• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố Hồ Chí Minh số hóa điểm đến, thu hút du khách mùa cuối năm

Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang bước vào giai đoạn phát triển với tầm vóc của một siêu đô thị tích hợp kinh tế - văn hóa - du lịch - dịch vụ - cảng biển và công nghiệp công nghệ cao. Trong đó, ngành Du lịch Thành phố đã triển khai nhiều chương trình hành động chiến lược để quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, dịch vụ du lịch và ẩm thực đặc trưng địa phương.

* Hợp tác số hóa điểm đến thân thiện

Với định hướng phát triển điểm đến thân thiện, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tích cực triển khai đa dạng chương trình kích cầu du lịch địa phương. Trong đó, Sở chú trọng đưa những điểm đến đặc trưng đến gần với du khách trong và ngoài nước qua nền tảng số.

Điển hình như mới đây Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Grab Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phối hợp đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, điểm đến, góp phần đưa Thành phố trở thành lựa chọn hàng đầu cho du khách trong nước và quốc tế. Trong khuôn khổ hợp tác, hai bên sẽ phối hợp tận dụng nền tảng số để nâng cao trải nghiệm của du khách với các dịch vụ xuyên suốt, thuận tiện và an toàn, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, tạo động lực phát triển mới cho ngành Du lịch thành phố trong kỷ nguyên số.

Hay minh chứng cho bước tiến quan trọng trong số hóa thông tin và tăng cường tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân theo hướng thân thiện, minh bạch và kịp thời, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam và Công ty TikTok Việt Nam để triển khai chương trình hợp tác truyền thông, quảng bá hình ảnh 168 phường, xã, đặc khu của Thành phố Hồ Chí Minh trên nền tảng số. Trong đó, các bên thống nhất chiến lược truyền thông chính sách và xây dựng kênh tương tác chính quyền - người dân trên nền tảng số; phát triển mạng lưới sáng tạo nội dung văn hóa - du lịch địa phương; hợp tác truyền thông về chuyển đổi số, công nghiệp văn hóa và kinh tế số.

Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chương trình hợp tác truyền thông, quảng bá hình ảnh 168 phường, xã, đặc khu của thành phố trên nền tảng số sẽ lựa chọn 168 đại diện địa phương trở thành những nhà sáng tạo nội dung, giới thiệu giá trị văn hóa, điểm đến, sản phẩm đặc trưng và bản sắc từng khu vực - lan tỏa hình ảnh thành phố chân thực từ chính cộng đồng. Mỗi kênh TikTok sẽ là một địa phương - một câu chuyện - một nét đẹp riêng; 168 tài khoản, 168 góc nhìn, cùng tạo nên một bức tranh nội dung phong phú, giúp người dân và du khách khám phá đời sống đô thị, văn hóa cộng đồng, ẩm thực và những điều thú vị của thành phố.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị, Sở Du lịch tăng cường phối hợp các sở, ngành, Ủy ban nhân dân 168 phường, xã, đặc khu tiếp tục hoàn thiện, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, nâng cao sức hấp dẫn điểm đến và tính chuyên nghiệp dịch vụ. Các đơn vị liên quan tích cực triển khai Chương trình hợp tác truyền thông, quảng bá hình ảnh 168 phường, xã, đặc khu và từ đó lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh thành phố.

Theo ông Dũng, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh công tác truyền thông điểm đến, tăng cường ứng dụng công nghệ giúp người dân và du khách tiếp cận thông tin nhanh chóng, thuận tiện và trải nghiệm dịch vụ ngày càng tốt hơn. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới, kết nối thị trường và cùng chung tay xây dựng một môi trường du lịch thân thiện, an toàn, bền vững.

* Tăng kết nối chính quyền với doanh nghiệp

Cùng với phát triển điểm đến thân thiện và số hóa điểm đến, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh còn đẩy mạnh giải pháp kết nối chính quyền - doanh nghiệp - cộng đồng địa phương trong chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững. Ông Đoàn Văn Đủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tân Sơn Nhất cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp du lịch - lữ hành, nhất là những đơn vị đầu ngành nên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, dịch vụ hỗ trợ phát triển du lịch địa phương. Phường Tân Sơn Nhất có lợi thế nằm trong quy hoạch tuyến metro số 2 và 5 đi qua, cùng mô hình không gian giao thông công cộng, đô thị (TOD) mới, nên có nhiều lợi thế phát triển kinh tế và du lịch. Thời gian tới, phường đã có định hướng mở rộng khu vực phố đêm để phát triển kinh tế ban đêm và kỳ vọng phát triển các sản phẩm du lịch y tế.

Đại diện Ủy ban nhân dân phường Vũng Tàu, xã Hồ Tràm… cũng cho hay, ngoài lợi thế du lịch biển, nghỉ dưỡng và golf, các địa phương mong muốn có đối tác kết nối để đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng, nhất là những tuyến đường biển và cao tốc. Bên cạnh đó, các địa phương mong muốn chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh có cơ chế chính sách tháo gỡ những vấn đề tồn tại trong khai thác tài nguyên du lịch chưa đồng bộ của địa phương. Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh cũng cần những chương trình mạnh mẽ hơn về du lịch số và xanh là hai mục tiêu trọng tâm của ngành Du lịch Thành phố đã đề ra trong giai đoạn tới.

Thống kê đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai mô hình “Mỗi địa phương có ít nhất một sản phẩm du lịch”, với 22 địa phương đã hình thành sản phẩm đặc trưng. Đây là nền tảng quan trọng để tiếp tục phát triển tại 168 phường, xã và đặc khu, biến mỗi địa bàn thành một điểm đến hoặc sở hữu một sản phẩm du lịch riêng.

Ông Nguyễn Thành Lưu, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều điều kiện thuận lợi xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch nội vùng giai đoạn 2025 - 2030 mang tính hệ thống, kết nối chặt chẽ hơn giữa 168 phường, xã, đặc khu. Đây cũng là giai đoạn mà ngành Du lịch thành phố có cơ hội bứt phá khi vừa phục vụ hơn 14 triệu người dân tại địa bàn, vừa tạo thêm sức hút đối với du khách trong và ngoài nước bằng việc xây dựng phát triển sản phẩm, tour tuyến mới.

Dựa trên dữ liệu tìm kiếm trong tháng 9-11 về du lịch cuối năm 2025 của người dùng trên nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cho thấy, nhu cầu du lịch gia đình trong khu vực và toàn cầu đến Việt Nam đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, Thành phố Hồ Chí Minh xếp ở vị trí thứ tư tại Việt Nam về hấp dẫn du khách với ẩm thực phong phú, các khu giải trí hiện đại và những chuyến đi trong ngày đến Đồng bằng sông Cửu Long.

Một số doanh nghiệp du lịch - lữ hành đánh giá, bên cạnh hành trình chất lượng, việc liên tục đổi mới, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng, chú trọng tiêu chí phát triển du lịch số và xanh sẽ đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch châu Á. Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, không chỉ nhằm phát triển kinh tế du lịch mà còn góp phần bảo tồn di sản, xây dựng môi trường du lịch văn minh và nâng cao chất lượng sống cho người dân./.

Mỹ Phương


Lượt xem: 4
Tác giả: Trần Thị Mỹ Phương
Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết