• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MB đạt TOP 3 lợi nhuận ngành ngân hàng bằng cách nào?

Đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng công nghệ, không ngừng hợp tác với các đối tác uy tín, cung cấp dịch vụ đa nền tảng cùng cách tiếp cận khách hàng theo hướng hiện đại đã dẫn dắt Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đạt được lợi nhuận ấn tượng trong một năm đầy khó khăn như 2023.

 

MB đạt TOP 3 lợi nhuận ngành ngân hàng bằng cách nào?

2023 là năm thứ sáu trong hành trình chuyển đổi số cũng là năm đầu tiên MB lọt Top 3 lợi nhuận toàn ngành. Với lợi nhuận đạt 26.306 tỷ đồng tương đương mức tăng trưởng trên 15%, MB không chỉ vượt VietinBank, Agribank (trong nhóm Big4) mà còn tạo khoảng cách khá xa với các ngân hàng cổ phần khác.

Dù không tăng về quy mô chi nhánh và nhân sự nhưng trong sáu năm qua, MB luôn đạt mức tăng trưởng doanh thu bình quân 18-20%/năm.

Năm 2023 gặp nhiều khó khăn, thành quả MB đạt được rất ấn tượng. Đây là kết quả của quá trình tích lũy, kiên trì, vận động nguồn lực tài chính và nhân lực, đặc biệt là tầm nhìn dài hạn, chiến lược đầu tư đúng đắn của đội ngũ lãnh đạo.

Mạnh tay đầu tư cho công nghệ

Với khoản đầu tư xấp xỉ 50 triệu USD/năm, MB thuộc top những ngân hàng chi mạnh tay nhất cho hệ thống công nghệ thông tin. Khoản kinh phí "khủng" được MB phân bổ vào ba lĩnh vực chính: xây dựng hạ tầng công nghệ, đào tạo nhân lực và triển khai các dự án tự động hóa.

Tháng 11 năm 2021, Innovation Lab - nơi quy tụ 4 "nhà máy" sáng tạo số của MB chính thức đi vào hoạt động, mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển của ngân hàng đảm nhận hai nhiệm vụ: dẫn dắt công nghệ và tiên phong áp dụng các công nghệ mới đối với hoạt động tài chính ngân hàng.

Quyết tâm trở thành doanh nghiệp số, MB xây dựng đội ngũ kỹ sư, chuyên gia công nghệ trong ngân hàng thay vì sử dụng dịch vụ của bên thứ ba. Đến nay, tổng nhân sự hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin của MB chiếm tỉ trọng 10% tổng nhân sự của ngân hàng (tương đương hơn 2000 người) với mô hình hoạt động tương tự như một công ty công nghệ.

Về các dự án tự động hóa, MB tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng AI, Machine Learning, Deep Learning trong hoạt động chăm sóc khách hàng và vận hành nội bộ. MB còn ứng dụng mạnh mẽ các mô hình và phân tích dữ liệu vào việc thiết kế chính sách, đồng hành, thúc đẩy kinh doanh và nhận diện sớm rủi ro. So với năm 2022, số lượng dự án tự động hoá các hoạt động trong năm 2023 đã tăng gấp 1,5 lần.

Bắt tay với các đối tác hàng đầu

Trong cuộc đua số hóa, MB còn hợp tác phát triển nền tảng dịch vụ của mình với những tên tuổi như WinCommerce, THMilk, VietNamAirlines, Momo, Zalopay, Vetc, Epass, Thegioididong… nhằm mang đến trải nghiệm vận hành hiệu quả cho doanh nghiệp và sự thuận tiện cho người tiêu dùng.

Trong 3 năm gần đây, MB tiên phong trong việc triển khai dịch vụ ngân hàng trên nền tảng đối tác - Banking as a Service (BaaS). Với hơn 1000 APIs phủ rộng nhiều lĩnh vực, các chủ hộ kinh doanh, doanh nghiệp SME có thể kết nối và sử dụng trực tiếp các dịch vụ của MB trên các nền tảng đối tác thông qua API, chẳng hạn như thu hộ VietQR, thu hộ định danh; thanh toán, chi trả đối tác, chi hộ lương; nhận thông báo biến động số dư realtime; quản lý dòng tiền; gửi tiết kiệm, CDS…

MB đạt TOP 3 lợi nhuận ngành ngân hàng bằng cách nào?- Ảnh 1.

Khi tích hợp BaaS MB, doanh nghiệp nhận được các ưu đãi như miễn phí tích hợp, miễn phí bảo trì trọn đời, miễn phí tài khoản số đẹp…

Tiếp cận khách hàng theo cách trẻ trung, đậm chất "số"

Với phương châm "lấy khách hàng làm trọng tâm" đưa MB trở thành ngân hàng dẫn đầu về quy mô khách hàng. Lũy kế năm 2023, App MBBank có gần 23 triệu người dùng, BIZ MBBank có 240 nghìn khách hàng doanh nghiệp sử dụng - tức khoảng 25% dân số Việt Nam. Sáu năm chuyển đổi số, MB không ngừng phát triển sản phẩm cũng như nghiên cứu cách tiếp cận phù hợp với thị hiếu của người dùng.

Nhằm gia tăng tăng trải nghiệm khách hàng, MB tiên phong phát triển siêu ứng dụng bao gồm hơn 200 mini app tích hợp trên ứng dụng App MBBank. Với 1 lần đăng nhập vào App MBBank, khách hàng dễ dàng thực hiện nhiều giao dịch khác nhau, thanh toán hóa đơn, đặt vé khách sạn, vé máy bay, viễn thông, mua sắm trực tuyến, thiện nguyện…

Nắm bắt nhu cầu thể hiện phong cách, cá tính riêng của người dùng, MB tiên phong phát triển bộ sưu tập thẻ đa năng 2in1 MB Hi Collection, dịch vụ tài khoản số đẹp hay vòng tay thời trang tích hợp thanh toán MB Stellar giúp MB ghi dấu với những ý tưởng sản phẩm/dịch vụ sáng tạo.

Bước vào cuộc đua số giai đoạn mới, MB cam kết cải thiện trải nghiệm khách hàng, liên tục cập nhật sản phẩm, tập trung mạnh mẽ vào kinh doanh dữ liệu, sử dụng AI và Big Data đưa ra thị trường những sản phẩm cá nhân hóa phục vụ tốt nhất cho từng khách hàng. Theo đó, mục tiêu trong năm nay MB vẫn tiếp tục giữ vững vị thế TOP 3 toàn ngành và tham vọng đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024.

Ánh Dương


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...