Ô tô hybrid bứt tốc mạnh mẽ, cơ hội mới cho năm 2025?
Lượng ô tô hybrid tiêu thụ trong 3 tháng cuối năm 2024 bất ngờ tăng vọt cho thấy những kỳ vọng mới của loại hình xe lai xăng – điện.
Theo dữ liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có tổng cộng 9.934 chiếc xe trang bị công nghệ hybrid được các hãng thành viên bán ra thị trường trong năm 2024. Con số này vẫn rất khiêm tốn khi chỉ chiếm gần 3,4% tổng sản lượng bán hàng 295.979 chiếc xe các loại mà nhóm doanh nghiệp này đạt được.
Mặc dù vậy, những diễn biến trên thị trường cũng cho thấy tín hiệu tích cực từ loại hình xe lai xăng điện thân thiện với môi trường, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng cuối năm.
Số liệu của VAMA cho thấy, ngoại trừ tháng 2/2024 lượng xe hybrid tiêu thụ rơi xuống mức thấp 205 chiếc, tất cả các tháng còn lại trong năm vừa qua đều đạt từ khoảng 500 chiếc đến trên 900 chiếc. Đây là những con số rất đáng khích lệ khi hầu hết các mẫu xe hybrid đều tăng trưởng.
Đáng chú ý là trong giai đoạn quý 4/2024, lượng ô tô hybrid tiêu thụ trên toàn thị trường bất ngờ tăng vọt, vượt khá xa ngưỡng 1.000 chiếc/tháng.
Cụ thể, lượng xe hybrid tiêu thụ trong tháng 10/2024 bất ngờ leo lên 1.420 chiếc, tăng đến 73,4% so với tháng liền kề trước đó. Sang đến tháng 11, sản lượng bán hàng ô tô hybrid giảm nhẹ xuống còn 1.240 chiếc nhưng đến tháng cuối năm, lượng xe bán ra thị trường lại vọt lên 1.452 chiếc, qua đó chính thức thiết lập kỷ lục doanh số của loại hình xe lai xăng điện.
Đợt tăng tốc các tháng cuối năm có sự đóng góp rất lớn của phiên bản Toyota Innova Cross Hybrid cùng sự xuất hiện của mẫu xe mới Suzuki XL7 Hybrid.
Trong đó, mẫu xe Suzuki XL7 Hybrid chính thức bán ra thị trường kể từ tháng 9 và ngay lập tức đạt các mức sản lượng bán hàng cao thứ 2 thị trường, chỉ thấp hơn chút ít so với Innova Cross Hybrid.
Kết thúc năm 2024, Toyota Innova Cross Hybrid là mẫu xe đắt khách nhất khi chiếm 25,2% thị phần ô tô hybrid, đạt tổng sản lượng bán hàng 2.461 chiếc. Đứng thứ 2 là Honda CR-V e:HEV với 1.808 chiếc bán ra thị trường, chiếm 18,5% thị phần. Toyota Corolla Cross HEV đứng thứ 3 với 1.602 chiếc, chiếm 16,4% thị phần. “Tân binh” Suzuki XL7 Hybrid dù chỉ có 4 tháng hiện diện song cũng kịp cán đích ở mốc doanh số 1.315 chiếc, chiếm 13,5% thị phần.
Mẫu xe Suzuki Ertiga Hybrid là trường hợp đáng tiếc khi bị hãng xe Nhật Bản “khai tử” kể từ tháng 7/2024. Dù vậy, phiên bản MPV lai xăng điện cũng vẫn chiếm đến 12,3% thị phần, đạt tổng sản lượng bán hàng 1.200 chiếc chỉ trong 6 tháng và là xe hybrid đắt khách thứ 4 trong phân khúc.
Có thể thấy, bên cạnh sự bùng nổ xe điện mà điển hình là VinFast thì loại hình ô tô hybrid cũng đang ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Các thương hiệu Nhật Bản mà dẫn đầu là Toyota đang tỏ ra mặn mà nhất với xe hybrid.
Chỉ riêng Toyota Việt Nam hiện đang bán trên thị trường đến 6 mẫu xe có phiên bản hybrid; Honda sau khi bổ sung thêm Civic e:HEV RS cũng đã sở hữu 2 mẫu xe có phiên bản hybrid; Suzuki sau khi “khai tử” Ertiga lại thay bằng XL7 Hybrid. Nhóm thương hiệu Hàn Quốc hiện mới chỉ có Kia bán ra thị trường phiên bản hybrid của mẫu xe gầm cao Sorento.
Cùng với nhóm các doanh nghiệp thuộc VAMA, thị trường ô tô hybrid cũng đón nhận thêm hàng loạt mẫu xe có phiên bản hybrid của các thương hiệu đến từ Trung Quốc như Omoda, Jaecoo, Haval, Lynk & Co, Dongfeng, MG và BYD.
Theo giới thạo xe, các dòng hybrid sẽ có những bước tăng trưởng đáng kể trong năm mới 2025 khi ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn thay cho xe thuần động cơ đốt trong.
An Nhi