Giá xe cũ giảm mạnh
Nhu cầu mua xe mới và xe cũ tại Mỹ trong tháng 10 đã bật tăng sau thời gian chững lại vào tháng 9, trong bối cảnh giá xe tiếp tục giảm, theo số liệu mới nhất.
Báo cáo từ CarGurus cho thấy lượng xe mới trên thị trường đang tăng, trong khi xe cũ cũng dần ổn định. Sự chuyển biến này giúp đẩy giá trung bình xe cũ xuống còn 28.200 USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái (khi giá xe trung bình là 29.700 USD).
Riêng tháng 9, mức giá trung bình xe cũ là 28.400 USD, trong khi xe mới dao động quanh 49.700 USD, thấp hơn 1.000 USD so với năm ngoái. Giá niêm yết thể hiện mức giá đại lý đưa ra, còn giá giao dịch thực tế có thể dao động tùy thuộc vào nhu cầu.
Nhờ giá xe cũ giảm mạnh, thời gian tiêu thụ xe cũ đang nhanh hơn hẳn so với xe mới. Kevin Roberts, Giám đốc thông tin kinh tế và thị trường của CarGurus, nhận định: “Dù nhu cầu cả xe mới và cũ đều tăng trong tháng 10, mức giá hợp lý và lượng xe cũ cải thiện đã thu hút người mua. Thời gian trung bình xe cũ nằm trên kệ đã giảm 4% so với năm ngoái, trong khi xe mới tăng tới 30%”.
Nguồn cung xe cũ được củng cố nhờ các mẫu xe gần đây
Một yếu tố quan trọng giúp cải thiện nguồn cung xe cũ là sự gia nhập của các mẫu xe sản xuất từ năm 2022 và 2024. Theo ông Roberts, "dù các mẫu xe năm 2024 chỉ chiếm một phần nhỏ, nhưng sự xuất hiện của chúng đã giúp bù đắp tình trạng thiếu hụt xe đời mới." Ông cũng nhấn mạnh, nhiều xe cũ đạt chuẩn chứng nhận chất lượng đã được niêm yết, giúp giảm áp lực về giá cho xe đời mới.
Những chiếc xe này còn có lợi thế lớn khi được chứng nhận chất lượng - một giải pháp giúp người mua có được sự an tâm như khi mua xe mới nhưng với mức giá dễ chịu hơn. Các hãng xe đã nới lỏng tiêu chuẩn để xe cũ được chứng nhận, mở rộng lựa chọn cho người tiêu dùng.
Do lượng xe mới được bán ra trong 3 năm 2021, 2022, và 2023 đều thấp hơn bình thường, số lượng xe đời mới trên thị trường đã hạn chế đáng kể. Kết quả là độ tuổi trung bình của các xe đạt chuẩn đã tăng lên 4,5 năm, so với 3 năm vào tháng 1 năm 2020.
Cox Automotive cho biết, lượng xe cũ tồn kho chỉ còn đủ trong 45 ngày, giảm 16% so với năm ngoái, thấp hơn mức lý tưởng là 60 ngày. Trong khi đó, lượng xe mới vẫn được duy trì ở mức cao hơn, với 85 ngày tồn kho.
Chênh lệch giá giữa xe mới và xe cũ ngày càng gia tăng
Theo Mark Schirmer, Giám đốc thông tin ngành của Cox Automotive, chênh lệch giá niêm yết giữa xe mới và xe cũ tiếp tục nới rộng. Vào giai đoạn 2019 - 2022, khoảng cách này là 18.000 USD, nhưng đến 2023 đã tăng lên gần 21.000 USD, và năm nay còn cao hơn.
Điều này được lý giải bởi tình trạng nguồn cung xe cũ bị già hóa, khi ít xe “gần như mới” xuất hiện trên thị trường, khiến mức giá trung bình của xe cũ giảm sâu so với xe mới. Trong khi đó, giá xe mới hầu như không biến động.
Những thay đổi này mang lại cơ hội tốt cho người tiêu dùng khi giá xe cũ liên tục giảm, trong khi mức chiết khấu của xe mới lại tăng cao hơn.
Hải Hà (Theo Freep)