Bị các thương hiệu lớn châu Âu lần lượt quay lưng, đây là cách người Nga vẫn đang “chốt đơn” điện thoại iPhone, Samsung, xe hơi như chưa từng có chuyện gì xảy ra
Làm thế nào mà những người dân Nga có được những món đồ như iPhone, xe sang và nhiều thứ khác trong vòng 1 năm qua?
“Tôi đã đặt thêm hàng nghìn miếng đệm sưởi khác”, ông nói thêm.
Hơn một năm sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga, tuy nhiên không làm tê liệt nó mà mạng lưới thương mại toàn cầu đã được điều chỉnh lại. Người dân Nga vẫn đang có thể sử dụng những món hàng từ phương Tây mà họ thèm muốn, được hỗ trợ bởi mạng lưới trung gian toàn cầu.
Nhập khẩu song song
Tại Moscow, những chiếc iPhone mới nhất có sẵn để giao hàng trong ngày với giá thấp hơn giá bán lẻ ở châu Âu. Các cửa hàng bách hóa vẫn bán Gucci, Prada và Burberry. Các trang web bán ô tô liệt kê những chiếc Land Rover, Audi và BMW mới.
Gần như tất cả thương hiệu điện tử, ô tô và xa xỉ hàng đầu của phương Tây đã thông báo vào năm ngoái rằng họ sẽ rút khỏi Nga. Không phải tất cả hàng hóa của họ đều vi phạm lệnh trừng phạt về mặt kỹ thuật, nhưng thương mại với Nga trở nên rất khó khăn trước sự phẫn nộ của công chúng, áp lực từ nhân viên và các hạn chế đối với xuất khẩu chất bán dẫn và giao dịch tài chính.
Tuy nhiên, nhu cầu của người Nga đối với các mặt hàng xa xỉ vẫn mạnh mẽ và các thương nhân ở Dubai cũng như các nơi khác đang đáp ứng nhu cầu đó.
Ecaterina Condratiuc, Giám đốc truyền thông của một phòng trưng bày xe hơi sang trọng ở Dubai, người gần đây đã vận chuyển một chiếc Porsche Cayenne Turbo GT trị giá 300.000 USD cho một đại lý ở Nga, cho biết: “Những người giàu có vẫn đang giàu lên và xung đột tại Ukraine không ảnh hưởng đến họ.”
Ở Dubai, khách hàng đi lang thang trong các phòng trưng bày, mặc cả những chiếc xe hơi phương Tây như Dodge Ram để mua bằng tiền mặt và vận chuyển đến Nga. Một số người Nga giàu có mua xe cho chính họ, hoặc các doanh nhân nhỏ đang tìm cách bán lại xe để kiếm lời nhanh chóng.
Trong các trường hợp khác, các đại lý ô tô của Nga, đã mất liên kết chính thức với các thương hiệu phương Tây, đang tổ chức nhập khẩu theo cách của riêng họ, đôi khi hàng trăm ô tô cùng một lúc.
Công ty phân tích Autostat của Nga đã báo cáo rằng hàng nhập khẩu gián tiếp như vậy chiếm 12% trong số 626.300 ô tô chở khách mới được bán ở Nga vào năm 2022.
Sự trợ giúp từ các đồng minh
Đồ điện tử cũng có những con đường quanh co đến thị trường Nga. Tại khu phố thương mại cũ của Dubai có tên Deira, các nhà bán buôn đồ điện tử đã đua nhau tuyển dụng nhân viên nói tiếng Nga.
Một nhà bán buôn tại đây cho biết đã có những khách hàng từ Nga muốn đặt mua 15.000 chiếc iPhone cùng lúc.
Trong một cửa hàng điện tử khác gần đó, một nhân viên bán hàng người Afghanistan cho biết anh đến Dubai chưa đầy một năm trước và từ đó đã học đủ tiếng Nga để thương lượng với những khách hàng nói tiếng Nga. Bên kia đường, một người đàn ông đến từ Tajikistan cho biết anh và đồng nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm trong một cửa hàng bán điện thoại, máy tính xách tay và máy bay không người lái bởi họ biết tiếng Nga.
Sau khi nhiều công ty phương Tây rút khỏi Nga, Bộ thương mại Nga đã công bố danh sách hàng chục công ty có sản phẩm có thể được nhập khẩu mà không cần sự đồng ý của nhà sản xuất, bao gồm Apple, Audi, Volvo và Yamaha.
Một báo cáo của Nga ước tính rằng hình thức nhập khẩu song song máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh đạt tổng trị giá 1,5 tỷ USD vào năm ngoái. Đồng thời, ô tô và đồ điện tử Trung Quốc đã tràn vào thị trường Nga.
Các tuyến thương mại mới phần lớn đi qua các nước có quan hệ thân thiện với Moscow. Các nhà phân tích và quan chức phương Tây đã chỉ ra Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ như Armenia và Kazakhstan là những quốc gia chuyển hướng hàng hóa phương Tây sang Nga.
Theo NY Times
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường