Hai đoạn Vành đai 2 Tp.Thủ Đức dự kiến khởi công cuối năm 2024, nhà đầu tư đang “nhòm ngó” bất động sản quanh tuyến này?
Sau nhiều năm chưa triển khai, hai đoạn Vành đai 2 phía đông Tp.HCM dài hơn 6km dự kiến được khởi công cuối năm nay với tổng vốn gần 14.000 tỷ đồng. Đây là 2 trong 4 phân đoạn còn lại thuộc tuyến vành đai chưa khép kín mới được HĐND Tp.HCM thông qua chủ trương đầu tư năm 2023.
Có vai trò liên kết đặc biệt, Tp.HCM yêu cầu phải khởi vành đai 2 đúng hạn
Dự án đường Vành đai 2 Tp.HCM được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài 64km, tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn 14km chưa được khép kín. Sau khi HĐND Tp.HCM thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023, dự kiến cuối năm 2024, đường Vành đai 2, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, dài 3,5km và đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,75 km sẽ khởi công. Các đoạn này thuộc khu vực phía Đông Tp.HCM (nay là Tp.Thủ Đức)
Hai đoạn Vành đai 2 ở Tp.Thủ Đức có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp mở thêm không gian phát triển đô thị phía đông, liên kết các cụm cảng Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ... giảm ùn tắc khu nội thành. Việc sớm triển khai dự án vành đai 2 cũng đáp ứng được mong mỏi của người dân sau nhiều năm chờ đợi.
Mới đây, lãnh đạo Tp.HCM giao các sở ngành đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo khởi công dự án vành đai 2 trong tháng 12/2024. Sở Giao thông vận tải Tp.HCM chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất liên quan đến ranh dự án đoạn 1, 2 đường vành đai 2.
Theo Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Tp.Thủ Đức , tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án vành đai 2 (đoạn 1 và 2) khoảng 1.073 hộ, với diện tích đất thu hồi hơn 61ha. Đến nay, UBND Tp.Thủ Đức đã thông tin chủ trương làm dự án đến các hộ gia đình bị ảnh hưởng. Đa số người dân đều đồng thuận.
Về công tác khảo sát, cập nhật trước số liệu đo đạc, từ ngày 4/3 đến nay, Tp.Thủ Đức đã kiểm đếm xong 1.073 trường hợp, chiếm tỉ lệ 100%.
UBND Tp.Thủ Đức đề nghị Sở Giao thông vận tải quan tâm, sớm thẩm định và trình UBND Tp.HCM phê duyệt hồ sơ thiết kế ranh, giải phóng mặt bằng của dự án. Từ đó làm cơ sở hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
“Chúng tôi dự kiến, phấn đấu tới tháng 12 sẽ bàn giao 70% mặt bằng. Hết quý 1/2025 hoàn thành 100%. Hiện nay, đã dành một quỹ đất có sẵn để khởi công vành đai 2, nên chuyện khởi công dự án vào cuối năm 2024 là hoàn toàn khả thi”, ông Võ Trí Dũng - trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Tp.Thủ Đức cho biết.
Như vậy, đường vành đai 2 Tp.HCM khép kín cùng loạt hạ tầng đã hiện hữu hoặc đang đẩy mạnh đầu tư tại khu vực phía Đông như Vành đai 3, cao tốc Tp.HCM – Dầu Giây – Phan Thiết, nút giao Mỹ Thủy, cầu Cát Lái, cao tốc Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Sân bay Quốc tế Long Thành, Metro số 4… đang tạo thành chuỗi giao thông liên kết vùng cho khu vực này.
Chưa kể, Tp.Thủ Đức còn là khu vực có tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Đây là là công trình đường sắt đô thị đầu tiên ở Tp.HCM dự kiến thi công xong cuối năm nay, vận hành tháng 6/2024, chạy thương mại sau đó một tháng. Theo đó, mô hình quy hoạch đô thị TOD (Transit Oriented Development) cũng có tiềm lực phát triển tại đây khi có lợi thế về hệ thống đường sắt đô thị.
Theo định hướng quy hoạch chung của Tp.HCM, TP là địa phương đầu tiên thí điểm mô hình TOD phát triển đô thị gắn liền với hệ thống giao thông công cộng. Đặc thù khu vực phù hợp nhất để quy hoạch TOD là nơi hội tụ đa dạng loại hình nhà ở, văn phòng, dịch vụ, hạ tầng tiện ích. Do đó, những năm gần đây, khu vực kết nối với các nhà ga metro tại Tp.Thủ Đức xuất hiện nhiều dự án căn hộ cao tầng được quan tâm.
Động thái của nhà đầu tư
Sau Tết nguyên đán, thị trường bất động sản khu Đông Tp.HCM (bao gồm Tp.Thủ Đức và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu) đã có những dấu hiệu nhộn nhịp trở lại ở các phân khúc. Mặc dù sức cầu chưa phân bổ đồng đều ở từng khu vực song yếu tố hạ tầng đã và đang tác động đến tâm lý của nhà đầu tư.
Gần đây, thông tin hai đoạn dự án vành đai 2 Tp.Thủ Đức chuẩn bị khởi công không chỉ được nhà đầu tư quan tâm, mà người mua ở thực cũng để ý do tính kết nối giữa các khu vực sẽ được tăng cường khi dự án hình thành. Vì vậy, các dự án bất động sản có vị trí gần tuyến vành đai 2 đang có lợi thế ở giai đoạn này.
Ghi nhận cho thấy, thị trường đã xuất hiện trạng thái nhà đầu tư vào “đón đầu” hạ tầng nhằm kì vọng lợi nhuận bật tăng khi dự án hoàn thiện. Với người mua ở thực tâm lý “sợ bỏ lỡ” cơ hội giá tốt ở thời điểm này cũng bắt đầu hình thành. Họ đi tìm hiểu dự án và ra quyết định nhanh hơn. Theo đó, một số dự án căn hộ hay nhà phố ở khu vực này sức cầu đã rục rịch trở lại. Trong bối cảnh nguồn cung nhà ở sơ cấp, giá hợp lý tại khu vực Tp.Thủ Đức ngày càng nhỏ giọt thì sức cầu có dấu hiệu tăng nhịp trong các tháng đầu năm 2024.
Báo cáo quý 1/2024 của Savills chỉ ra, nguồn cung nhà ở tại Tp.HCM nói chung, Tp.Thủ Đức nói riêng vẫn tiếp tục khan hiếm trong năm 2024. Riêng trong 3 tháng đầu năm, nguồn cung căn hộ mới ra thị trường khiêm tốn ở mức 633 căn từ một dự án mới và sáu giai đoạn tiếp theo, giảm 78% theo quý và 61% theo năm. 82% nguồn cung sơ cấp tập trung ở Quận 9, Bình Tân và Bình Chánh. Ở Tp.Thủ Đức, nếu khu vực quận 9 còn dồi dào nguồn cung thì quận Thủ Đức (cũ) rất hiếm dự án căn hộ mặc dù nơi đây có mật độ dân số đông, hạ tầng hiện hữu.
Trong đó, khu vực mặt tiền đường Tô Ngọc Vân (phường Tam Phú) là điểm sáng hiếm hoi cho phân khúc căn hộ giá trị thực - chất lượng cao tại đây. Nhịp sống hiện đại nhờ vào lợi thế kết nối trực tiếp với các tuyến đường huyết mạch như đại lộ Phạm Văn Đồng, Vành đai 2, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên. Từ tọa độ này dễ dàng tiếp cận với các tiện ích hiện đại hàng đầu khu vực như TTTM Vincom, Giga Mall, Bệnh viện Hạnh Phúc, Bệnh viện Thủ Đức, Sân bay Tân Sơn Nhất và các quận trung tâm Tp.HCM.
“Bất chấp những thách thức đang diễn ra, các động lực mạnh mẽ và nhu cầu nhà ở lớn chưa được đáp ứng dự kiến sẽ hỗ trợ thị trường phục hồi một khi những hạn chế về nguồn cung được dỡ bỏ và niềm tin được cải thiện”, ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám Đốc, Savills Việt Nam nhấn mạnh.
Hạ Vy