• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khánh Hòa tìm hướng đi mới từ thị trường Halal giàu tiềm năng

Khánh Hòa mở hướng mới vào thị trường Halal 7.500 tỷ USD, với Hội nghị Halal Việt Nam 2025 nhằm kết nối doanh nghiệp, mở rộng xuất khẩu và quảng bá điểm đến thân thiện quốc tế.

Đánh thức tiềm năng bằng sức bật xúc tiến thương mại

Từ đầu năm 2025, công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh Khánh Hòa được triển khai đồng bộ, bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh. Các chương trình được đổi mới về nội dung, đa dạng hóa phương thức thực hiện, hướng đến tính chuyên nghiệp và hiệu quả, qua đó mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực đầu tư và quảng bá mạnh mẽ hình ảnh điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa trên bản đồ kinh tế, thương mại, du lịch Việt Nam.

Tỉnh Khánh Hòa tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025.

Tỉnh Khánh Hòa tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025.

Riêng lĩnh vực xúc tiến thương mại, tỉnh xác định đây là “mũi nhọn mềm” giúp doanh nghiệp mở cửa thị trường, quảng bá thương hiệu và kích cầu tiêu dùng nội địa. Từ đầu năm đến nay, trên 380 lượt doanh nghiệp Khánh Hòa đã được hỗ trợ tham gia các hội chợ, triển lãm và chương trình kết nối cung - cầu trong và ngoài tỉnh, mang các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương, nông sản, thủy sản đặc trưng đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.

Các hoạt động tiêu biểu có thể kể đến như: tổ chức Đoàn tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam 2025-Vietnam Expo tại thành phố Hà Nội (tháng 4/2025); tham gia Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai (tháng 8/2025) hay Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (tháng 8 - 9/2025); đặc biệt mới đây nhất là tổ chức Đoàn tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 (25/10 đến 4/11). Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử với 195 đơn vị và gần 780 sản phẩm đã được giới thiệu, bước đầu nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Tại địa phương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch tỉnh đã tổ chức Phiên chợ đặc sản vùng miền Khánh Hòa (tháng 5/2025) với quy mô 80 gian hàng và Hội chợ thương mại và kích cầu tiêu dùng Khánh Hòa năm 2025, thu hút hơn 80 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với 145 gian hàng. Sự kiện được bố trí thành nhiều khu vực: sản phẩm OCOP, nông - thủy sản, gian hàng thương mại - dịch vụ và khu ẩm thực đặc sản vùng miền, trở thành điểm nhấn sinh động trong chuỗi hoạt động quảng bá thương mại - du lịch địa phương.

Hội chợ thương mại kích cầu tiêu dùng Khánh Hòa 2025 có 145 gian hàng của hơn 80 doanh nghiệp.

Hội chợ thương mại kích cầu tiêu dùng Khánh Hòa 2025 có 145 gian hàng của hơn 80 doanh nghiệp.

Hội chợ không chỉ kích cầu tiêu dùng mà còn tạo không gian giao thương cho doanh nghiệp gặp gỡ, ký kết hợp đồng, tăng cường liên kết sản xuất, tiêu thụ, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Khánh Hòa đến đông đảo người dân và du khách.

Không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, công tác xúc tiến thương mại của Khánh Hòa đã vươn ra quốc tế bằng nhiều hoạt động cụ thể. Từ ngày 01 đến 07/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tổ chức Đoàn gồm 7 doanh nghiệp địa phương tham gia chương trình giao dịch thương mại chuyên ngành nông sản tại thị trường Trung Quốc (Sơn Đông, Giang Tô và Thượng Hải).

Trong khuôn khổ chương trình, các sản phẩm tiêu biểu như yến sào, sầu riêng, rong nho, cà phê và trái cây của Khánh Hòa đã được trưng bày, quảng bá, kết nối với đối tác Trung Quốc. Đoàn cũng tham dự 9 hoạt động chính, từ khảo sát nhà máy chế biến thực phẩm, làm việc với doanh nghiệp sở tại đến tham dự Tuần lễ giao lưu Hoàng Hà - Mê Kông; Tham gia Hội nghị Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam - Trung Quốc; Tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ 8 tại Thượng Hải.

