Khối ngoại liên tục mua ròng mạnh, cổ phiếu Vinamilk (VNM) có gì hấp dẫn?
Mức định giá hấp dẫn trong khi lợi nhuận được dự báo sẽ tăng trưởng khi nhu cầu tiêu thụ sữa tăng trở lại và áp lực từ giá nguyên liệu đầu vào đang vơi dần là những yếu tố thúc đẩy dòng tiền trở lại trên cổ phiếu đầu ngành sữa - VNM.
Thị trường chứng khoán vừa trải qua một nhịp hồi khá mạnh từ vùng đáy hồi đầu tháng 7 với sự dẫn dắt của các Bluechip. Trong đó, cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) gây ấn tượng khi tăng 25% chỉ trong khoảng hơn 2 tháng. Nhờ đó, cổ phiếu này đã leo lên mức cao nhất trong vòng gần 5 tháng và chỉ còn thấp hơn chưa đến 5% so với đầu năm, khả quan hơn nhiều so với mức giảm gần 14% của VN-Index trong cùng thời kỳ.
Cổ phiếu VNM tăng mạnh cùng thanh khoản được cải thiện
Diễn biến cho thấy VNM đang có phần "khỏe" hơn thị trường chung và thực tế cổ phiếu này đã tạo đáy trước từ giữa tháng 6. Việc chiết khấu sâu từ đầu năm có thể đã kích thích dòng tiền bắt đáy đổ vào cổ phiếu đầu ngành sữa. Sự chuyển biến ngày càng rõ rệt trong những phiên gần đây khi thanh khoản được cải thiện đáng kể. Khối lượng giao dịch bình quân phiên trong 1 tuần qua đạt 4,3 triệu cổ phiếu, gấp đôi con số trung bình trong 1 quý trước đó.
Một trong những động lực góp phần giúp cổ phiếu VNM giao dịch sôi động hơn đến từ sự trở lại của khối ngoại. Theo thống kê, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 9 triệu cổ phiếu trong 7 phiên liên tiếp với giá trị gần 700 tỷ đồng. Trong bối cảnh thị trường vẫn giao dịch khá chậm và khối ngoại đang có xu hướng bán ròng trong những phiên gần đây, diễn biến tích cực trên VNM trở thành điểm sáng đáng ghi nhận.
Mức định giá hấp dẫn được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng kéo dòng tiền trở lại trên VNM. Theo VNDirect, cổ phiếu này đang giao dịch quanh mức P/E forward 2022 là 18,x thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực. Mức định giá có thể sẽ tiếp tục rẻ hơn trong năm 2023 nhờ lợi nhuận được dự báo sẽ tăng trưởng cao khi nhu cầu tiêu thụ sữa tăng trở lại.
Bên cạnh đó, VNDirect cũng kỳ vọng Mộc Châu Milk (mã MCM) sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 7,5% so với cùng kỳ trong năm 2022 qua đó đóng góp 5% vào tổng doanh thu nhờ (1) mảng sữa tươi và sữa chua tăng trưởng khả quan; (2) tăng số lượng điểm bán hàng với mục tiêu mở 70 cửa hàng vào cuối năm nay và (3) tận dụng hệ thống phân phối có sẵn của Vinamilk. Nhờ đó, doanh thu nội địa được dự báo sẽ tăng 3,5%/3,0% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2022/2023.
Áp lực từ giá nguyên liệu đầu vào vơi dần
Theo Rabobank, tình trạng dư cung tại Trung Quốc do (1) nguồn cung sữa nội địa tăng trưởng 8% so với cùng kỳ trong quý 1/2022; (2) nguồn dự trữ ở mức cao do tăng sản lượng nhập khẩu trong năm ngoái và (3) nhu cầu yếu hơn do các chính sách Zero Covid, đã khiến cho sản lượng nhập khẩu bột sữa tại nước này giảm. Trung Quốc là khách hàng lớn nhất trên thị trường nhập khẩu bột sữa, do đó VNDirect cho rằng, điều này sẽ dần tác động khiến giá bột sữa toàn cầu hạ nhiệt trong 6 tháng cuối năm.
Trong tháng 7/2022, Vinamilk đã đón 2.500 con bò sữa HF thuần chủng nhập khẩu từ Mỹ về để mở rộng đàn cho trang trại sinh thái Green Farm và tổ hợp trang trại Lao-Jagro. Dự án trang trại tại Lào (quy mô 8.000 con bò) dự kiến sẽ cho ra sản phẩm vào năm 2023. VNDirect ước tính dự án này sẽ giúp Vinamilk tăng khả năng tự chủ về nguyên liệu sữa đầu vào lên 4% và giảm sự phụ thuộc của biên lợi nhuận gộp vào giá bột sữa thế giới.
Hà Linh
Nhịp Sống Kinh Tế