Sự cố máy tính khiến hơn 1500 hãng bay của Mỹ hủy chuyến ngày thứ 3 liên tiếp
Trang web theo dõi FlightAware.com dẫn tin hơn 1.500 chuyến bay của Mỹ đã bị hủy vào hôm 21/7- ngày thứ ba liên tiếp sau sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu.
Theo trang web theo dõi FlightAware.com, hơn 1.500 chuyến bay của Mỹ đã bị hủy vào hôm 21/7 - ngày thứ ba liên tiếp trong bối cảnh các hãng hàng không đang dần phục hồi sau sự cố máy tính.
Trang web cũng cho biết hơn 1.000 chuyến bay của hãng hàng không Delta Air Lines đã bị hủy. Hãng hàng không Delta Air Line ngày 21/7 khẳng định đang tiếp tục nỗ lực phục hồi sau sự cố công nghệ dẫn đến sự chậm trễ và hủy chuyến.
Hãng hàng không này đang liên lạc trực tiếp với một số khách hàng bị ảnh hưởng, cung cấp phiếu du lịch và dặm bay theo Chương trình SkyMiles. Trong bản cập nhật gửi tới khách hàng của Delta vào chiều ngày 21/7, Giám đốc điều hành Ed Bastian của Delta Air Lines khẳng định hãng hàng không vẫn đang nỗ lực khôi phục hệ thống và hoạt động.
"Hủy chuyến bay luôn là biện pháp cuối cùng và là điều chúng tôi không thể xem nhẹ", Giám đốc điều hành Bastian nói.
Theo FlightAware, vào ngày 20/7, 2.136 chuyến bay đã bị hủy bỏ và hơn 21.300 chuyến bay bị trì hoãn.
Vấn đề này đang ảnh hưởng lan rộng đến nhiều lĩnh vực khác trên thế giới. Các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ, dịch vụ y tế và khẩn cấp, ngân hàng, trường học và trường đại học trên khắp thế giới đã phải tạm dừng hoặc chứng kiến dịch vụ bị gián đoạn.
Theo tập đoàn Microsoft, sự cố ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến khoảng 8,5 triệu thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows.
Giám đốc điều hành của công ty CrowdStrike, ông George Kurtz đã xin lỗi khách hàng và cho biết bản sửa lỗi đã được triển khai, nhưng các chuyên gia lưu ý việc đưa hệ thống trở lại trật tự sẽ là một quá trình lâu dài.
Hệ lụy sau sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu
Các hãng hàng không lớn cũng khẳng định dịch vụ đang được khôi phục nhưng vẫn xảy ra sự cố sự chậm trễ và gián đoạn.
Trong một tuyên bố, hãng hàng không này cho biết hầu hết hệ thống của United Airlines đã phục hồi sau thời gian ngừng hoạt động từ hôm 19/7 nhưng tình trạng một số chuyến bay bị trì hoãn và hủy chuyến vẫn liên tục xảy ra vào những ngày sau đó. Theo FlightAware.com, hơn 400 chuyến bay của hãng United đã bị hủy vào ngày 20/7 và khoảng 200 chuyến bay bị hủy vào 21/7.
Cuối tuần qua, hãng hàng không Delta thông báo sẽ tạm dừng các chuyến bay với hành khách không có người hộ tống cho đến ngày 24/7. Trẻ em không có người hộ tống đã đặt chỗ trên chuyến bay Delta sẽ không thể tham gia chuyến bay theo thời gian kế hoạch. Hãng hàng không đã yêu cầu không đặt chuyến bay mới trong trường hợp này.
Tương tự như vậy, hãng hàng không American Airlines cũng cho biết rằng "chúng tôi có thể thiết lập lại hoạt động một cách an toàn" và hãng đã "cấp giấy miễn trừ đi lại cho những khách hàng bị ảnh hưởng bởi vấn đề công nghệ".
Trong một tuyên bố từ hôm 19/7, hãng hàng không Allegiant Air nhấn mạnh trong khi "các hoạt động bình thường đã trở lại" sau thời gian ngừng hoạt động thì chúng tôi vẫn đang xử lý các tin nhắn tồn đọng của khách hàng và khắc phục sự cố các chương trình cũng như nền tảng.
Tình trạng hủy chuyến vẫn tiếp diễn tại sân bay bận rộn nhất thế giới - Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson của Atlanta ngày 21/7. Các quan chức tại đây đã chuẩn bị các "kế hoạch giải quyết khủng hoảng", đảm bảo sẵn sàng nhượng bộ tạo điều kiện cho hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố máy tính.
Ông David Kennedy, người đồng sáng lập công ty an ninh mạng Binary Defense nhận định ngay cả khi bản cập nhật máy tính bị lỗi đã được khôi phục thì đây cũng không phải là cách khắc phục nhanh chóng đối với các hãng hàng không bởi máy tính ở hàng nghìn cổng sẽ cần được khởi động lại theo cách thủ công riêng lẻ.
"Nó không chỉ đơn giản như việc khởi động lại. Có rất nhiều bước và sự phức tạp liên quan đến việc này", ông Kennedy nói.
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ hôm 19/7 thông báo đã xác định tình trạng hoãn và hủy chuyến bay do hệ thống ngừng hoạt động là "có thể kiểm soát được". Trong những trường hợp như vậy, các hãng hàng không "phải tuân thủ các cam kết về dịch vụ khách hàng của họ".
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg nhấn ông nhận được báo cáo về việc một số hãng hàng không chỉ giải quyết cho hành khách đối với các chuyến bay bị hủy.
"Hãy để tôi nói rõ: khách hàng có quyền lấy lại tiền ngay lập tức nếu chuyến bay của họ bị hủy và bạn không đặt lại vé," Bộ trưởng Buttigieg nhấn mạnh./.
Theo Hồng Nhung