• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tây Ninh: Định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Sau sáp nhập, tỉnh Tây Ninh đang đứng trước cơ hội lớn để tái cấu trúc ngành Du lịch theo hướng bền vững, hiện đại và quy mô để hình thành các sản phẩm du lịch mới, đa dạng, phong phú và hấp dẫn

Tỉnh Tây Ninh có nguồn tài nguyên du lịch phong phú. Ảnh: Thu Huyền

Tây Ninh phong phú về tài nguyên du lịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh cho biết: Sau sáp nhập, tỉnh Tây Ninh có lợi thế về nguồn tài nguyên di sản văn hóa phong phú gồm 223 di tích được xếp hạng (di sản văn hoá vật thể) trong đó có 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 50 di tích cấp quốc gia; 16 di sản văn hoá phi vật thể quốc gia và 1 di sản văn hóa văn hóa phi vật thể nhân loại (nghệ thuật Đờn ca tài tử).

Địa phương này cũng có nhiều tiềm năng, lợi thế để hình thành các tour - tuyến du lịch đa dạng, vừa có trải nghiệm khám phá thiên nhiên với loại hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp với tour miệt vườn - kết hợp farmstay ở vùng ven núi Bà Đen.

Tây Ninh được biết đến là vùng đất xinh đẹp, thanh bình của miền Nam, nổi bật lên với những địa điểm du lịch sinh thái, tâm linh nổi tiếng như: Trung ương Cục Miền Nam, Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát - Vườn di sản ASEAN, Toà thánh Tây Ninh, Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, làng nổi Tân Lập, sông Vàm Cỏ, khu sinh thái Đồng Tháp Mười, hồ Dầu Tiếng hay núi Bà Đen thiêng liêng trầm mặc nằm vươn mình sừng sững giữa vùng đồng bằng trù phú.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh: “Bản đồ du lịch quốc gia giờ đây được tô điểm thêm vùng đất ‘2 trong 1’: Vừa có bề dày lịch sử cách mạng, vừa có không gian sinh thái - tâm linh - văn hóa đặc sắc, đa dạng các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch về nguồn, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng đa dạng bậc nhất miền Nam”.

Kết quả hoạt động du lịch 9 tháng năm 2025 của tỉnh Tây Ninh (mới) với những con số tích cực. Khách tham quan các khu, điểm du lịch đạt 6,18 triệu lượt, tăng 9,7% so cùng kỳ, đạt 80,2% so kế hoạch (kế hoạch năm 2025 là 7,7 triệu lượt khách); tổng doanh thu du lịch đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so cùng kỳ, đạt 84,5% so kế hoạch (kế hoạch năm 2025 là 4.900 tỷ đồng).

Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Sau sáp nhập, tỉnh Tây Ninh được định vị với vị thế mới, là địa phương phát triển năng động; tiếp giáp với TP Hồ Chí Minh từ hướng Đông sang Tây và tỉnh Đồng Nai, phía Tây giáp tỉnh Đồng Tháp, phía Bắc và Nam giáp Vương quốc Campuchia.

Tây Ninh có diện tích tự nhiên sau sáp nhập là 8.536,44km², có 96 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó 82 xã và 14 phường với dân số là 3.254.170 người, có đường biên giới đất liền với Campuchia dài khoảng 374km; 4 cửa khẩu quốc tế, 1 cảng biển quốc tế, quy mô nền kinh tế đứng thứ 10 cả nước.

Sau sáp nhập, tỉnh Tây Ninh xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng và hướng đến là ngành kinh tế mũi nhọn. Ảnh: Thu Huyền

Sự mở rộng không gian phát triển không chỉ mang lại cho tỉnh Tây Ninh lợi thế đặc biệt về địa kinh tế, tạo điều kiện kết nối vùng Đông Nam Bộ với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên gắn với trục hành lang kinh tế xuyên Á, mà còn định vị Tây Ninh là một trong những trung tâm liên kết vùng và cửa ngõ giao thương quốc tế của cả nước, mở ra thời cơ bứt phá trong hợp tác kinh tế, thương mại biên giới, logistics quốc tế và du lịch.

Với lợi thế đó, tỉnh Tây Ninh đã xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng và hướng đến là ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh đã có bài tham luận với chủ đề: “Giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế, liên kết vùng trong phát triển du lịch, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”. Trong đó, đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp định hướng khai thác các tiềm năng, lợi thế liên kết vùng trong phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Về phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, tỉnh Tây Ninh chú trọng thu hút đầu tư phát triển du lịch, kêu gọi xã hội hóa và khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng dịch vụ du lịch. Đồng thời đưa vào khai thác các tuyến vận chuyển khách du lịch cố định, các tuyến xe buýt kết nối đến các khu du lịch, điểm du lịch.

Đối với các sản phẩm du lịch, tỉnh Tây Ninh xác định du lịch văn hóa - lễ hội là sản phẩm du lịch chủ lực của tỉnh; với mục tiêu tạo điều kiện, tập trung đầu tư hoàn thành quy hoạch chung Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen trở thành khu du lịch đẳng cấp, đặc sắc mang tầm quốc tế. Cùng với đó, tỉnh chú trọng phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp kết hợp ẩm thực, du lịch về nguồn và du lịch vui chơi giải trí.

Ngoài ra, tỉnh Tây Ninh còn triển khai các giải pháp về nguồn nhân lực, về xúc tiến quảng bá và giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển du lịch.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, với lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên cũng như cảnh quan thiên nhiên, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, ngành Du lịch tỉnh đã đề ra các chỉ tiêu phát triển cho giai đoạn 2026 - 2030: Tổng lượt khách tham quan du lịch là 53,3 triệu lượt khách; tổng doanh thu du lịch là 44.200 tỷ đồng.


Lượt xem: 4
Nguồn:https://thanhtra.com.vn/diem-den-9B8F44BB1/tay-ninh-dinh-huong-phat-trien-du-lich-thanh-nganh-kinh-te-mui-nhon-fd59e1a59.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết