Đà Nẵng: Nhân rộng livestream bán hàng tại các chợ truyền thống
Tiểu thương tại các chợ truyền thống tại TP. Đà Nẵng được các chuyên gia bán hàng livestream tư vấn 'cầm tay chỉ việc' thông qua mở các phiên live trực tiếp.
Sáng 29/11, tại chợ Đống Đa (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), Sở Công Thương thành phố tổ chức Tập huấn về văn minh thương mại, ứng dụng chuyển đổi số và livestream bán hàng cho các tiểu thương tại 4 chợ loại I trên địa bàn thành phố gồm chợ Đống Đa, chợ Cồn, chợ Hàn, chợ đầu mối Hòa Cường.
Rất đông tiểu thương tại các chợ Đà Nẵng tham gia tập huấn về văn minh thương mại trên nền tảng số, kỹ năng livestream bán hàng |
Chương trình nhằm hỗ trợ, hướng dẫn các tiểu thương tại chợ tiếp cận thông tin, cập nhật kiến thức, kỹ năng về văn minh thương mại, bán hàng và livestream; qua đó, nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng tại chợ, thích ứng với các xu hướng bán hàng qua kênh thương mại điện tử, góp phần nâng cao thu nhập của các tiểu thương.
Tại chương trình, các tiểu thương đã được các chuyên gia về thương mại, thương mại điện tử tập huấn các thông tin liên quan đến văn minh thương mại trên nền tảng số, kỹ năng bán hàng, ứng dụng chuyển đổi số cho tiểu thương; hướng dẫn tiểu thương các kỹ năng và thực hành livestream bán hàng tại chợ.
Ths. Nguyễn Thanh Phương cho rằng, tiểu thương tại các chợ cần phải tận dụng lợi thế để phát triển thêm mảng thương mại điện tử, song song với bán hàng trực tiếp tại quầy hàng |
Theo Ths. Nguyễn Thanh Phương – Chuyên gia về thương mại điện tử, chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, TP. Đà Nẵng là địa phương đi đầu trong cả nước về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng đã thay đổi hoàn toàn, chuyển từ mua hàng giá rẻ sang mua hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; mua hàng theo phương thức truyền thống tại các chợ sang mua hàng trực tuyến.
Dù vậy, hình thức bán hàng truyền thống như tại chợ truyền thống, bán hàng tại các shop vẫn sẽ tồn tại và sẽ phát triển song song với thương mại điện tử để cùng hỗ trợ phát triển. Và các tiểu thương tại các chợ cần phải tận dụng lợi thế của các ứng dụng nền tảng số để phát triển thêm mảng thương mại điện tử, song song với bán hàng trực tiếp tại quầy hàng. “Các tiểu thương đã có kỹ năng bán hàng tại chợ rất tốt. Việc còn lại là họ đưa kỹ năng bán hàng đó từ trực tiếp lên trực tuyến, thay vì tư vấn bán hàng trực tiếp cho 1 người thì sẽ tư vấn bán sản phẩm trên nền tảng số cho nhiều người xem cùng lúc, từ đó, nâng cao hiệu quả kinh doanh”, Ths. Nguyễn Thanh Phương nói.
Trực tiếp mở phiên live bán hàng hướng dẫn các tiểu thương livestream bán hàng |
Trong khuôn khổ chương trình, Sở Công Thương Đà Nẵng phối hợp với một số đơn vị hỗ trợ tư vấn cho các tiểu thương thanh toán trực tuyến thông qua mã QR, cấp loa thông báo chuyển khoản (soundbox) miễn phí cho các tiểu thương.
Trước đó, trong năm 2024, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đã tổ chức 2 hội nghị, chương trình tập huấn bán hàng livestream cho tiểu thương một số chợ trên địa bàn thành phố.