Phụ nữ thời nay thích quà 'ảo', doanh nghiệp đua bán hàng trực tuyến
Dù nhiều thương hiệu giảm giá dịp 20/10, các cửa hàng vẫn vắng khách. Người tiêu dùng chuyển sang mua sắm online, nơi khuyến mãi, quà tặng và giao nhanh sôi động hơn, phản ánh xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên tiện lợi và tiết kiệm.
Chiều cuối tuần trước ngày 20/10, dọc các tuyến phố mua sắm của Hà Nội như Chùa Bộc, Cầu Giấy, Bà Triệu, nhiều cửa hàng thời trang theo biển giảm giá 20 - 50%, tùy mặt hàng. Mặc dù vậy, số lượng khách đến mua sắm có vẻ vắng hơn mọi năm.
Các hãng thời trang nữ hầu hết có các chương trình khuyến mại vào ngày 20/10, mức khuyến mãi dao động từ 20 - 50%. (Ảnh: Định Trần)
Chị Thảo, quản lý một cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc chia sẻ: “Do ngành hàng của tôi hướng tới khách hàng là phụ nữ, nên những dịp 8/3 hay 20/10 thường có những chương trình khuyến mại, ưu đãi riêng”.
Vì vậy, ngay từ đầu tháng 10, cửa hàng của chị đã đưa ra chương trình khuyến mãi lớn nhất năm, giảm đến 50% cho sản phẩm nữ. Thế nhưng, doanh số tại cửa hàng chỉ bằng 60 - 70% so với năm trước.
“Vào 2 ngày cuối tuần trước 20/10, mặc dù số lượng có tăng lên đôi chút, tuy nhiên vẫn khó bì được so với mọi năm”, chị Thảo nói.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội. Tại một cửa hàng mỹ phẩm lớn, nhân viên cho biết dù ưu đãi tới 50%, lượng khách mua trực tiếp khá ít.
“Khách chủ yếu vào xem, rồi lại đặt hàng trên website hoặc sàn thương mại điện tử vì có thêm mã giảm giá và được giao tận nơi,” người này nói.
Các mặt hàng quà tặng, mỹ phẩm cũng được săn đón trong ngày 20/10. (Ảnh: Định Trần)
Trên thực tế, trong vài năm gần đây, xu hướng mua sắm, hay mua quà tặng trên các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến có xu hướng tăng rất nhanh, một phần là nhờ các sàn có nhiều khuyến mãi rất mạnh, vận chuyển (ship) tới tận nhà, phù hợp với giới văn phòng.
Đặc biệt, nhiều thương hiệu thời trang, mỹ phẩm trên các sàn thương mại điện tử còn có dịch vụ riêng, nếu có yêu cầu ghi lời trúc, hoặc thiệp cũng sẽ được đáp ứng với giá hoàn toàn miễn phí, phụ thuộc vào giá trị quà tặng.
Anh Nguyễn Minh Trí (Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết: “Tôi làm việc cả ngày, không có thời gian ra ngoài mua. Đặt online tiện hơn, có thể chọn hàng, gói quà, ghi thiệp chúc mừng và giao đến đúng ngày”.
Sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến còn đến từ việc các thương hiệu đầu tư mạnh vào livestream bán hàng, voucher giới hạn và flash sale, khiến trải nghiệm mua sắm trở nên sinh động và có tính tương tác cao.
Trước xu hướng mới, nhiều thương hiệu đã chủ động thay đổi chiến lược. Các hãng thời trang trong nước không chỉ duy trì cửa hàng vật lý mà còn đẩy mạnh kênh bán hàng online với chiến dịch riêng cho 20/10.
Không chỉ ngành thời trang, các thương hiệu mỹ phẩm, trang sức, đồng hồ cũng đẩy mạnh chiến dịch truyền thông số. Hàng loạt mini game, livestream tặng quà, hay ưu đãi “mua 1 tặng 1 cho bạn gái” được triển khai rầm rộ trên Facebook, TikTok, Instagram.
Nhiều cửa hàng kỳ vọng vào doanh số trong những ngày cuối cùng. (Ảnh: Định Trần)
Nếu như trước đây, quà tăng trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 thường xoay quanh hoa, túi xách, mỹ phẩm, thì năm nay xu hướng “cá nhân hóa quà tặng” được nhiều người quan tâm hơn. Các dịch vụ khắc tên lên sản phẩm, thiết kế thiệp riêng, hộp quà theo concept tăng mạnh trên các nền tảng online.
Ngoài ra, sản phẩm thân thiện môi trường, quà tặng thủ công hay đồ handmade cũng được ưa chuộng. Người tiêu dùng chú trọng nhiều hơn đến giá trị tinh thần và trải nghiệm hơn là giá trị vật chất.
Các chuyên gia nhận định, xu hướng mua sắm dịp lễ đang thay đổi rõ rệt: từ mua trực tiếp sang trải nghiệm trực tuyến, từ khuyến mãi đại trà sang cá nhân hóa. Điều này buộc các thương hiệu phải nhanh chóng thích ứng nếu không muốn tụt lại.