• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung Quốc biến nhà máy robot thành điểm du lịch công nghiệp

Tiếng reo hò vang lên trong nhà máy xe điện Xiaomi ở ngoại ô Bắc Kinh (Trung Quốc) khi nơi này chào đón vị khách tham quan thứ 100.000 trong năm.

Theo thông báo trên tài khoản Weibo của Xiaomi, cột mốc này được ghi nhận sau khi hãng mở cửa một phần cơ sở sản xuất ô tô cho công chúng từ tháng 4/2024. Từ một nhà máy vốn kín tiếng, nơi đây nhanh chóng trở thành điểm đến mới thu hút du khách ở Bắc Kinh. Xiaomi cho biết họ sẽ tăng số lượng tour tham quan lên 111 ca mỗi tháng kể từ tháng 11.

untitled(2).png

Dây chuyền sản xuất robot công nghiệp tại Công viên khoa học và công nghệ sản xuất thông minh Midea-Kuka ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Sự kiện này là một phần trong làn sóng du lịch công nghiệp đang lan rộng tại Trung Quốc, khi người dân ngày càng muốn tận mắt chứng kiến sức mạnh của nền sản xuất trong nước.

Từ dây chuyền lắp ráp xe điện, cơ sở hàng không cho tới nhà máy robot, các tour tham quan đang định hình lại cách người tiêu dùng kết nối với ngành công nghiệp tiên tiến.

Trên mạng xã hội, các hashtag như “tham quan nhà máy”, “du lịch công nghiệp” hay “siêu nhà máy” lan truyền mạnh mẽ, với hàng nghìn video từ các nhà máy trên khắp Trung Quốc.

“Mỗi lần mở đăng ký là có hàng chục nghìn người nộp đơn. Sau hơn nửa năm chờ đợi và nộp đến hơn 10 lần, cuối cùng tôi cũng được chọn”, một người dùng trên nền tảng Xiaohongshu chia sẻ.

Cô cho biết mình choáng ngợp khi chứng kiến hàng trăm robot vận hành cùng lúc trong xưởng, và bày tỏ hy vọng con trai sẽ làm việc trong lĩnh vực này.

Theo Trip.com Group, du lịch công nghiệp là một trong những xu hướng nổi bật trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc năm nay, khi lượng tìm kiếm các tour đến nhà máy hàng không, ô tô và vũ trụ chiếm hơn 20% tổng lượt tìm kiếm. Dữ liệu của ChinaIRN cho thấy ngành này có thể tăng trưởng trung bình 18% mỗi năm, vượt 300 tỷ nhân dân tệ (42,2 tỷ USD) vào năm 2029.

Trung Quốc - quốc gia duy nhất trên thế giới bao phủ toàn bộ các lĩnh vực công nghiệp được Liên hợp quốc công nhận - đang tận dụng quy mô sản xuất khổng lồ của mình để thúc đẩy xu hướng này. Các chuyên gia nhận định, du lịch công nghiệp không chỉ phản ánh sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng mà còn cho thấy niềm tin ngày càng lớn vào sức mạnh sản xuất trong nước.

Simon Zhao, người đã dẫn hàng trăm sinh viên đại học tham quan các cơ sở công nghiệp, cho rằng thế hệ trẻ muốn “chạm tay vào hiện thực” của nền sản xuất Trung Quốc, từ dây chuyền sản xuất chip đến các nhà máy năng lượng mới.

Ông nói: “Du lịch công nghiệp gắn liền với chiến lược quốc gia, giúp công chúng hiểu rõ hơn về công nghệ, về quá trình nâng cấp sản xuất, đồng thời thúc đẩy sự chấp nhận xã hội với các ngành công nghiệp”.

Theo Zhao, việc mở cửa nhà máy mang lại lợi ích kép, vừa phục vụ nhu cầu khám phá của du khách, vừa giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu. “Mô hình ‘tham quan + nghiên cứu + tiêu dùng’ có thể mở ra nguồn doanh thu mới, và nhiều công ty trong các ngành mới nổi chắc chắn sẽ nối gót”.

Một ví dụ điển hình là nhà máy bia Thanh Đảo, nơi bảo tàng và dây chuyền sản xuất thu hút hơn 1,8 triệu lượt khách trong năm 2024, mang về hơn 200 triệu nhân dân tệ (28,2 triệu USD).

Chính quyền Bắc Kinh cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng này. Thành phố đã công bố kế hoạch hành động 2025 - 2027 nhằm phát triển du lịch công nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi các khu nhà máy, khu công nghiệp và khu di sản thành điểm đến kết hợp du lịch, mua sắm và trải nghiệm tương tác.

Theo Beijing Daily, Bắc Kinh hướng tới 20 triệu khách du lịch công nghiệp cùng 3 tỷ nhân dân tệ doanh thu hàng năm vào năm 2027.


Lượt xem: 4
Tác giả: Hoài Phương (theo Beijing Daily, SCMP)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết