• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dragon Capital bán mạnh HAH, không còn là cổ đông lớn tại Hải An khi thị giá giảm gần 55%

Kết phiên 4/10, thị giá HAH đạt 41.500 đồng/cp, tương ứng giảm 54% kể từ đỉnh.

 

Dragon Capital bán mạnh HAH, không còn là cổ đông lớn tại Hải An khi thị giá giảm gần 55%

Theo tin từ Sở GDCK TP.HCM (HoSE), hai quỹ thành viên do Dragon Capital quản lý vừa bán ra tổng cộng gần 1,1 triệu cổ phiếu Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) trong ngày 30/9.

Cụ thể, CTBC Vietnam Equity Fund bán ra 250 nghìn cổ phiếu HAH, đồng thời DC Delevoping Markets Strategies Public Limited Company đã bán ra 840 nghìn cổ phiếu HAH. Sau giao dịch này, Dragon Capital chỉ còn nắm giữ 4 triệu cổ phần tại HAH, tương ứng tỷ lệ sở hữu giảm từ 7,45% xuống 5,86%.

Dragon Capital bán mạnh HAH, không còn là cổ đông lớn tại Hải An khi thị giá giảm gần 55% - Ảnh 1.

 

Tiếp tục tới ngày 4/10, Dragon Capital báo cáo bán ra thêm 600 nghìn cổ phiếu HAH, sở hữu của cả nhóm quỹ Dragon Capital tại HAH giảm còn 3,1 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 4,54% và chính thức không còn là cổ đông lớn tại Hải An.

Dragon Capital bán mạnh HAH, không còn là cổ đông lớn tại Hải An khi thị giá giảm gần 55% - Ảnh 2.

 

Kết phiên 4/10, thị giá HAH đạt 41.500 đồng/cp, tương ứng giảm 54% kể từ đỉnh.

Theo thống kê, Dragon Capital bắt đầu trở thành cổ đông lớn tại HAH từ tháng 10/2021 trong bối cảnh cổ phiếu đang có đà tăng rất mạnh. Thị giá khi đó giao dịch tại sát vùng 5x.000 đồng/cp (giá sau điều chỉnh). Cho đến giai đoạn gần đây, Dragon Capital vẫn đang liên tục mua vào cổ phiếu HAH. Tính riêng từ cuối tháng 5 đến hết tháng 6/2022, nhóm quỹ này đã mua vào tổng cộng gần 1 triệu cổ phiếu HAH, lượng sở hữu lên mức 6,3 triệu đơn vị (9,29%). Thời điểm này, thị giá HAH ghi nhận mức tăng mạnh lên vùng giá 70.000 – 80.000 đồng/cp, thậm chí lập đỉnh 90.000 đồng/cp.

Tuy nhiên, sức tăng của cổ phiếu HAH bắt đầu thoái lui từ đầu tháng 7, hiện thị giá đã giảm sâu về mức 38.650 đồng/cp (phiên 7/10), tương ứng mất gần 60% giá trị so với đỉnh. Dragon Capital cũng bắt đầu có những động thái dần thoái vốn tại HAH. So sánh giữa con số cuối tháng 6 và con số báo cáo gần nhất phiên 6/10, nhóm quỹ này đã bán ra tổng cộng khoảng 3,2 triệu cổ phiếu HAH chỉ trong khoảng 4 tháng.

Dragon Capital bán mạnh HAH, không còn là cổ đông lớn tại Hải An khi thị giá giảm gần 55% - Ảnh 3.

Giao dịch của Dragon Capital tại HAH

Đà giảm của nhóm cổ phiếu HAH được đánh giá do sự đi xuống của giá cước vận tải quốc tế. Từ giữa tháng 7/2022, cước vận tải biển bắt đầu "đổi chiều" so với 2 năm đại dịch COVID-19, tình trạng khó đặt tàu và khan hiếm container rỗng giảm đáng kể đã khiến viễn cảnh về việc sụt giảm nguồn thu hiện hữu với Hải An và nhóm vận tải biển.

Chỉ số giá cước vận tải container (World Container Index) cũng giảm 28% trong tháng qua, tương đương mức giảm 54% kể từ tháng 2/2022, phản ảnh giá cước vận tải giao ngay cũng nằm trong giảm.

Dragon Capital bán mạnh HAH, không còn là cổ đông lớn tại Hải An khi thị giá giảm gần 55% - Ảnh 4.

 

Trong báo cáo mới đây, SSI Research thừa nhận rằng thị trường vận tải biển đang xấu đi nhanh chóng theo xu hướng kinh tế toàn cầu. Giá thuê tàu với các cỡ tàu khác nhau đã bất ngờ giảm 30~50% chỉ trong một tháng, và giảm 30~60% so với mức đỉnh vào tháng 3/2022. SSI cho đây là hệ quả của nhu cầu yếu trong bối cảnh thị trường lo ngại nguồn cung tàu mới sẽ tham gia vào thị trường trong hai năm tới. Tốc độ giảm mạnh này đã khiến thị trường ngạc nhiên và được dự báo có khả năng giảm sâu hơn trong ngắn hạn.

Nhiều chuyên gia trong ngành đồng ý rằng mùa cao điểm vận tải biển thường thấy hàng năm có khả năng sẽ không xảy ra trong năm 2022 do hàng tồn kho của nhà bán lẻ ở mức cao và nhu cầu tiêu dùng suy yếu.

Dù vậy, SSI Research tin tưởng giá cước vận tải nội địa sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi nguồn cung thấp do một số lượng lớn tàu được giữ tại thị trường quốc tế theo các hợp đồng thuê tàu. Dự báo giá cước như hiện tại có thể được duy trì trong quý 4/2022 nhờ vào sản lượng vận tải sẽ cải thiện vào cuối năm.

Đối với Hải An (HAH), do giá thuê tàu giảm nhanh trong thời gian gần đây, SSI cho rằng mức giá ký mới cho các hợp đồng sắp tới sẽ giảm xuống. SSI ước tính giá thuê tàu sẽ khoảng 15.000 USD/ngày, thấp hơn một chút so với mức giá thuê của hợp đồng cũ của tàu Haian East. Ngoài ra, giá cước đối với các hợp đồng ký năm 2023 cũng được hạ dự phóng xuống 12.000 USD/ngày để phản ánh nguồn cung tăng trong giai đoạn 2023 - 2024.

Hiện, 50% đội tàu Việt Nam hiện đang được cho thuê trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh giá cước thuê quốc tế kém thuận lợi, cung trong nước có thể tăng 30% vào năm 2023, điều này sẽ gây áp lực lên giá cước vận tải trong nước. SSI đưa ra quan điểm thận trọng rằng giá cước giảm 30% trong năm 2023, điều này sẽ đưa giá cước về mức 2019 và tiếp tục giảm 10% vào năm 2024. Từ đây, SSI Research ước tính lãi ròng HAH năm 2022 có thể đạt 873 tỷ đồng (tăng 96%), tuy nhiên sau đó giảm 12% xuống 768 tỷ đồng vào năm 2023 và giảm thêm 18% xuống 631 tỷ đồng vào năm 2024.

Phương Linh

Nhịp Sống Thị Trường


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...