• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông: Không gây quá tải, nóng vội, hình thức

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông. Việc ban hành hướng dẫn nhằm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu triển khai nội dung giáo dục AI cho học sinh phổ thông bảo đảm thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc; đồng thời, phát huy tính chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện của các địa phương, các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện.

Việc triển khai không làm thay đổi hay gây quá tải cho Chương trình giáo dục phổ thông. Nội dung và hoạt động giáo dục AI phải được thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học, lớp học.

Các cơ sở giáo dục phát huy tính chủ động trong việc lựa chọn hoặc kết hợp nhiều hình thức triển khai (lồng ghép vào môn học, tổ chức chuyên đề, học tập qua dự án, câu lạc bộ,…), bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn; vừa thí điểm vừa đánh giá rút kinh nghiệm, không nóng vội, hình thức. Cùng với đó, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn lực sẵn có; tránh đầu tư dàn trải, lãng phí. Các địa phương, nhà trường có giải pháp phù hợp để mọi đối tượng học sinh, đặc biệt học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục AI.

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ vào Khung nội dung thí điểm giáo dục AI, điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhu cầu và năng lực của học sinh, các cơ sở giáo dục chủ động lựa chọn một hoặc kết hợp ba hình thức tổ chức: thực hiện lồng ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện theo chuyên đề học tập lựa chọn hoặc chủ đề độc lập; tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ, ngoại khóa.

Trong đó, việc lồng ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông được xem là hình thức triển khai ưu tiên nhằm đảm bảo tính phổ cập, không gây quá tải chương trình; bảo đảm sự trung thực, chuẩn mực khoa học trong quá trình khai thác, sử dụng AI.

Đối với môn Tin học, ngoài nội dung đã có trong chương trình môn học, thực hiện lồng ghép, tăng cường một số nội dung, chủ đề giáo dục AI đảm bảo phù hợp và hiệu quả trong quá trình triển khai. Đối với các môn học và hoạt động giáo dục khác, sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ nhằm đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.

Với hình thức thực hiện theo chuyên đề học tập lựa chọn hoặc chủ đề độc lập, các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện về giáo viên có thể lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề học tập lựa chọn hoặc các chủ đề, mô-đun độc lập với thời lượng linh hoạt, phù hợp với đối tượng học sinh theo Khung nội dung giáo dục AI.

Với hình thức tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ, ngoại khóa, cơ sở giáo dục có thể tận dụng xã hội hóa và hợp tác chuyên môn để lan tỏa kiến thức, truyền cảm hứng cho học sinh theo các mô hình được quy định cụ thể, phù hợp và tuân thủ quy định pháp luật.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về vai trò, ý nghĩa của việc thực hiện nội dung giáo dục AI đối với việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn chuẩn bị các điều kiện triển khai; bồi dưỡng giáo viên tham gia theo tài liệu hướng dẫn của Bộ; khuyến khích các hình thức bồi dưỡng hiệu quả như sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, hội thảo chuyên đề…

Các Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành cơ chế, chính sách về nguồn lực, kinh phí, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị cần thiết để bảo đảm điều kiện triển khai nội dung giáo dục AI cho học sinh phổ thông tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Bộ cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chủ động nghiên cứu, cập nhật, tích hợp nội dung giáo dục AI vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo để tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên tại địa phương theo nhu cầu và lộ trình thực tế, dựa trên tài liệu bồi dưỡng chung của Bộ./.

Việt Hà


Lượt xem: 3
Tác giả: Vũ Việt Hà
Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết