"Chìa khóa" giúp ngân hàng, doanh nghiệp cạnh tranh khác biệt và vươn lên trong kỷ nguyên số
Song hành cùng Chuyển đổi số, nhân lực số trở thành chủ đề nóng trong những năm qua. Các doanh nghiệp trên khắp thế giới đang dần nhận thức được giá trị của nhân lực số, đầu tư vào việc phát triển và tuyển dụng nhân viên có năng lực về kỹ thuật số.
Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực như sản xuất, bán lẻ… nhu cầu luôn lớn hơn nhiều so với nguồn cung nhân lực số trên thị trường. Câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp cần làm gì để thu hút và nuôi dưỡng nhân lực số đảm bảo cho sự phát triển bền vững trong chặng đường chuyển đổi trước mắt.
Bức tranh nhân lực số toàn cầu
Các doanh nghiệp luôn chịu sức ép một mặt phải đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, mặt khác phải cải tiến, tối ưu quy trình sản xuất để tăng lợi nhuận, hiệu quả. Thực hiện chuyển đổi số, xây dựng đội ngũ nhân lực số có thể là lời giải giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu này bằng cách tối ưu hóa năng suất lao động và quy trình sản xuất. Theo một báo cáo của McKinsey, so với tổng thị trường lao động, thị phần nhân lực số toàn cầu đang đạt mức trên 20% và có thể đạt tới 30% vào năm 2030. Các con số cho thấy sự gia tăng đáng kể của thị phần nhân lực số và được dự báo sẽ còn tăng tốc nhanh hơn trong tương lai. Các doanh nghiệp đang đầu tư vào kỹ năng số và công nghệ số nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh và tối ưu hóa hoạt động của mình.
Tuy nhiên, nhân lực số toàn cầu vẫn còn nhiều điểm thách thức về trình độ và kỹ năng số cũng như sự chênh lệch giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức… đặt mục tiêu thu hút các chuyên gia kỹ thuật số hàng đầu nhằm khởi tạo các năng lực mới. Trong khi đó, nhiều quốc gia khác vẫn đang trong quá trình thích nghi với công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số đang diễn ra ở những bước đầu tiên.
Tiềm năng và cơ hội phát triển cho doanh nghiệp từ nhân lực số
Tối ưu hóa hoạt động, chi phí
Rõ ràng, mục đích của việc tuyển dụng, đào tạo nhân lực số đầu tiên là để có thể áp dụng các công nghệ số trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Sử dụng các công nghệ mới có thể giảm thiểu nhu cầu về nhân lực, giảm thời gian, chi phí sản xuất và cải thiện chất lượng sản phẩm. Một số công nghệ có thể được áp dụng như học máy, trí tuệ nhân tạo, IoT (Internet of Things), RPA (Robotic Process Automation),… được minh chứng là mang lại hiệu quả rõ rệt trong nâng cao năng suất lao động.
Với một số doanh nghiệp, tổ chức làm việc từ xa (remote work) cho phép sử dụng nhân viên ở bất kỳ đâu trên thế giới mà không cần phải đầu tư vào một văn phòng cố định. Điều này giúp giảm chi phí về thuê văn phòng, vật phẩm văn phòng và cơ sở vật chất khác.
Nâng cao năng suất doanh thu và lợi nhuận
Nhân lực số luôn có ưu điểm mạnh mẽ trong việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, tăng cường hiệu suất làm việc. Sử dụng công nghệ để giảm thiểu thời gian sản xuất, giảm lỗi và rủi ro, cải thiện chất lượng sản phẩm. Điều này giúp giảm chi phí sản xuất và tăng năng suất, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận.
Cùng với đó, xây dựng đội ngũ nhân lực số sẽ giúp doanh nghiệp từng bước tăng cường hiệu suất làm việc của nhân viên. Đào tạo nhân viên để tăng cường kỹ năng và hiệu suất làm việc, giảm lỗi và rủi ro, tăng năng suất và cải thiện chất lượng sản phẩm. Điều này giúp tăng lợi nhuận thông qua tăng năng suất và giảm chi phí.
Mặt khác, đội ngũ nhân lực số thường đi kèm với những kỹ năng mới. Trong đó, một khía cạnh hướng tới là nâng cao trải nghiệm khách hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng nhân lực số để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn, cải thiện dịch vụ khách hàng và tăng khả năng tương tác với khách hàng. Điều này giúp tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng doanh thu từ khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.
Cuối cùng, việc áp dụng các công nghệ nhân sự số để quản lý thông tin nhân viên, giảm chi phí giấy tờ, tối ưu hóa quy trình tuyển dụng và đào tạo, từ đó giảm chi phí quản lý nhân sự và tăng lợi nhuận
Các hướng kinh doanh mới
Nhờ nền tảng thông tin số đa dạng mà nhân lực số tiếp cận được mở ra các hướng mới trong sản xuất kinh doanh, các nghiệp vụ mới, công nghệ mới nhanh chóng được tiếp cận và đáp ứng. Không những thế nhân lực số giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường. Bằng cách sử dụng nhân lực số để nắm bắt cơ hội thị trường nhanh chóng và hiệu quả. Sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tìm kiếm và phân tích dữ liệu thị trường, từ đó cung cấp thông tin cần thiết cho quyết định kinh doanh. Điều này giúp tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Những thách thức về nhân lực số
Tuy nhiên, thị phần nhân lực số toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là sự khác biệt về trình độ và kỹ năng của nhân viên ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Một số quốc gia đang đứng trước cơ hội phát triển và thu hút các chuyên gia kỹ thuật số, trong khi các quốc gia khác vẫn đang trong quá trình thích nghi với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Bức tranh về nhân lực số cũng cho thấy những dấu hiệu về sự mất cân bằng giữa các nhóm tuổi. Thống kê cho thấy 71% lao động trẻ từ 16 tới 24 tuổi được đào tạo về kỹ năng số, trong khi con số này ở nhóm 54 tới 75 tuổi chỉ là 29%. Điều này tạo ra rủi ro cho các nhóm lớn tuổi có thể không bắt kịp các yêu cầu của thời đại số và không cạnh tranh được việc làm với nhóm trẻ tuổi hơn. Do vậy, việc tìm ra phương thức để phổ cập hóa các kỹ năng số cơ bản sẽ là thách thức chung của các quốc gia nhằm đảm bảo sự ổn định xã hội trong lâu dài.
Thị phần nhân lực số cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và quốc gia khác nhau. Các doanh nghiệp cần phải đầu tư vào việc tuyển dụng, đào tạo và giữ chân nhân viên tài năng để đạt được lợi thế cạnh tranh. Trong khi đó, các quốc gia cần phải cải thiện chất lượng giáo dục và đào tạo, đồng thời cung cấp môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư.
Kết luận
Trước đây, nhân lực số thường chỉ hướng tới các cơ hội nghề nghiệp và phát triển tại các doanh nghiệp công nghệ. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ của Chuyển đổi số, hiện nay bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân lực số của riêng mình. Cơ hội mở ra đồng thời cũng tạo ra sự cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp nói riêng và các quốc gia nói chung. Doanh nghiệp nào tận dụng được nguồn nhân lực mới trong thời đại số sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh khác biệt và vươn lên trong kỷ nguyên số. Đây sẽ là câu hỏi mà các nhà quản trị doanh nghiệp cần phải tìm lời giải trong thời gian tới.
Nhóm tác giả DTSVN - Giải pháp chuyển đổi số ngành TCNH
Nhịp sống thị trường