• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm tựa cho tiêu dùng và xây dựng thương hiệu hàng hóa

Với mục tiêu xây dựng thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh, lành mạnh, có tính cạnh tranh và bền vững trong nền kinh tế số, là bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho sản xuất, tiêu dùng và xây dựng thương hiệu hàng hóa Vĩnh Phúc trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn của quốc gia và quốc tế, tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Quyết định số 2361/QĐ-UBND phê duyệt

Đề án phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2023.

Tỉnh Vĩnh Phúc phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh có thị trường thương mại điện tử phát triển, chỉ số thương mại điện tử duy trì thuộc nhóm 15 tỉnh dẫn đầu của cả nước, đạt trên 30/100 điểm.

Cụ thể đến năm 2025, khoảng 55% người dân trên địa bàn 2 thành phố Vĩnh Yên và thành phố Phúc Yên và 30% người dân trên địa bàn các huyện tham gia mua sắm trực tuyến. Doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm hơn 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh.

Mặt khác, tỉnh Vĩnh Phúc phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh có thị trường thương mại điện tử phát triển, chỉ số thương mại điện tử thuộc nhóm 10 tỉnh dẫn đầu của cả nước. Đặc biệt, thu hẹp khoảng cách về điểm số phát triển thương mại điện tử với các tỉnh, thành đứng đầu cả nước. Cùng với đó, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm hàng hóa chủ lực, sản phẩm OCOP trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo Đề án, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phấn đấu có khoảng 80% trang web thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương giao dịch thương mại điện tử; khoảng 50% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trở lên triển khai đào tạo về thương mại điện tử; khoảng 3.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước, sinh viên, người dân trên địa bàn tỉnh được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

Tỉnh Vĩnh Phúc dự kiến bố trí nguồn kinh phí hơn 20 tỷ đồng, bao gồm hơn 60% nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách cấp tỉnh, còn lại là nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện mục tiêu trong đề án.

Cùng với đó, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính sách về xây dựng chương trình, chính sách thúc đẩy thương mại điện tử trên nền tảng chuyển đổi số. Tỉnh triển khai xây dựng chính sách phát triển các loại hình thương mại điện tử doanh nghiệp và chính quyền, chính quyền và doanh nghiệp, chính quyền và chính quyền, chính quyền và người dân.

Đồng thời, nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử. Mặt khác, tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng chính sách phát triển thị trường thương mại điện tử xây dựng lòng tin của người tiêu dùng, thu hút và đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển thương mại điện tử tỉnh Vĩnh Phúc…

Trước đó, Nghị quyết số 06 quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2030, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai một số nội dung hỗ trợ mô hình kinh doanh thương mại, dịch vụ, với đối tượng hỗ trợ là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Cụ thể, hỗ trợ siêu thị mini 200 triệu đồng/mô hình; cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp 50 triệu đồng/mô hình; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống 50 triệu đồng/mô hình; 100 triệu đồng/mô hình về điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh và của địa phương.

Những năm gần đây, thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, 100% doanh nghiệp có vốn nước ngoài đóng trên địa bàn tỉnh đã sử dụng phần mềm quản lý và thực hiện giao dịch trực tuyến; 100% các siêu thị, trung tâm thương mại có thiết bị thanh toán - POS không dùng tiền mặt; 55% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại tổ chức tín dụng; 65% cá nhân, tổ chức sử dụng các kênh thanh toán điện tử./.

Nguyễn Thảo


Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết