Cầu gần 2000 tỷ đồng lỗi hẹn về đích, chưa thể "nhận bàn giao" nhiệm vụ từ bến phà lớn nhất miền Bắc
Do cây cầu 2.000 tỷ đồng vượt sông Đá Bạc lỡ hẹn ngày thông xe kỹ thuật vào hôm nay 13/5, bến phà lớn nhất miền Bắc sẽ tiếp tục hoạt động.
Dự án cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạc, kết nối huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh, được khởi công từ tháng 5/2022. Theo dự kiến, việc xây dựng cầu Bến Rừng sẽ hoàn tất, đưa vào khai thác từ ngày 13/5 để chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, lễ hội Hoa phượng đỏ 2024 và kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng.
Theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng – đơn vị được TP Hải Phòng giao làm chủ dự án cầu Bến Rừng, phần việc chính của phía Hải Phòng đã cơ bản đạt mục tiêu đề ra, các hạng mục nhỏ nhất cũng như việc kiểm tra, thử tải cầu đã hoàn thành.
Tuy nhiên phần đường dẫn phía địa phận Quảng Ninh vẫn chưa xong nên cây cầu chưa thể thông xe kỹ thuật vào hôm nay. Theo phía Quảng Ninh, do tác động của điều kiện khách quan, quá trình tổ chức thi công đường nối gặp một số khó khăn đó là nền đất yếu phải xử lý lún.
Trong đó, có 1,1km nền đường đất yếu, phải thực hiện thay đất, có vị trí đất phải thay dày đến gần 6m, áp dụng cọc cát, bấc thấm, gia tải chờ lún. Trong khi nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm do khu vực đang cùng lúc có nhiều dự án triển khai, dẫn đến cao trình đắp đất gia tải xử lý lún kéo dài, không ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.
Từ cuối tháng 4/2024 đến nay, thời tiết khu vực liên tục có mưa kéo dài (có tới 13 trận mưa lớn), khiến công tác tổ chức thi công mặt đường không thể thực hiện được, buộc phải tạm dừng.
Hiện các đơn vị phía Quảng Ninh đang tập trung hoàn thiện dự án, đảm bảo các điều kiện để cùng Hải Phòng đưa cầu Bến Rừng và đường nối vào khai thác trong tháng 6/2024. Đến thời điểm hiện tại, ước tính khối lượng thi công tại dự án bên phía tỉnh Quảng Ninh đạt khoảng 80%.
Dự án đường dẫn phía Quảng Ninh được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với 6 làn xe, trong đó 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp cùng hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điện chiếu sáng và hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông.
Công trình giao thông trọng điểm
Cầu Bến Rừng là cầu thứ ba kết nối tỉnh Quảng Ninh với thành phố Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng. Cây cầu hoàn thành sẽ giúp người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất 30-60 phút, hoặc phải đi 40km sang Quốc lộ 18 rồi vòng ra Quốc lộ 10 như trước kia. Cầu Bến Rừng được xây dựng tại vị trí cách Bến phà Rừng gần 4km về phía thượng lưu sông Đá Bạc.
Công trình cầu Bến Rừng hoàn thành sẽ tạo động lực mới liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội giữa hai địa phương và thu hút nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp.
Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do ngân sách Trung ương, ngân sách TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đầu tư. Ngoài ra, phía Quảng Ninh đầu tư khoảng 360 tỷ đồng để làm tuyến đường dẫn lên cầu dài khoảng 2,3km ở địa phận thị xã Quảng Yên.
Trong đó, cầu chính dài hơn 1.800m, rộng 21,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông…
Cầu Bến Rừng là công trình nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, khi lãnh đạo hai địa phương thường xuyên trực tiếp tới hiện trường thị sát, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của dự án.
Theo dự kiến, phà Rừng sẽ chính thức "về hưu" từ hôm nay 13/5 khi cầu Bến Rừng thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, tuyến phà sông 45 năm tuổi, dài nhất miền Bắc sẽ tiếp tục hoạt động thêm một thời gian nữa cho đến khi cầu Bến Rừng chính thức hoàn thành.
Theo T.Hà