TP.HCM: Kiến nghị bổ sung nhân sự cho 78 phường mới chưa có HĐND
TPHCM đã lên danh sách 510 nhân sự dự kiến giữ chức danh chủ chốt tại các đơn vị hành chính phường, xã mới. Đồng thời, kiến nghị bổ sung một số vị trí lãnh đạo nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả của bộ máy chính quyền địa phương.
Theo đó, UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp về tiến độ triển khai công tác tính đến ngày 9/6.
Về công tác sắp xếp và bố trí nhân sự, UBND TP.HCM đã tham mưu Đảng ủy UBND TP.HCM cho ý kiến về 479 nhân sự dự kiến giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các phường, xã mới. Thành phố cũng đã có ý kiến giới thiệu cho 31 vị trí nhân sự còn khuyết.
Đồng thời, UBND TP.HCM cũng trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM báo cáo Ban Chỉ đạo, cho phép tăng thêm nhân sự giữ chức danh lãnh đạo làm nguồn quy hoạch giới thiệu để bầu 2 Phó Chủ tịch HĐND và 2 Phó Ban HĐND.
Việc sắp xếp nhân sự nhằm đảm bảo hoạt động của phường, xã mới
Đồng thời, TP.HCM cũng kiến nghị bố trí thêm 1 Phó Chủ tịch UBND phường, 2 Phó phòng tại 78 phường tổ chức chính quyền đô thị không có HĐND, cho đến khi HĐND phường nhiệm kỳ 2026-2031 được bầu.
Về tổ chức bộ máy, UBND TP.HCM đã giao Sở Nội vụ xây dựng đề án tổng thể sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP.HCM xem xét để trình Ban Thường vụ Thành ủy.
Về cơ chế, chính sách, giai đoạn thực hiện sắp xếp theo Kết luận 09, TP HCM đã ban hành quyết định nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 178/2024 và Nghị định 67/2025 đối với 10 hồ sơ. Hiện Sở Tài chính đang thẩm định dự toán kinh phí chế độ.
Đến giai đoạn thực hiện Kết luận 127, giải quyết cho 140 người nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ thôi việc theo Nghị định 178/2024 và Nghị định 67/2025. Ngoài ra, Sở Nội vụ cũng hướng dẫn giải quyết chính sách, chế độ cho các trường hợp tại Hội Chữ thập đỏ cấp huyện.