Vài năm trở lại đây, trào lưu du lịch kiểu cắm trại được đón nhận một cách tích cực, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều người không muốn đến những nơi quá đông đúc. Vì thế, những chiếc xe du lịch bắt đầu được ưa chuộng, với nhiều hình thức đa dạng và cũng phong phú về mức giá.
Anh Đỗ Hoàng Trung (Long Biên, Hà Nội) vừa nhập mua một sản phẩm xe kéo du lịch (travel trailer) có giá lên đến gần 1 tỷ đồng.
Travel trailer vốn thịnh hành ở nước ngoài từ rất lâu nhưng ở Việt Nam thì đây là chiếc xe đầu tiên. Xe thuộc thương hiệu Caretta Uncle có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, có chiều dài 4,815 m, cao 2,330 m và nặng khoảng 750 kg, được nhập khẩu nguyên chiếc. Với thông số này, một người cao 1,8 m hoàn toàn có thể đứng lọt bên trong.
Xe travel trailer vận hành nhờ kết nối với ôtô bằng móc kéo, hệ thống phanh khẩn cấp cũng được kích hoạt để đảm bảo an toàn. Khi di chuyển cùng nhau, tổ hợp hai chiếc xe có thể đạt vận tốc tối đa 100km/h ở cung đường tiêu chuẩn và không chứa người ở trên. Khi dừng lại, "ngôi nhà di động" được hạ 2 càng và bậc bước giúp tăng tính ổn định và tiện dụng của xe.
Theo anh Trung, xe kéo du lịch cũng có những phiên bản dành riêng cho việc chinh phục cung đường khó với lốp lớn và hệ thống tời.
Dù mang nhiều tiện ích nhưng việc sở hữu một chiếc travel trailer lại không dễ dàng. Chủ xe cho biết việc khó khăn nhất chính là vì anh là người đầu tiên mua xe về Việt Nam, nên chiếc xe hiện vẫn trong quá trình làm thủ tục đăng kiểm, chưa lưu thông trên đường. Theo tìm hiểu của Người Đồng Hành, hiện các quy định liên quan đến điều khiển loại xe kéo này tại Việt Nam cũng còn nhiều điểm chưa rõ.
Xe kéo du lịch Caretta Uncle được sản xuất để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho gia đình 4 người. Bên trong xe trang bị đầy đủ tiện nghi như bếp, bàn ăn, tủ lạnh, phòng vệ sinh và đặc biệt có cả điều hòa. Theo chủ xe, những tiện ích đi kèm xe đều có thể dễ dàng nâng cấp, từ việc thay đổi công suất ắc quy đến lắp thêm thiết bị giải trí như tivi, loa, đèn…
Xe có sẵn cổng kết nối 12 V với hệ thống điện ở ôtô và cả nguồn điện riêng nhờ cổng sạc ắc quy nguồn điện 220 V.
Bếp và bồn rửa được sắp xếp ở cạnh nhau để thuận tiện cho việc nấu nướng trên xe.
Nhà vệ sinh trên xe khá sạch sẽ và gọn gàng. Nguồn nước của xe được cấp từ chiếc bình 70 L cho cả sinh hoạt trong và ngoài xe.
Ngoài ra xe còn có vòi hoa sen ở bên ngoài để phục vụ các nhu cầu lau rửa. lấy nước bên ngoài.
Theo anh Trung, rào cản lớn nhất để đưa chiếc xe kéo du lịch này phổ biến ở thị trường Việt chính là mức giá. Với những chiếc xe nhập nguyên chiếc từ nước ngoài về Việt Nam, sau khi cộng hết chi phí sẽ rơi vào khoảng hơn 900 triệu đồng. Trước mắt, anh Trung có thể cung cấp dịch vụ cho thuê xe. Nếu được lưu hành và đón nhận tích cực, anh sẽ bán xe kèm theo các chính sách bảo hành.