• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gánh nặng chi phí tăng gấp 2,5 lần, Thực phẩm Sao Ta (FMC) chậm kế hoạch năm

 Bất chấp doanh thu tăng trưởng mạnh nhưng gánh nặng chi phí tăng thêm tới 2,5 lần khiến lợi nhuận của Thực phẩm Sao Ta (FMC) chỉ đi ngang.

Trong quý 3/2024, CTCP Thực phẩm Sao Ta (Mã: FMC) ghi nhận doanh thu thuần 2.845 tỷ đồng, tăng mạnh 59% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chi phí gia tăng lại đang gây nên gánh nặng cho doanh nghiệp khiến lợi nhuận thu về không như kỳ vọng.

ganh nang chi phi tang gap 25 lan thuc pham sao ta fmc cham ke hoach nam hinh 1

Thực phẩm Sao Ta (FMC) gặp khó với bài toán chi phí, lợi nhuận chỉ đi ngang (Ảnh TL)

Biên lợi nhuận gộp được cải thiện, đạt 10,8%, tương ứng với lợi nhuận gộp 308 tỷ đồng (tăng 67% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt gần 95 tỷ đồng, tăng nhẹ 6%. Sự chênh lệch này chủ yếu do chi phí bán hàng tăng vọt lên 169 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là chi phí vận chuyển tăng cao và khoản trích lập trước cho các loại thuế chống bán phá giá (AD) và chống trợ cấp (CVD) liên quan đến thị trường Mỹ, một động thái nhằm hạn chế rủi ro trong tương lai.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Thực phẩm Sao Ta đạt 5.549 tỷ đồng, tăng 45% so với năm trước, trong khi lợi nhuận trước thuế đạt 232 tỷ đồng, tăng 7%. Với kết quả này, công ty đã vượt mục tiêu doanh thu cả năm (107% kế hoạch) nhưng mới hoàn thành 73% kế hoạch lợi nhuận.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, thị trường Nhật Bản, chiếm 45% doanh thu xuất khẩu, đang đóng vai trò chủ lực trong việc giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ, nơi vẫn còn nhiều thách thức pháp lý và rủi ro. Trong khi đó, thị trường Mỹ hiện đóng góp khoảng 30% doanh thu xuất khẩu, nhưng chi phí liên quan đến thị trường này đã ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của công ty.

Tính đến cuối quý 3, Thực phẩm Sao Ta đã trích lập tổng cộng 49,4 tỷ đồng cho thuế chống bán phá giá và 23,2 tỷ đồng cho thuế chống trợ cấp. Đồng thời, tổng tài sản của công ty tăng 10% so với đầu năm, đạt 3.707 tỷ đồng, nhưng hàng tồn kho giảm 22%, chỉ còn 774 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản phải thu ngắn hạn tăng lên 1.025 tỷ đồng, phản ánh sự gia tăng trong doanh số bán hàng.

Mặc dù doanh thu đạt mức cao kỷ lục, Thực phẩm Sao Ta vẫn phải đối mặt với những thách thức không nhỏ, bao gồm chi phí vận hành tăng cao và các rủi ro pháp lý từ thị trường xuất khẩu chính. Tuy nhiên, với chiến lược tập trung vào các thị trường ổn định hơn như Nhật Bản và nỗ lực giảm thiểu rủi ro pháp lý tại Mỹ, công ty đã thể hiện khả năng ứng phó linh hoạt, hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng bền vững trong tương lai. 

Bích Diễm


Nguồn:https://www.congluan.vn/ganh-nang-chi-phi-tang-gap-25-lan-thuc-pham-sao-ta-fmc-cham-ke-hoach-nam-post329525.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...