Báo chí - doanh nghiệp luôn đồng hành vì sự phát triển thịnh vượng của đất nước
Sáng nay (29/6), tại Hà Nội, tạp chí Người làm báo, Ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn “Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng”.
Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và hơn 100 đại biểu là lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, các cấp Hội Nhà báo và các doanh nhân, doanh nghiệp tham dự diễn đàn.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại diễn đàn |
Tăng cường mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp
Diễn đàn “Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng” là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp. Đồng thời, diễn đàn cũng chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, từ đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp, từ đó thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của xã hội.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại diễn đàn |
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: Trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc phản ánh kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp khi phải đảm bảo vừa sản xuất vừa chống dịch, qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.
Trong bối cảnh dịch bệnh xuất hiện nhiều thông tin xấu độc gây hoang mang dự luận thì những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm.
Tuy nhiên, thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.
Các đại biểu tham dự diễn đàn |
Theo đồng chí Lê Quốc Minh, nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí; Trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng.
"Giải pháp nào để doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí và báo chí cần làm gì để minh bạch hơn trong việc xử lý thông tin?", ông Lê Quốc Minh đặt câu hỏi và cho rằng, sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp.
Tham luận tại diễn đàn với chủ đề "Báo chí sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19", nhà báo Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng cho rằng: Trong bối cảnh hiện nay rất cần báo chí chung tay với các cơ quan quản lý, hoạch định chính sách trong việc thúc đẩy cải cách thể chế. Đây là thời điểm thích hợp để báo chí trở thành là kênh quan trọng giúp khơi dậy lòng tự hào của người Việt. Ví như: Vấn đề người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, khuyến khích và khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhà báo Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hải Phòng |
Theo nhà báo Nguyễn Anh Tú, thông qua các cơ quan báo chí, những mặt chưa được trong môi trường kinh doanh của Việt Nam được phản biện, góp ý xây dựng để ổn định và minh bạch hơn. Bên cạnh đó, những thông tin phân tích của báo chí là những gợi ý tốt cho các doanh nghiệp mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi, thay đổi tính chất của các mối liên kết trong hoạt động quản lý kinh doanh.
Cần duy trì và phát triển hơn nữa mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp
Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thúy Hường, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ trường học Quang Minh (QMS) cũng cho rằng: Báo chí và doanh nghiệp là những người bạn song hành trong công cuộc đổi mới cùng Chính phủ để xây dựng một đất nước Việt Nam với nền kinh tế vững mạnh, phát triển bằng trí tuệ, trong bức tranh của nền kinh tế tri thức.
Thời gian qua, báo chí đã đổi mới nhanh, nhạy bén với công nghệ 4.0 để người đọc dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”. Bên cạnh các ngòi bút chân chính vẫn còn những ngòi bút chưa khách quan, chưa trung thực; Một vài nhà báo chưa muốn đồng hành cùng địa phương, doanh nghiệp để cung cấp những thông tin thiết thực góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ, chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Toàn cảnh diễn đàn “Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng” |
“Là một doanh nghiệp, chúng tôi luôn mong muốn được đồng hành cùng các cơ quan báo chí để ngày càng hoàn thiện hơn, phát triển hơn, góp phần xây dựng nền kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng vững mạnh”, bà Nguyễn Thị Thúy Hường nói.
Qua các ý kiến tham luận được trình bày tại diễn đàn, các đại biểu đều khẳng định, trong thời gian tới, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp cần được duy trì và phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, để mối quan hệ này thực sự có hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động và minh bạch thông tin với báo chí.
Đối với cơ quan báo chí, cần phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, đề cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Mặt khác, các phóng viên, nhà báo phụ trách về mảng này cần phải được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh tế; Thông tin chính xác, khách quan, đa chiều, tránh gây hoang mang dư luận.
Ban Tổ chức cảm ơn các đơn vị đồng hành tại diễn đàn |
Đặc biệt, trong môi trường truyền thông đa dạng và phức tạp hiện nay, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan báo chí cần thực hiện có hiệu quả mô hình chuyển đổi số, có như vậy báo chí và doanh nghiệp mới có thể chung tay xây dựng một xã hội phồn vinh và phát triển.