toyota Camry (1,22 - 1,53 tỷ đồng).

Từ sau năm 2022, sức tiêu thụ của Mazda6 giảm mạnh qua từng năm. Đến năm 2024, doanh số của mẫu xe này chạm mức thấp nhất kể từ khi ra mắt với chỉ 612 chiếc bán ra thị trường.

Bước sang năm 2025, lượng xe Mazda6 bàn giao đến tay khách hàng cũng chỉ còn 56 chiếc. Thực tế này cho thấy áp lực doanh số đang đè nặng lên kế hoạch kinh doanh của nhà sản xuất và phân phối của Thaco Auto.

Trên thực tế, sự rút lui của Mazda6 cũng là khá muộn. Trước đó, thị trường ô tô Việt Nam đã từng chứng kiến hàng loạt mẫu sedan cỡ D phải dừng sản xuất và phân phối như Ford Mondeo, Hyundai Sonata hay Nissan Teana.

Hiện tại, phân khúc sedan cỡ D chỉ còn lại mẫu xe Toyota Camry và Honda Accord. Trong đó, Toyota Camry vẫn thu hoạch được những kết quả kinh doanh đáng khích lệ. Còn đối với Honda Accord, mẫu xe này chưa bao giờ được liên doanh Nhật Bản giao cho nhiệm vụ doanh số. Bởi vậy, việc Accord thường xuyên rơi vào nhóm 10 ô tô bán ít nhất cũng không làm thay đổi danh mục sản phẩm của Honda tại thị trường Việt Nam.

Mitsubishi Outlander

Người tiêu dùng ô tô Việt Nam đang ngày càng dịch chuyển mạnh mẽ sang các dòng xe gầm cao. Bằng chứng là các phân khúc xe gầm cao cỡ B và cỡ C phổ thông đang là khu vực sôi động nhất của thị trường. Tại các bảng xếp hạng Top 10 ô tô bán chạy nhất hằng tháng cũng luôn xuất hiện nhóm xe gầm cao SUV và crossover.

Mitsubishi Outlander thường xuyên rơi vào cảnh ế ẩm trước khi rút khỏi thị trường - Ảnh: TGPT

Mitsubishi Outlander thường xuyên rơi vào cảnh ế ẩm trước khi rút khỏi thị trường - Ảnh: TGPT

Tuy nhiên, xu hướng này lại hoàn toàn bỏ qua Mitsubishi Outlander. Trong khi các đối thủ có doanh số rất tốt, thậm chí thường xuyên lọt nhóm đắt khách nhất thị trường như Mazda CX-5 hay Ford Territory, thì Mitsubishi Outlander lại hoàn toàn trái ngược với sự xuất hiện ở nhóm xe ế ẩm nhất thị trường.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lũy kế cả năm 2025, chỉ có vẻn vẹn 362 chiếc Mitsubishi Outlander bán ra thị trường. Con số này thấp hơn rất nhiều so với Ford Territory (11.124 chiếc), Mazda CX-5 (14.666 chiếc), Honda CR-V (5.543 chiếc), Hyundai Tucson (7.842 chiếc) hay kể cả Kia Sportage (1.875 chiếc). Trong khoảng thời gian 3 tháng trước khi “khai tử”, Mitsubishi Outlander thậm chí không ghi nhận bất kỳ chiếc xe nào bán ra thị trường.

Bởi vậy, việc Mitsubishi Outlander bị “khai tử” xem như là khó tránh khỏi. Ở phân khúc xe gầm cao cỡ C, Outlander luôn phải lẽo đẽo ở cuối, bị cả mẫu xe có doanh số không mấy tích cực như Kia Sportage bỏ lại phía sau.

