Dự án đường ven sông Đồng Nai gỡ nút thắt cuối cùng, tăng tốc về đích vào tháng 10/2025
Dự án đường ven sông Đồng Nai có tổng vốn hơn 2.600 tỷ đồng đang đẩy nhanh tiến độ, sau khi hoàn tất điều chỉnh quy hoạch để bảo tồn biệt thự cổ Võ Hà Thanh.
Dự án đường ven sông là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, đang bước vào giai đoạn thi công tăng tốc sau khi gỡ bỏ vướng mắc cuối cùng liên quan đến công trình biệt thự cổ Võ Hà Thanh (hay còn gọi là nhà lầu Ông Phủ) tại phường Trấn Biên.
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 5,2 km, được khởi công cuối năm 2021, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, ban đầu dự kiến hoàn thành trong 2 năm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, khiến tiến độ thi công bị chậm so với kế hoạch.
Dự án đường ven sông Đồng Nai đã được gỡ nút thắt cuối cùng (Ảnh minh họa)
Đáng chú ý, khoảng một năm sau khi dự án đường được khởi công, tuyến kè sông Đồng Nai chạy song song đoạn này cũng được khởi động, với tổng mức đầu tư hơn 613 tỷ đồng. Đến nay, phần lớn hạng mục kè đã cơ bản hoàn thiện, tạo điều kiện để khép kín trục giao thông, hạ tầng cảnh quan ven sông.
Trước những phản hồi từ giới chuyên gia và nhà khoa học về việc bảo tồn di sản đô thị, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch. Kết quả, phương án điều chỉnh hướng tuyến qua khu vực biệt thự đã được chấp thuận, đồng nghĩa với việc phải cập nhật lại quy hoạch phân khu khu vực phường Bửu Long (cũ), nay là phường Trấn Biên.
Cuối tháng 6/2025, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đối với Khu du lịch và dân cư Bửu Long, tạo cơ sở pháp lý để triển khai phương án bảo tồn biệt thự kết hợp thi công tuyến đường.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án khu vực 1 (đơn vị chủ đầu tư), sau khi quy hoạch điều chỉnh được thông qua, đơn vị đã khẩn trương triển khai cập nhật thiết kế kỹ thuật và điều chỉnh dự án đoạn đi qua khu vực biệt thự cổ. Dự kiến công tác này sẽ hoàn thành ngay trong tháng 7/2025, làm tiền đề để thi công đồng loạt toàn tuyến.
Với việc nút thắt cuối cùng về quy hoạch đã được tháo gỡ, Ban Quản lý dự án khu vực 1 yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc để tăng tốc thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 10/2025, thời điểm đánh dấu tròn 4 năm kể từ ngày khởi công.
Dự án này không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối trung tâm TP. Biên Hòa (cũ) mà còn mở ra không gian phát triển đô thị, du lịch và thương mại ven sông, nơi đang được định hướng là một trong các trục phát triển chiến lược.