Đế chế Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài đặt tham vọng trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ vào năm 2030
Thế giới Di động cho biết sẽ đặt mục tiêu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho từng chuỗi phù hợp với giai đoạn tương ứng trong vòng đời và tiềm năng thị trường mà chuỗi đó đang kinh doanh.
Trong báo cáo thường niên mới công bố, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã hé lộ chiến lược trung, dài hạn với mục tiêu tới năm 2030 sẽ trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ liên quan, được khách hàng tin yêu bởi sự phục vụ tận tâm và sản phẩm – dịch vụ vượt trội, mang lại cho nhân viên sự tử tế, niềm vui, sung túc cũng như đóng góp to lớn vào trách nhiệm xã hội.
MWG:
Xem hồ sơ doanh nghiệp Trong báo cáo thường niên mới công bố, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã hé lộ chiến lược trung, dài hạn với mục tiêu tới năm 2030 sẽ trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ liên quan, được khách hàng tin yêu bởi sự phục vụ tận tâm và sản phẩm – dịch vụ vượt trội, mang lại cho nhân viên sự tử tế, niềm vui, sung túc cũng như đóng góp to lớn vào trách nhiệm xã hội.
Đặc biệt, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện máy hiện đại với nhiều tính năng thông minh và tự động có xu hướng ngày càng tăng cao giúp kích thích nhu cầu thay thế sản phẩm. Có thể thấy mảng điện tử của MWG có thể hưởng lợi từ xu thế này.
Nhóm dược phẩm cũng sở hữu tiềm năng tăng trưởng do thị trường nhà thuốc Việt Nam vẫn đang còn rất phân mản. Các chuỗi bán lẻ hiện đại với lợi thế về quy mô, chất lượng dịch vụ ổn định và sản phẩm đa dạng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng thị phần.
Tại thị trường nước ngoài, EraBlue được kỳ vọng sẽ trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu ở Indonesia, góp phần nối dài chuỗi tăng trưởng cho MWG trong tương lai. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia giống như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam, được thử nghiệm từ cuối năm 2022. Tính tới cuối 2023, tổng số vốn đã góp là 286,6 tỷ đồng, doanh thu đem về cao gấp 20 lần so với 2022.
MWG dự kiến trong năm 2024 sẽ mở rộng số lượng cửa hàng nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và thị phần, qua đó trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia. Tính tới cuối tháng 2/2024, EraBlue có 53 điểm bán tại Indonesia, đồng thời đang tích cực thử nghiệm triển khai mô hình kinh doanh supermini với diện tích 180 - 200m2.
MWG cho biết sẽ đặt mục tiêu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho từng chuỗi phù hợp với giai đoạn tương ứng trong vòng đời và tiềm năng thị trường mà chuỗi đó đang kinh doanh.
Công ty cũng thực hiện tái cấu trúc toàn diện theo hướng "giảm lượng, tăng chất" để tăng cường sức mạnh nội tại, sẵn sàng bứt phá cho giai đoạn tăng trưởng bền vững. Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ thông qua tăng năng suất nhân viên, đầu tư hàng hóa đa dạng, triển khai các chương trình khuyến mãi; tinh gọn cơ cấu nhân sự. MWG nhấn mạnh định hướng xuyên suốt và nhất quán trong quá trình tái cấu trúc toàn diện là làm đơn giản, gọn nhẹ và hiệu quả mọi hoạt động của MWG, xử lý triệt để mọi thứ kém hiệu quả (bao gồm điểm bán hàng, các khoản đầu tư, các dự án, nhân sự...).
Nhìn lại năm 2023, Chủ tịch HĐQT Thế giới di động Nguyễn Đức Tài cho biết đây có thể được xem là một trong những năm khốc liệt nhất trong lịch sử hoạt động của MWG và công ty đã buộc phải thay đổi chiến lược sang hướng ưu tiên giữ chân khách hàng để duy trì doanh thu và nỗ lực tăng trưởng thị phần, chấp nhận đánh đổi mục tiêu lợi nhuận. Kết quả doanh thu xấp xỉ 90% kế hoạch với hơn 118.000 tỷ tuy nhiên lợi nhuận sụt giảm sâu 96% xuống còn 168 tỷ đồng.
Bước sang 2024, người đứng đầu MWG nhận định doanh nghiệp đã sẵn sàng đối phó với những biến động thị trường, có dư địa và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng.
Phương Linh