Sếp BYD: “Thị trường Mỹ phức tạp, chúng tôi không có ý định đến đây”
Trước những lo ngại xe điện giá rẻ Trung Quốc sẽ xâm nhập Mỹ, người đứng đầu BYD đánh giá thị trường này thú vị nhưng quá phức tạp.
Mới đây tại buổi phỏng vấn với Yahoo Finance và biên tập viên Akiki Fujita để thảo luận về thị trường xe điện toàn cầu, Bà Stella Li - Phó chủ tịch BYD kiêm Giám đốc điều hành BYD khu vực Mỹ cho biết nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không có kế hoạch bán xe điện chở khách ở Mỹ.
Sau khi xác nhận BYD sẽ chính thức công bố cơ sở sản xuất mới ở Mexico, có thể là vào nửa cuối năm nay, bà Li đã dập tắt tin đồn hãng xe này đang có kế hoạch thâm nhập vào Mỹ.
Đầu tháng 2, Giám đốc BYD khu vực Mexico Chu Zou đã chia sẻ với Nikkei rằng hãng xe này đang xem xét xây dựng một nhà máy tại đây. Zou cho biết sản xuất ở nước ngoài rất quan trọng và Mexico có tiềm năng đáng kể.
Những bình luận này làm dấy lên suy đoán rằng nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng cơ sở này làm trung tâm xuất khẩu sang Mỹ. Bà Li xác nhận BYD không có kế hoạch ra mắt xe điện ở Mỹ. Bà cho biết cơ sở ở Mexico sẽ chủ yếu hỗ trợ thị trường Mexico.
“Chúng tôi không có ý định đến Mỹ”.
Khi được hỏi tại sao không, bà trả lời: “Thị trường này quá phức tạp”. Mặc dù Li gọi Mỹ là “một thị trường thú vị”, nhưng nó “rất phức tạp nếu bạn nói về xe điện”.
Bà cảm thấy rằng thị trường Mỹ đang hơi chậm lại trong quá trình điện khí hóa và có nhiều điều khó hiểu. “Mọi thứ đều phức tạp, địa chính trị phức tạp và khiến người mua bối rối, họ không biết nên chọn cái nào”.
Làm rõ những nhận xét của mình về việc người tiêu dùng bối rối, Li nói, “Ở Mỹ, những phát ngôn từ các chính trị gia khác nhau có thể gây nhiều nhầm lẫn cho người tiêu dùng và cả các nhà sản xuất ô tô. Họ không háo hức đầu tư.”
Bình luận này được đưa ra sau khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford và GM gần đây đã đẩy lùi các sáng kiến về xe điện. Li cho biết, thông điệp ở Trung Quốc rất mạnh mẽ. Li so sánh Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) ở Mỹ với thành công của Trung Quốc với xe điện. Trung Quốc có khoảng 35% thị phần xe điện trong khi Mỹ là khoảng 7%. Li cho biết điều này là do những hạn chế với IRA được thiết lập để thúc đẩy đầu tư trong nước.
Giám đốc BYD tại Mỹ cho biết các nhà sản xuất ô tô đang phản ứng thái quá với ô tô điện và quá sợ hãi với kiểu cạnh tranh của Trung Quốc”. Li cho biết các nhà sản xuất ô tô cần phải tham gia, nếu không họ sẽ bị bỏ lại phía sau trên thị trường toàn cầu.
Cuộc phỏng vấn diễn ra sau khi BYD tuyên bố cuộc đua về giá đối với các phương tiện chạy bằng xăng, ra mắt chiếc xe điện rẻ nhất, Dolphin EV Honor Edition, có giá khởi điểm dưới 14.000 USD.
BYD đang thâm nhập các thị trường mới với việc ra mắt siêu xe điện Yangwang U9 trong tuần này. Với giá khởi điểm 233.000 USD, U9 sẽ cạnh tranh với Ferrari và Lamborghini khi BYD mở rộng sang phân khúc hạng sang.
Ở một diễn biến khác, tàu vận chuyển ô tô đầu tiên của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, BYD Explorer số 1, đã cập cảng Đức hôm thứ Ba chở theo 3.000 ô tô khi thương hiệu này mở rộng ra nước ngoài.
Theo Electrek
Như Quỳnh