Đáng chú ý là ngay sau khi rút Outlander khỏi danh mục sản phẩm, Mitsubishi Việt Nam đã bổ sung mẫu xe hoàn toàn mới là Destinator để thay thế. Sự xuất hiện của Destinator như một luồng gió mới thổi vào phân khúc xe gầm cao cỡ D với cấu hình 5+2 chỗ ngồi. Hiện tại, sau khi Mazda CX-5 và Honda CR-V loại bỏ phiên bản 5+2 chỗ ngồi thì Mitsubishi Destinator là mẫu xe duy nhất có cấu hình này.

Ford Explorer

Sự rút lui của Ford Explorer ít nhiều gây bất ngờ. Trên thực tế, phân khúc SUV cỡ E vốn dĩ kén chọn khách hàng và hãng ô tô Mỹ hoàn toàn nắm rõ thực tế này.

Mẫu SUV cỡ E Ford Explorer - Ảnh: Ford

Mẫu SUV cỡ E Ford Explorer - Ảnh: Ford

Trước khi tạm thời rút khỏi thị trường, Ford Explorer đang được bán tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 6, ra mắt từ năm 2022. Ở giai đoạn đầu, mẫu xe này từng thu hút sự chú ý lớn và có thời điểm bị đội giá tại đại lý. Tuy nhiên, khi phân khúc xuất hiện thêm các lựa chọn mới như Hyundai Palisade hay Volkswagen Teramont X, mẫu xe Mỹ dần mất lợi thế, đặc biệt khi giá bán niêm yết cao hơn đáng kể. Chưa kể ở phân khúc này, Toyota Land Prado vẫn là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp hay giới nhà giàu.

Số liệu của VAMA cho biết, trong năm 2024, Ford Explorer đạt tổng sản lượng bán hàng lũy kế 689 chiếc, chỉ bằng một nửa so với đối thủ Hyundai Palisade đến từ Hàn Quốc. Lũy kế năm 2025, doanh số của Ford Explorer cũng chỉ đạt vẻn vẹn 133 chiếc.

Doanh số thấp có thể xem là một lý do khiến Ford Việt Nam rút mẫu SUV đầu bảng của mình khỏi danh mục sản phẩm nhằm tập trung hơn cho các mẫu xe đắt khách. Bởi vậy, Ford hiện đang là hãng ô tô khác biệt khi sở hữu đến 3 trong 5 mẫu xe có doanh số tốt hàng đầu phân khúc là Ranger (bán tải), Everest (D-SUV) và Territory (C-SUV). Mẫu xe thương mại hạng nhẹ Transit cũng có doanh sốt tốt nhất phân khúc song cũng chỉ có duy nhất 1 đối thủ là Hyundai Solati.

Honda Civic Type R

Trong số các mẫu xe rút khỏi thị trường Việt Nam năm 2025 thì Honda Civic Type R là cái tên có tuổi đời ngắn ngủi nhất.

Mẫu sedan thể thao Honda Civic Type R - Ảnh: HVN

Mẫu sedan thể thao Honda Civic Type R - Ảnh: HVN

Mẫu sedan thể thao mới chỉ ra mắt thị trường lần đầu tiên vào năm 2022. Tuy nhiên, đến tháng 10/2025, Honda Việt Nam đã phát đi thông báo sẽ dừng bán Civic Type R sau khi nhận đủ 10 chiếc đặt hàng cuối cùng.

Honda Civic Type R là mẫu xe thuần túy thể thao nên trên thực tế rất kén chọn khách hàng. Xe trang bị động cơ tăng áp dung tích 2.0L cùng hộp số sàn 6 cấp, công suất cực đại 315 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm.

Giá bán lẻ của Civic Type R cũng là một trở ngại lớn khi lên đến xấp xỉ 3 tỷ đồng. Mức giá này xem như chỉ phù hợp với những khách hàng dư dả tài chính và thực sự đam mê tốc độ.


Lượt xem: 4
Nguồn:https://congluan.vn/loat-mau-xe-rut-khoi-thi-truong-o-to-viet-nam-nam-2025-10322796.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết