Volkswagen tuyên bố có thể sản xuất toàn bộ xe ngay tại Trung Quốc
Volkswagen tuyên bố có thể tự phát triển và sản xuất toàn bộ xe ngay tại Trung Quốc, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược của hãng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Theo thông tin công bố ngày 25/11, việc đưa vào hoạt động các phòng thí nghiệm thử nghiệm mới tại thành phố Hợp Phì (Hefei) cho phép Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phát triển hoàn chỉnh một mẫu xe ngoài lãnh thổ Đức. Điều này đồng nghĩa khách hàng Trung Quốc sẽ có thể sở hữu những mẫu xe Volkswagen được nghiên cứu, thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước.

Bên trong dây truyền sản xuất ô tô của Volkswagen. Ảnh: Volkswagen
Trung tâm nghiên cứu tại Hefei là cơ sở duy nhất của Volkswagen tập trung chuyên biệt cho xe điện. Ngoài phục vụ thị trường nội địa, trung tâm này còn đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á và Trung Đông.
Ông Ralf Brandstaetter, Giám đốc Volkswagen Trung Quốc, cho biết: “Chúng tôi đang nâng cấp năng lực phát triển tại Trung Quốc, phục vụ cho thị trường Trung Quốc. Điều này giúp hãng phản ứng nhanh hơn với nhu cầu địa phương và định hình công nghệ ngay tại nơi sẽ được sử dụng”.
Trong vài năm gần đây, các hãng xe Đức chịu áp lực lớn từ đối thủ nội địa tại Trung Quốc, khiến doanh số và lợi nhuận toàn cầu sụt giảm.
Theo số liệu từ Jato Dynamics, năm 2024 các thương hiệu Trung Quốc chiếm gần 60% thị phần trong nước, tăng mạnh so với mức 35% năm 2019. Để cạnh tranh, các hãng xe Đức buộc phải chuyển nhiều hoạt động sang Trung Quốc nhằm học hỏi công nghệ và đáp ứng tốt hơn thị hiếu người tiêu dùng.
Tại triển lãm ô tô Munich hồi tháng 9, CEO Volkswagen Oliver Blume thừa nhận mô hình sản xuất phần lớn xe tại Đức rồi xuất khẩu đi toàn cầu “không còn phù hợp”.
Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi đã quyết định triển khai chiến lược rõ ràng: ở Trung Quốc cho Trung Quốc. Đây là định hướng mới của Volkswagen”.
Hãng cũng cho biết một số khâu phát triển sản phẩm tại Trung Quốc có thể tiết kiệm tới 50% chi phí so với thực hiện ở châu Âu.
Bên cạnh đó, các cơ sở mới tại Hefei giúp rút ngắn thời gian phát triển xe tới 30% so với quy trình hiện tại của Volkswagen tại Trung Quốc.