Ông Trương Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết, những hoạt động này không chỉ giúp doanh nghiệp Khánh Hòa nắm bắt nhu cầu và tiêu chuẩn chất lượng của thị trường Trung Quốc đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội hợp tác xuất khẩu chính ngạch, từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực. Việc tham gia Đoàn giao dịch thương mại chuyên ngành nông sản tại thị trường Trung Quốc được đánh giá là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác xúc tiến thương mại tỉnh năm 2025.

Mở rộng nhịp cầu thương mại quốc tế

Song song với thương mại, Khánh Hòa triển khai mạnh mẽ các hoạt động xúc tiến đầu tư và du lịch, tạo sức lan tỏa đồng bộ giữa quảng bá, hợp tác và thu hút nguồn lực. Trong năm 2025, tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình quy mô lớn như Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc và Hàn Quốc (tháng 3/2025), Hội nghị Xúc tiến đầu tư Khánh Hòa – Singapore; Hội nghị Kết nối nhà đầu tư và triển khai chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước (tháng 5/2025), Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2025 (tháng 7/2025). Tại các sự kiện này, nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết với tổng vốn cam kết trên 35,5 nghìn tỷ đồng, góp phần củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước vào môi trường đầu tư của địa phương.

Trên lĩnh vực du lịch, Khánh Hòa triển khai các chương trình quảng bá tại nhiều thị trường trọng điểm như Nga, Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore, Italia, Thụy Sỹ… Nổi bật là Hội nghị xúc tiến du lịch tại Liên bang Nga (tháng 3/2025), tại Úc (tháng 5/2025), tại Italia (tháng 10/2025),… mở ra cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa và các hiệp hội quốc tế.

Khánh Hòa từng bước trở thành điểm đến nổi bật trong khu vực và thế giới.

Khánh Hòa từng bước trở thành điểm đến nổi bật trong khu vực và thế giới.

Trong quý IV/2025, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến trọng điểm, trong đó có việc tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh, tổ chức Hội nghị Halal và chương trình kết nối đầu tư - thương mại - du lịch giữa các đối tác thị trường Halal và Khánh Hòa.

Ông Trương Văn Tiến nhấn mạnh, Hội nghị Halal Việt Nam năm 2025 được xem là sự kiện chiến lược, đánh dấu bước đi mới của tỉnh trong việc tiếp cận thị trường Halal toàn cầu, khu vực có quy mô ước tính hơn 7,5 nghìn tỷ USD. Với vị trí chiến lược và định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, Khánh Hòa mong muốn tận dụng cơ hội này để quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư, du lịch và thương mại đến cộng đồng Halal quốc tế.

“Hội nghị được kỳ vọng mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận tiêu chuẩn chứng nhận Halal, mở rộng thị trường xuất khẩu và thu hút đầu tư từ các quốc gia Hồi giáo, qua đó giúp tỉnh đa dạng hóa nguồn khách du lịch, phát triển bền vững, phù hợp với Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn 2045”, ông Trương Văn Tiến khẳng định.

Nhìn tổng thể, công tác xúc tiến thương mại của Khánh Hòa năm 2025 đã đạt nhiều kết quả tích cực, không chỉ ở số lượng hoạt động mà còn ở chiều sâu hợp tác và chất lượng kết nối. Các chương trình được tổ chức ngày càng bài bản, gắn kết chặt chẽ giữa công tác đối ngoại, xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch.

Bước sang giai đoạn mới, Khánh Hòa tiếp tục định hướng nâng tầm hoạt động xúc tiến theo hướng chuyên nghiệp, số hóa, hội nhập quốc tế. Tỉnh chú trọng tăng cường phối hợp giữa các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp; chủ động mở rộng hoạt động xúc tiến tại các thị trường chiến lược; đẩy mạnh truyền thông trên các kênh quốc tế để quảng bá hình ảnh địa phương năng động, thân thiện và giàu tiềm năng.

Từ những bước đi cụ thể, Khánh Hòa đang từng bước khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch của khu vực Nam Trung Bộ, nơi hội tụ cơ hội đầu tư, giao thương và hợp tác phát triển, một điểm đến đáng tin cậy của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết