Bộ Tài chính công bố bản tiếp thu ý kiến dự thảo Nghị định xử phạt về tài sản mã hóa
Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã đăng tải Bản tổng hợp ý kiến, tiếp thu, giải trình góp ý đối với dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa, với nhiều ý kiến cụ thể từ các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.
![]() |
| Dự thảo Nghị định hướng tới tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với tài sản mã hóa. |
Theo cơ quan soạn thảo, Bộ Tài chính đã gửi Công văn số 17896/BTC-UBCK ngày 18/11/2025 lấy ý kiến bằng văn bản của 13/14 bộ (không bao gồm Bộ Tài chính), 3/3 cơ quan ngang bộ, 5/5 cơ quan thuộc Chính phủ, UBND 34 tỉnh, thành phố cùng các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam. Đồng thời, dự thảo cũng được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính và UBCKNN trong thời hạn 10 ngày để lấy ý kiến rộng rãi.
Đến ngày 12/12/2025, Bộ Tài chính đã nhận được 45 văn bản góp ý, trong đó có ý kiến của 10 bộ, 2 cơ quan ngang bộ, 3 cơ quan thuộc Chính phủ, 28 tỉnh, thành phố và Hiệp hội Blockchain và Tài sản số Việt Nam; ngoài ra, có 1 ý kiến của Công ty Cổ phần Công nghệ số SSI gửi trong thời gian lấy ý kiến công khai.
Về tổng thể, nhiều cơ quan bày tỏ sự thống nhất với sự cần thiết ban hành Nghị định. Bộ Quốc phòng cho biết thống nhất với dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa. Một số bộ, ngành khác cũng đánh giá dự thảo có bố cục tương đối đầy đủ, phù hợp với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa.
Bên cạnh các ý kiến nhất trí, nhiều cơ quan đã góp ý cụ thể để hoàn thiện dự thảo. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị nghiên cứu, cân nhắc việc xây dựng Chương II của dự thảo theo hướng quy định xử phạt theo hành vi vi phạm, thay vì kết hợp cả đối tượng vi phạm và hành vi vi phạm như dự thảo hiện hành. Cơ quan soạn thảo cho rằng việc quy định theo hành vi có thuận lợi trong mô tả, song với đặc thù của lĩnh vực mới, nhiều chủ thể tham gia với vai trò và mức độ rủi ro khác nhau, cần thiết phải phân định nghĩa vụ pháp lý của từng nhóm chủ thể để xác định đúng hành vi và chế tài tương ứng.
Liên quan đến phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, Ngân hàng Nhà nước và một số ý kiến cho rằng các hành vi và chế tài xử phạt đã được quy định tại các nghị định xử phạt trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Do đó, dự thảo Nghị định chỉ nên dẫn chiếu áp dụng, bảo đảm thống nhất với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP và tránh chồng chéo pháp luật.
Về thẩm quyền xử phạt, Công ty Cổ phần Công nghệ số SSI đề xuất giao Ngân hàng Nhà nước xử phạt các vi phạm liên quan đến chuyển tiền của nhà đầu tư nước ngoài, còn UBCKNN xử phạt các hành vi vi phạm khác. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cho biết Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP đã xác định ba cơ quan gồm Bộ Tài chính, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp quản lý, giám sát thị trường tài sản mã hóa; dự thảo Nghị định cũng đã phân định thẩm quyền cụ thể nhằm bảo đảm xử lý kịp thời và không chồng chéo.
Ngoài ra, Bộ Công an đề nghị chỉnh sửa một số thuật ngữ kỹ thuật, như thay “tài sản chuyên dụng” bằng “tài khoản chuyên dùng”, nhằm bảo đảm tính chính xác và phù hợp trong áp dụng pháp luật. Ý kiến này đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu và chỉnh lý trong dự thảo.
Theo Bộ Tài chính, việc công bố công khai Bản tổng hợp ý kiến, tiếp thu, giải trình thể hiện tính minh bạch và trách nhiệm trong quá trình xây dựng chính sách. Trên cơ sở các ý kiến đã tiếp thu và giải trình, dự thảo Nghị định sẽ tiếp tục được hoàn thiện để trình Chính phủ xem xét, ban hành, qua đó tạo cơ sở pháp lý cho việc xử lý vi phạm hành chính phát sinh trong quá trình triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam.
Tham khảo bản Tổng hợp ý kiến tại đây.








