Bài học khởi nghiệp của Shark Hùng Anh: Còn nhỏ thì đừng làm chung với ai hết, tối ngày họp rồi cãi lộn mất thời gian
"Đối với tôi, khi mới khởi nghiệp là đừng chung với ai hết. Người Việt Nam mình thường có tính làm chung khi còn nhỏ. Hùa vào thì chắc chắn thất bại. Nếu không đủ khả năng và tầm hiểu biết, cứ 2-3 bạn gom vốn vào làm là mất tiền", Shark Hùng Anh cho biết.
"Khi còn nhỏ, chưa đủ tầm hiểu biết thì không nên cổ phần hóa hoặc là nhiều người góp vào cho doanh nghiệp đó, bởi vì tối ngày các bạn họp rồi ngồi cãi lộn với nhau.
Theo tôi khi nhỏ thì cứ một mình dấn thân. Thiếu gì nhờ bạn bè hoặc người khác tư vấn cho mình. Đến khi đủ tầm hiểu biết, chẳng hạn như những anh chị 40-50 tuổi, thì việc cổ phần dễ. Lúc đó đại đa số cổ đông, người đồng sáng lập đã có bề dày kinh nghiệm quản lý và cách nhìn người. Người góp vốn cũng tin tưởng mình hơn.
Nếu còn trẻ, chưa có tầm hiểu biết thì không nên tới đoạn đó. Trẻ thì không nên hùn hạp vô, mất thời gian lắm", vị "cá mập" nêu quan điểm.
Một vấn đề khác được đặt ra là có nhiều người đã xây dựng được doanh nghiệp lớn mạnh vẫn muốn làm một mình, không muốn chia ra hay để người khác vào. Đối với tình huống này, Shark Hùng Anh cho rằng đó là tư tưởng nhỏ lẻ.
"Các bạn phải nghĩ lớn ra. Tại vì khi lớn lên rồi các bạn cần phải có nhiều người góp vào, không phải chỉ tiền, mà người ta còn đóng góp ý tưởng, phương thức quản trị, và đặc biệt là mối quan hệ. Nếu một mình thì 20 năm chưa chắc làm được, nhưng nhiều người góp vào đi 1-2 năm là ai cũng biết.
Một điều nữa tôi muốn khuyên các startup. Các bạn cứ nghĩ ý tưởng của mình là số một, nhưng các bạn đâu hiểu rằng tiền tôi bỏ vào có khả năng sinh lời chỗ khác được mà", CEO của BIN Corporation Group cho hay.
Theo thông tin trên website công ty, BIN Corporation Group là tập đoàn quốc tế đa ngành được thành lập vào năm 2009 bởi doanh nhân Lê Hùng Anh. Tập đoàn có trụ sở tại TP. HCM và mở rộng quốc tế với các văn phòng đại diện tại thị trường Singapore, Hongkong, Lithuania, Canada, Mỹ. Hệ sinh thái gồm 10 thương hiệu, hoạt động tại 3 thị trường chính là châu Âu, châu Mỹ và châu Á.
Các lĩnh vực BIN Corporation Group đang hoạt động bao gồm tư vấn quản lý doanh nghiệp, tư vấn tài chính, tiếp thị kỹ thuật số, thương mại điện tử, du lịch, bất động sản, công nghệ. Trong đó, dịch vụ tư vấn tài chính và dịch vụ doanh nghiệp quốc tế là hai trong những nhóm kinh doanh cốt lõi của công ty.
Theo Minh Anh