Twitter của Elon Musk đang 'chết từ từ'
Elon Musk mua Twitter vì "đây là thứ quan trọng với nền văn minh nhân loại" nhưng công ty này lại đang chết dần chết mòn.
Nếu Elon Musk đúng về việc Twitter là thứ quan trọng đối với tương lai nền văn minh nhân loại thì rất tiếc, dường như mọi thứ đang tiến triển theo chiều hướng xấu đối với tất cả chúng ta. Twitter đang trải qua giai đoạn khó khăn chưa từng có: Sự cố ngừng hoạt động gia tăng, doanh thu quảng cáo sụt giảm. Và đáng kể nhất, dù từng là công ty có tới 7.500 nhân viên, chỉ sau 4 tháng mạng xã hội này chỉ còn lại 2.000 người.
Khi Musk tiếp quản mạng xã hội này vào tháng 10 năm ngoái, người giàu nhất thế giới nói rằng ông làm việc này không phải vì tiền mà là để “giúp loài người”. Ông xác định sẽ biến Twitter tốt hơn bởi đây là “thứ quan trọng đối với tương lai nền văn minh nhân loại – tạo ra ‘quảng trường kỹ thuật số’ - nơi mọi người có thể tranh luận nhiều loại tín ngưỡng một cách lành mạnh mà không cần dùng đến bạo lực”.
Nhưng kể từ sau đó, chưa ai từng thấy Musk thực hiện bất kỳ tranh luận nghiêm túc nào – dù là lành mạnh hay không.
Bây giờ, nhiều người cũng tỏ ra hoài nghi khi mà nguồn tin nói rằng 80 kỹ sư đã cùng xử lý thuật toán để những dòng tweet của Musk được hiển thị nhiều hơn của Tổng thống Mỹ. Họ đặt câu hỏi, liệu sẽ ra sao khi 1 người như vậy đang điều hành Twitter – thứ mà ông tự cho là sẽ quan trọng với tương lai nền văn minh nhân loại.
Tuy nhiên, theo một phương diện nào đó, tất cả những điều này đều không quan trọng. Phóng viên tờ Financial Times cho rằng, anh chưa bao giờ mong đợi Musk, khi tiếp quản Twitter, sẽ đột nhiên ngừng tạo ra những trò đùa ngốc nghếch, cũng như không ngừng đưa ra những tuyên bố vô căn cứ cho 130 triệu người theo dõi một cách vô trách nhiệm, cũng như có thể kiềm chế sử dụng nền tảng này vì lợi ích cá nhân của riêng mình. Người này cũng cho rằng không mong đợi Musk có thể - hoặc thậm chí sẵn sàng - cho phép tự do ngôn luận không bị cản trở trên nền tảng.
Hơn nữa, Twitter không giống như 1 quảng trường kỹ thuật số lắm vì vậy ý tưởng cho rằng Musk có thể bằng cách nào đó sử dụng Twitter để tập hợp tất cả mọi người lại với nhau là điều khá xa vời. Điều mọi người kỳ vọng là Twitter đơn giản, trở lại như trước khi Musk tiếp quản.
Tuy nhiên, trong 4 tháng kể từ thời điểm đó, Twitter đã tồi tệ hơn rất nhiều. Mạng xã hội này có nhiều nội dung xúc phạm, cực đoan hơn, tin giả nhiều hơn. Nói chung, theo phóng viên Financial Times thì Twitter trở nên nhàm chán hơn so với trước đây.
Trong nỗ lực tìm hiểu xem liệu có nhiều người đồng tình với quan điểm này hay không, tuần này phóng viên Financial Times đã thực hiện một cuộc thăm dò trên Twitter để biết mọi người cảm thấy như thế nào về Twitter, về những thay đổi của mạng xã hội này trong bốn tháng kể từ khi Musk thâu tóm. 4 lựa chọn được đưa ra gồm: "Thật sự tệ hơn rất nhiều"; "Tệ hơn một chút"; "Tốt hơn! Có tự do ngôn luận" và cuối cùng, "Không nhận thấy sự khác biệt".
Sau 24 giờ, khảo sát đã có kết quả. Trong số hơn 2.000 người đã bỏ phiếu, chỉ có 6% cho biết Twitter đã trở nên tốt hơn kể từ khi Musk tiếp quản, hơn 17% nói rằng họ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào. Điều đó có nghĩa là hơn ba phần tư số người được hỏi cảm thấy Twitter đã xấu đi: 31% đi theo hướng "Thật sự tệ hơn rất nhiều", và nhóm lớn nhất, 46%, cho biết Twitter “tệ hơn một chút”.
Dường như đây là đánh giá chung của nhiều người. Twitter đang trở thành một sản phẩm ít thú vị hơn. Bên cạnh tất cả các trục trặc, lỗi và sự cố ngừng hoạt động, trải nghiệm người dùng của Twitter đã giảm đáng kể. Tab "Dành cho bạn" được chọn theo thuật toán mà Musk ra mắt vào tháng 11 có cảm giác giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác - rất nhiều hình ảnh, video và nội dung sẵn sàng lan truyền khác có thể gây nghiện, nhưng hoàn toàn không có chất riêng. Mọi người đã có Instagram – mạng xã hội cung cấp được tất cả những điều đó rồi.
Twitter cũng đã ngừng cho phép các ứng dụng của bên thứ ba (mở một cửa sổ mới) - vốn là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm người dùng và sự phát triển của Twitter - truy cập dữ liệu của họ một cách tự do, có nghĩa là hầu hết các ứng dụng này hiện không còn tồn tại.
Đáng báo động nhất, thời gian gần đây nhiều nhà quảng cáo đã tháo chạy khiến doanh thu của nền tảng này sụt giảm. Hiện dữ liệu hoàn chỉnh cho tháng 2 vẫn chưa có sẵn, nhưng theo thống kê thì trong 28 ngày tính đến ngày 25/2, lưu lượng truy cập vào Twitter đã giảm 5%.
Dĩ nhiên, từng có lúc Twitter là mạng xã hội bất khả chiến bại, nhưng có một điều chắc chắn là Twitter sẽ không bao giờ tồn tại mãi mãi. Một lúc nào đó, sẽ có một mạng xã hội khác thay thế Twitter. Khi cái chết của Twitter cuối cùng cũng đến, chúng ta không thể đổ lỗi cho Musk. Tuy nhiên, chúng ta có thể đổ lỗi cho việc vì Musk mà Twitter trở nên tẻ nhạt như bây giờ.
Nguồn: Financial Times
Theo Phương Linh
Nhịp sống thị trường