• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều xe Nhật Bản mới xuất hiện tại thị trường lớn nhất ASEAN

Toyota, Nissan tăng cường ra mắt thêm nhiều mẫu xe hybrid tại Indonesia nhằm đảm bảo lượng ô tô bán ra trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của xe điện Trung Quốc.

Theo Nikkei Asia, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang cố gắng duy trì sự hiện diện của mình ở Indonesia bằng các loại ô tô hybrid (chạy xăng kết hợp động cơ điện) mới nhất trong bối cảnh ngày càng nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc đổ bộ vào thị trường lớn nhất Đông Nam Á này.

Toyota tăng cường tung ra các sản phẩm hybrid. Ảnh: Nikkei Asia.

Toyota tăng cường tung ra các sản phẩm hybrid. Ảnh: Nikkei Asia.

Điển hình, Toyota Motor đã giới thiệu mẫu xe hybrid Prius mới nhất trước thềm khai mạc Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia, do Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia tổ chức. Sự kiện này có sự tham gia của 35 nhà sản xuất ô tô, kéo dài đến ngày 28/7.

Trên thực tế, Hiroyuki Ueda, người đứng đầu đơn vị sản xuất ô tô Toyota tại Indonesia, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại địa điểm tổ chức sự kiện: ''Công nghệ hybrid đã được chứng minh trên thị trường thế giới''.

Ông Ueda nói thêm rằng khách hàng Indonesia của Toyota được hưởng các lợi ích của xe hybrid như sử dụng ít nhiên liệu hơn, điều này rất hữu ích khi giao thông đông đúc. Hiện nay, thủ đô của Indonesia là một trong những thành phố tắc nghẽn giao thông nhất thế giới.

Đồng thời, hãng xe Nissan Motor thông báo sẽ ra mắt mẫu xe hybrid e-Power Serena mới nhất cho thị trường Indonesia. Toshihiro Fujiki, Chủ tịch Nissan Thái Lan và ASEAN cho biết: ''Sự ra mắt này thể hiện cam kết của Nissan trong việc cung cấp các công nghệ tiên tiến''. Mẫu xe mới sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản và có giá khoảng 640 triệu rupiah (hơn 1 tỷ đồng).

Từ trước đến nay, Indonesia vốn được nhận định là ''thành trì'' của các hãng ô tô Nhật Bản với thị phần chiếm hơn 90%. Trong khi đó, Toyota, bao gồm cả công ty con Daihatsu, chiếm hơn 50% doanh số bán hàng trong 6 tháng đầu năm 2024, tiếp theo là Honda và Mitsubishi Motors.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gần đây đang cố gắng thâm nhập thị trường bằng xe điện, bao gồm cả việc đầu tư vào sản xuất ngay tại Indonesia. Tháng 1/2024, 5 nhà sản xuất Trung Quốc, nổi bật như BYD, đã gia nhập thị trường quốc gia này.

BYD dự kiến giới thiệu các mẫu xe du lịch mới nhất của mình tại triển lãm bao gồm Atto 3 và Dolphin, có giá lần lượt là 465 triệu và 365 triệu rupiah (728,3 triệu đồng và 571 triệu đồng). Chúng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Công ty cũng tung ra mẫu xe đa dụng chạy điện M6 được thiết kế cho thị trường Indonesia.

Đề cập đến việc khai trương nhà máy ở Thái Lan gần đây, ông cho biết: ''Cột mốc quan trọng này đánh dấu vị trí dẫn đầu của BYD trên thị trường phương tiện sử dụng năng lượng mới toàn cầu và sự cống hiến của chúng tôi trong việc thúc đẩy sự phát triển của phương tiện di chuyển xanh trên toàn thế giới''.

BYD tấn công nhiều thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Ảnh: Trần Đình.

BYD tấn công nhiều thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Ảnh: Trần Đình.

Cùng với đó, hãng xe quốc doanh BAIC Motor cũng sẽ ra mắt tại triển lãm ô tô thường niên của Indonesia, giới thiệu những mẫu xe điện mới nhất của họ.

Để đạt được mục tiêu phát thải carbon bằng 0 vào năm 2060, chính phủ Indonesia đang kêu gọi người dân chuyển từ chạy xe bằng động cơ khí đốt sang xe điện, điều này cũng sẽ tận dụng nguồn dự trữ đất hiếm niken dồi dào của đất nước, nguyên liệu chính cho pin xe điện.

Tuy nhiên, xe điện vẫn phải đối mặt với những thách thức về cơ sở hạ tầng sạc điện. Indonesia có khoảng 1.400 trạm sạc, ít hơn nhiều so với 68.000 trạm ở Mỹ và đặc biệt khan hiếm ở các vùng nông thôn.

Trong một cuộc khảo sát do Công ty nghiên cứu Milieu Insight có trụ sở tại Singapore thực hiện tại Indonesia, 47% số người được hỏi cho biết ''giá cao'' và 42% cho rằng ''có ít trạm sạc'' khiến họ không mua xe điện.

Do đó, xe hybrid vẫn hấp dẫn người tiêu dùng địa phương. Theo dữ liệu của Hiệp hội Công nghiệp, doanh số bán xe hybrid trong nước đã tăng 5,2 lần lên khoảng 54.000 chiếc vào năm 2023, trong khi doanh số bán xe điện chạy bằng pin tăng chỉ ở mức 17.000 chiếc.

Bất chấp sự thúc đẩy tích cực của những chiếc xe sạch hơn tại triển lãm ô tô, Indonesia dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​một năm đầy thách thức phía trước. Quốc gia này đặt mục tiêu bán ra 1,1 triệu chiếc vào năm 2024, tăng khoảng 10% so với năm 2023, nhưng các nhà phân tích cảnh báo về tác động của lãi suất cao đối với các khoản vay có thể kìm hãm mục tiêu này.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết