• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kích cầu nội địa ‘giữ nhịp’ nhập khẩu ô tô

Những đợt giảm giá liên tục ở thị trường trong nước đang góp phần duy trì sự ổn định số lượng và giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Báo cáo sơ bộ của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, ước tính đã có 18.393 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2025, đạt giá trị kim ngạch khoảng 429 triệu USD.

So với tháng liền trước, lượng ô tô CBU nhập khẩu đã bị sụt giảm nhẹ 6,5%. Tuy nhiên, giá trị kim ngạch lại bất ngờ đạt mức cao nhất 4 tháng gần đây, tăng nhẹ 5,4% so với tháng 6.

Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu luôn duy trì được sự ổn định cả về số lượng lẫn giá trị kim ngạch kể từ đầu năm đến nay - Ảnh: ĐT

Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu luôn duy trì được sự ổn định cả về số lượng lẫn giá trị kim ngạch kể từ đầu năm đến nay - Ảnh: ĐT

Luỹ kế 7 tháng năm 2025, ước tính Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 121.210 ô tô CBU, giá trị kim ngạch ước đạt 2,658 tỷ USD, tăng 32,4% về lượng và tăng 40,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính kể từ đầu năm đến hết tháng 7, mặt hàng ô tô CBU nhập khẩu luôn duy trì được sự ổn định, không có bất kỳ biến động mạnh nào. Tỷ lệ tăng giảm xét cả về số lượng lẫn giá trị so với các tháng liền kề trước đó đều chỉ ở mức 1 con số.

Trong khi đó, nếu so sánh với cùng kỳ năm 2024, tỷ lệ tăng trưởng luôn giữ ở mức 2 con số. Tháng 4 là điển hình khi tăng trưởng đến 47,7% về lượng và 65,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặt trong bối cảnh bình thường, theo giới kinh doanh ô tô, sức mua trên thị trường năm nay bị đánh giá là thấp. Đây cũng là lý do khiến hầu như toàn bộ các hãng xe đều liên tiếp tung ra những chương trình kích cầu mạnh tay, bao gồm cả giảm trực tiếp trên giá bán lẻ lẫn hỗ trợ lệ phí trước bạ cho người tiêu dùng.

Nhờ vậy, lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường cũng đã duy trì được sự ổn định và tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ. Mặt hàng ô tô nhập khẩu qua đó cũng được hưởng lợi.

Nhập khẩu ô tô 4 tháng gần đây và luỹ kế 2025
ThángSố lượng
(chiếc)
Giá trị
(triệu USD
So cùng kỳ
Số lượngGiá trị
4/202517.063423147,7 %165,4 %
5/202518.500426124,1 %138 %
6/202519.668407125,2 %132,2 %
7/202518.393429107 %125 %
Luỹ kế 2025121.2102.658132,4 %140,8 %
Nguồn: Cục Thống kê

Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng cao của mặt hàng ô tô nhập khẩu suốt từ đầu năm đến nay cũng đặt ra nguy cơ tồn kho lớn vào cuối năm.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, luỹ kế nửa đầu năm 2025, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường đạt 163.021 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tăng trưởng 21% trên thực tế là thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ tăng trưởng về nguồn cung.

Trong đó, bình quân lượng xe CBU nhập khẩu từ đầu năm đến nay tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), sản lượng sản xuất ô tô trong nước luỹ kế 7 tháng năm 2025 thậm chí còn tăng trưởng đến 64,4% so với cùng kỳ 2024, đạt khoảng 263.000 chiếc.

Đây sẽ là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp ô tô trong giai đoạn cuối năm nay, khi nguy cơ tồn kho là rất lớn.


Nguồn:https://congluan.vn/kich-cau-noi-dia-giu-nhip-nhap-khau-o-to-10302404.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...