Cơn sóng xe điện Mỹ, Trung, Âu sắp ập tới: Tesla tứ bề thọ địch
Ngôi đầu bảng của Tesla đang bị đe dọa.
Tesla có lẽ là cái tên được nhắc tới nhiều nhất khi nói tới xe điện. Từ mẫu sedan cao cấp Tesla Model S, hãng xe do tỷ phú Elon Musk đứng sau đã tái định nghĩa xe điện thời đó, cho thấy rằng xe điện không chỉ đơn thuần là chiếc xe gôn trong bộ vỏ lộng lẫy, mà nó thực sự đi được và đi được rất tốt.
Cho tới nay, Tesla vẫn luôn dẫn đầu trong cuộc đua doanh số xe điện toàn cầu. Trong năm 2021 vừa qua, Tesla đứng số 1 với tổng doanh số hơn 936 nghìn chiếc, chiếm 14,4% trong khoảng 6,5 triệu chiếc xe điện được bán ra. Tuy nhiên, một dự đoán mới từ Bloomberg Intelligence cho rằng miếng bánh thị phần to lớn này của Tesla sẽ sớm bị chia cho các hãng khác.
Volkswagen ID.4 là một trong những mẫu xe điện được ưa chuộng nhất của hãng xe Đức.
Báo cáo của Bloomberg Intelligence dự đoán rằng ngôi vị số 1 doanh số xe điện của Tesla sẽ bị thay đổi trong khoảng 18 tháng nữa, lý do là bởi ở hiện tại, các hãng xe truyền thống vẫn đang phải vật lộn với nhiều khó khăn để đạt được doanh số đủ nuôi sống mảng xe điện trong năm 2022 và 2023. Đi cùng với đó, các hãng xe truyền thống vẫn đang phải tìm cách vượt qua những khó khăn về chi phí pin xe điện đang ngày càng tăng lên, thiếu linh kiện để sản xuất, và chưa được hậu thuẫn đủ nhiều về mặt kinh tế.
Tuy nhiên, một cái tên nổi tiếng của châu Âu lại đang trên đà lớn mạnh, được dự đoán có đủ sức để cạnh tranh với Tesla, đó chính là tập đoàn Volkswagen. Thực tế, thị phần xe điện năm 2021 của tập đoàn châu Âu này là 11,7%, đứng ngay sau vị trí đầu bảng của Tesla.
TESLA TỨ BỀ THỌ ĐỊCH
Porsche được cho là đang phát triển mẫu SUV điện Porsche Macan.
Trong tương lai, tập đoàn Volkswagen sẽ không chỉ cạnh tranh với Tesla bằng các sản phẩm mang thương hiệu Volkswagen, mà cả các mẫu xe của các hãng trực thuộc, như từ Audi, Porsche. Bất chấp việc làn sóng xe điện mới sắp ập đến, giới chuyên gia lại nhận định rằng Tesla vẫn còn một thời gian ngắn đứng đầu.
Cụ thể, ông Michael Dean, chuyên gia phân tích cấp cao về ngành xe khu vực châu Âu đang làm việc ở Bloomberg Intelligence, dự đoán: "Nhìn vào tương lai, các nhà sản xuất xe từ châu Âu, Trung Quốc và những nơi khác trên thế giới sẽ tiếp tục đe dọa Tesla với những cơn sóng mang đến các mẫu xe mới, dù rằng lợi nhuận họ thu về đang rất hạn chế khi giá pin tăng và doanh số chưa đủ lớn. Điều này có thể thay đổi vào khoảng năm 2025 hoặc 2026, khi các hãng đạt được doanh số tối thiểu cho các mẫu xe điện thế hệ mới được trang bị công nghệ do chính họ phát triển."
Tesla Roadster 2.0, Tesla Semi, Tesla Cybertruck là 3 mẫu xe "đầy hứa hẹn" của Elon Musk.
Ngoài châu Âu và châu Á, Tesla có thể đối mặt nhiều khó khăn ngay tại quê nhà - Mỹ. Đó là bởi các hãng xe Mỹ đang bán ra các mẫu bán tải chạy điện trước khi Tesla Cybertruck chính thức tới được tay khách hàng. Cần nhắc thêm rằng tại Mỹ, xe bán tải là phân khúc lớn và quan trọng bậc nhất, luôn là nhóm xe bán chạy nhất.
Ông Kevin Tynan, chuyên gia phân tích cấp cao về ngành xe khu vực Bắc Mỹ tại Bloomberg Intelligence, phân tích: "Ford đã chuẩn bị để đưa câu chuyện về xe điện ra xa khỏi Tesla khi hãng đã cho ra mắt rất sớm (tới cả năm) mẫu bán tải Ford F-150 Lightning vào cuộc đua xe điện, và khiến cho Ford trở thành hãng xe đầu tiên sản xuất một mẫu bán tải cỡ lớn chạy hoàn toàn bằng điện. General Motors và Tesla sẽ không thể cạnh tranh trong phân khúc này trước năm 2023, còn Rivian với mẫu xe không dành cho đại chúng thì không phải là một mối lo."
Ford F-150 Lightning là mẫu bán tải chạy điện đầu tiên của thế giới được sản xuất đại trà. Ảnh: Motor1.
Được biết, khi Ford cho ra mắt mẫu Ford F-150 Lightning, chiếc xe ngay lập tức đã khiến nhiều người tiêu dùng, nhất là tại Mỹ, thay đổi thói quen tiêu dùng. Trong video giới thiệu mẫu Ford F-150 Lightning, Doug DeMuro (Youtuber hàng đầu về xe tại Mỹ) cho biết Ford đã chia sẻ với anh rằng có tới 50% người đặt cọc Ford F-150 Lightning là lần đầu tiên dùng bán tải, 75% là khách hàng mới của Ford. Cũng theo Ford, vào đầu tháng 12/2021, mẫu bán tải Ford F-150 Lightning đã nhận được gần 200.000 đơn đặt cọc, tương ứng với 3 năm chờ.
Trong khi các hãng xe đang sáng tạo thêm các dòng sản phẩm mới để đa dạng hóa các lựa chọn xe điện, Tesla dường như đang đứng im một chỗ với 4 sản phẩm đã ra mắt nhiều năm mà không có thay đổi mạnh. Dễ thấy, hiện Tesla đang bán 2 mẫu sedan và 2 mẫu SUV, lần lượt là Model 3 (ra mắt năm 2017), Model S (ra mắt năm 2012), Model Y (ra mắt năm 2019) và Model X (ra mắt năm 2015); ngoài ra thì còn hứa hẹn với những mẫu như xe thể thao mui trần 2 cửa Tesla Roadster 2.0, xe đầu kéo Tesla Semi, và cả mẫu bán tải "ngoài hành tinh" Tesla Cybertruck, nhưng cả 3 mẫu xe này vẫn chưa thể sớm có mặt trên thị trường.