• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công ty Điện lực Quảng Ninh: Bảo đảm cung ứng điện, đẩy nhanh chuyển đổi số

Bên cạnh đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất và đời sống của người dân, năm 2025, Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp.

Đảm bảo phụ tải tăng trên 8%

Việc ổn định cung ứng điện đóng vai trò quan trọng giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà máy, phân xưởng duy trì sản xuất, kinh doanh với nhịp độ cao, nhất là trong bối cảnh Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế 14% - cao nhất từ trước đến nay. Cùng với đó, đảm bảo ổn định đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và trải nghiệm của du khách khi đến Quảng Ninh, đặc biệt là trong dịp cao điểm hè 2025.

Bảo dưỡng, xử lý kịp thời các khiếm khuyết đảm bảo cấp điện ổn định. Ảnh: Ngọc Lan

Bảo dưỡng, xử lý kịp thời các khiếm khuyết đảm bảo cấp điện ổn định. Ảnh: Ngọc Lan

Hiện, khu vực Quảng Ninh được cấp điện từ nhiều nhà máy điện và Trạm biến áp 500kV, 220kV. Lưới điện 110kV có kết cấu mạch vòng liên kết giữa các TBA 220kV, 110kV và các nhà máy điện với 32 TBA 110kV, tỷ lệ mang tải bình quân của các máy biến áp 110kV trên địa bàn ở mức trung bình. Về tổng thể, lưới điện truyền tải và phân phối khu vực đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của phụ tải và có mức dự phòng cao.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh chia sẻ: "Trong bối cảnh nền nhiệt mùa hè năm 2025 được dự báo tiếp tục tăng cao, chúng tôi dự báo mức độ tăng trưởng phụ tải tăng khoảng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024 và công suất cực đại đạt tới 1.285MW".

Để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng, ngay từ sớm, ngành điện đã chủ động, quyết liệt triển khai các dự án sửa chữa, cải tạo và nâng cấp lưới điện; hoán đảo các máy biến áp phân phối tại các khu vực dự báo phụ tải tăng nhanh.

Cụ thể như: Tăng cường truyền tải trên các tuyến 110kV trọng điểm như 173, 174 T500 Quảng Ninh - Giáp Khẩu - Hà Tu - Hà Lầm, đường dây 110kV Hoành Bồ - Giếng Đáy; nâng công suất máy biến áp T1 của các trạm biến áp 110kV Móng Cái, Tiên Yên…

Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng đã hoàn thành 42 công trình đầu tư xây dựng và sửa chữa lưới điện trung hạ áp với việc xây dựng, nâng công suất 90 trạm biến áp phân phối và đầu tư xây dựng mới, cải tạo 257km đường dây trung hạ áp…

Ngoài ra, dự án xây mới trạm biến áp 110kV Đông Triều 2 hiện cũng được Tổng công ty Điện lực miền Bắc khẩn trương thi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2026 sẽ giúp nâng năng lực cấp điện cho Đông Triều và Uông Bí (hai vùng công nghiệp quan trọng của tỉnh).

Đóng điện trạm biến áp 110kV Móng Cái. Ảnh: Ngọc Lan

Đóng điện trạm biến áp 110kV Móng Cái. Ảnh: Ngọc Lan

Các dự án cải tạo tuyến 35kV khu vực Cẩm Phả, Hạ Long cũng nằm trong kế hoạch trung hạn 2026 - 2030, với định hướng hình thành các mạch vòng linh hoạt, bảo đảm độ tin cậy và ổn định cấp điện” - ông Quý nhấn mạnh.

Đảm bảo cấp điện linh hoạt

Ngay từ đầu năm 2025, Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng đã xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án cung ứng điện trong các tình huống thiếu nguồn điện hoặc hệ thống vận hành trong chế độ cực kỳ khẩn cấp.

Theo đó, công ty đã xác định danh sách 131 khách hàng quan trọng được ưu tiên cấp điện, bao gồm các bệnh viện, đơn vị an ninh quốc phòng, trung tâm dữ liệu, trạm bơm nước, nhà máy cấp thoát nước, đặc biệt là các công ty than hầm lò.

Đối với phương án để cấp điện mùa nắng nóng, chúng tôi đã xây dựng nhiều kịch bản theo các dự báo tăng phụ tải của từng khu vực và các trường hợp hệ thống điện thiếu nguồn ở mức độ 20 - 50%, sẽ có các phương án cấp điện theo thứ tự các phụ tải ưu tiên và tiết giảm phù hợp đối với các phụ tải khác (nếu bắt buộc trong trường hợp xảy ra sự cố bất khả kháng)”, ông Quý cho hay.

Về lâu dài, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động xây dựng phương án nhập khẩu điện từ Trung Quốc qua đường dây 220kV Quảng Tây - Móng Cái nhằm giảm áp lực thiếu hụt nguồn, tăng cường tính linh hoạt và an ninh năng lượng khu vực.

Hiện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đang gấp rút khẩn trương thực hiện đầu tư các dự án lớn sau: Trạm biến áp 220kV Móng Cái, đường dây 220kV Móng Cái - Khu công nghiệp Hải Hà; trạm biến áp 220kV Cộng Hòa và đường dây 220kV Cộng Hòa - Cẩm Phả - Hải Hà; các xuất tuyến 110kV đấu nối sau các trạm biếp áp 220kV Móng Cái, Cộng Hòa; cải tạo, nâng khả năng tải đường dây 172 Mông Dương - Khe Chàm - 176 T500 Quảng Ninh và đường dây 171 Mông Dương - XM Cẩm Phả - 175 T500 Quảng Ninh…

Đẩy mạnh chuyển đổi số, giải quyết các dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: Ngọc Lan

Đẩy mạnh chuyển đổi số, giải quyết các dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: Ngọc Lan

Các dự án dự kiến hoàn thành xong trong năm 2026, Quảng Ninh sẽ được tiếp nhận tối đa công suất nhập khẩu 1.000MW. Điều này không chỉ giúp Quảng Ninh bảo đảm nhu cầu về điện mà còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đẩy nhanh chuyển đổi số

Thực hiện triển khai Đề án về chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với các nội dung trọng tâm của ngành điện như: Các dịch vụ “Cấp điện mới” và “Dịch vụ hợp đồng mua bán điện” được thực hiện đăng ký qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Hiện, các dịch vụ điện được ngành điện cung cấp trực tuyến đạt mức độ 4 - đây là mức cao nhất của Chính phủ điện tử, đồng thời ngành điện đã chủ động hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Tại Công ty Điện lực Quảng Ninh, công tác chuyển đổi số được triển khai mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, nhất là trong công tác cung cấp các dịch vụ điện qua cổng Dịch vụ công Quốc gia theo chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và của UBND tỉnh Quảng Ninh. 

Theo ông Nguyễn Văn Quý, trong năm 2024, số lượng yêu cầu được tiếp nhận và được công ty xử lý qua Cổng dịch vụ công Quốc gia là 15.368 yêu cầu được tiếp nhận, 100% các yêu cầu của khách hàng được tiếp nhận và xử lý theo phương thức điện tử.

Bên cạnh đó, để hoàn thành mục tiêu thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt,  PC Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Ký thỏa thuận hợp tác với các ngân hàng và các tổ chức trung gian như Viettel, Payoo, Bưu điện... mở dịch vụ thanh toán trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng khi thanh toán tiền điện.

Trung tâm điều khiển xa của Công ty Điện lực Quảng Ninh. Ảnh: Thu Hường

Trung tâm điều khiển xa của Công ty Điện lực Quảng Ninh. Ảnh: Thu Hường

Đến nay, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt là 438.754 khách hàng chiếm tỷ lệ 92,09% trên tổng số khách hàng thanh toán, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Bắc và tỉnh Quảng Ninh giao.

Việc đẩy mạnh ứng dụng số trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại Công ty Điện lực Quảng Ninh không chỉ mang lại sự tiện ích, minh bạch cho khách hàng mà còn góp phần quan trọng thay đổi phương thức sản xuất, giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ cho ngành điện.

Giờ đây, khách hàng đã từng bước ứng dụng Internet và các thiết bị công nghệ để tự động hóa nhiều dịch vụ của ngành điện, giúp người dân thuận tiện nhất khi thực hiện thủ tục thông qua môi trường số, chuyển từ thói quen dùng giấy tờ, đến làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan nhà nước sang làm thủ tục tại bất kỳ nơi nào qua môi trường mạng.

Với lợi thế sẵn có, cùng nền móng được xây dựng vững chắc từ sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Công ty Điện lực Quảng Ninh đang nỗ lực hoạch định cho mình một chiến lược và kế hoạch hành động thực hiện chuyển đổi số phù hợp. Đồng thời, phấn đấu trở thành đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số toàn diện, góp phần xây dựng ngành và tỉnh Quảng Ninh phát triển nhanh, bền vững.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...