Cổ phiếu FPT Retail (FRT) vượt đỉnh lịch sử, thị giá chạm mốc ba chữ số
Trong quý 3/2023, doanh thu chuỗi Long Châu tiếp tục vượt mặt FPT Shop, đóng góp 4.189 tỷ, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi vẫn duy trì được mức doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng ở mức gần 1,1 tỷ đồng.
Chốt phiên 8/11, cổ phiếu FRT thậm chí còn tăng hơn 4% lên 100.000 đồng/cp, tương ứng tăng 15% chỉ sau hơn 1 tuần, qua đó đánh dấu mốc cao nhất từ khi niêm yết. Hiện, vốn hóa FRT đạt hơn 13.624 tỷ đồng.
Đà tăng trưởng của cổ phiếu có phần trái ngược với kết quả kinh doanh không mấy khả quan của FPT Retail. Trong quý 3/2023, doanh thu thuần ghi nhận 8.236 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Dù vậy, áp lực chi phí tăng, đặc biệt chi phí bán hàng vượt 1.000 tỷ khiến lợi nhuận bị "ăn mòn". Kết quả, FRT lỗ sau thuế 13 tỷ đồng, cùng kỳ lãi gần 85 tỷ.
Luỹ kế 9 tháng, FRT đạt 23.160 tỷ doanh thu thuần, tăng 7% so với cùng kỳ. Trừ các chi phí, FRT lỗ sau thuế gần 226 tỷ, cùng kỳ lãi hơn 301 tỷ đồng.
Trong quý 3/2023, doanh thu chuỗi Long Châu tiếp tục vượt mặt FPT Shop, đóng góp 4.189 tỷ, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi vẫn duy trì được mức doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng ở mức gần 1,1 tỷ đồng.
Không thể phủ nhận rằng, tiềm năng tăng trưởng về hoạt động kinh doanh trong tương lai một phần tạo đà bứt phá cho cổ phiếu FRT. Triển vọng phục hồi đối với các ngành hàng tiêu dùng trên trong quý 4 cũng như năm 2024 vẫn tương đối lạc quan. Lạm phát ổn định và mặt bằng lãi suất thấp đủ lâu có thể sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào mùa cao điểm cuối năm.
Trong một báo cáo gần đây, Chứng khoán MBS kỳ vọng Long Châu sẽ trở thành động lực tăng trưởng doanh thu chính cho FRT. Đội ngũ phân tích đánh giá thị trường bán lẻ thuốc vẫn còn tiềm năng tăng trưởng lớn do chưa có đơn vị dẫn đầu thị trường về thị phần. Trong khi đó, cơ cấu dân số Việt Nam già hóa ngày càng nhanh, thúc đẩy nhu cầu quan tâm về sức khỏe tăng mạnh cũng như môi trường sinh hoạt tương đối ô nhiễm, thúc đẩy nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng, hỗ trợ sức khỏe.
Theo MBS, điểm khác biệt của Long Châu so với các cửa hàng nhà thuốc còn lại là việc tích cực thay đổi áp dụng số hóa vào việc bán hàng. Long Châu đã áp dụng AI vào hàng trăm cửa hàng nhằm tối ưu trải nghiệm chăm sóc khách hàng. Điều này giúp cho Long Châu có được tỷ lệ khách hàng quay trở lại đạt 70%, 100% cửa hàng áp dụng có sự tăng trưởng về doanh thu. Điều này cho thấy được bước đầu áp dụng AI vào việc bán hàng và quản lý hàng hóa đã có sự khởi sắc.
Thêm vào đó, FRT vừa mới mở rộng thêm mảng phòng bệnh – tiêm chủng vaccine với 2 cơ sở tiêm chủng ở Tp.HCM và 2 cơ sở tiêm chủng ở Hà Nội. Trước đây, mảng tiêm chủng ở Việt Nam chủ yếu được cung cấp bởi khối bệnh viện và trung tâm y tế công. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, dịch vụ tiêm chủng được mở rộng thêm bởi các tổ chức dịch vụ tư nhân. Đây có thể xem là bước đi mới của FPT Retail trong việc mở rộng hoạt động mảng kinh doanh dược phẩm sau thành công của chuỗi nhà thuốc Long Châu.
Với FPT Shop, MBS kỳ vọng vào nửa cuối năm đặc biệt trong quý 4, doanh thu và biên lợi nhuận gộp sẽ được cải thiện lên 8.358 tỷ đồng tương ứng 10%, doanh thu trung bình 1 cửa hàng đạt 2,3 tỷ đồng/tháng nhờ vào sức mua tiêu dùng có sự phục hồi nhẹ, cũng như mùa cao điểm sắm laptop, máy tính bảng. MBS dự phóng doanh thu và biên lợi nhuận gộp năm 2024 của mảng điện tử của FRT có thể đạt 20.767 tỷ đồng và 12%, tương ứng tăng 30% so với năm 2023.
Cho cả FPT Retail, MBS dự phóng thu và LNTT đạt lần lượt 34.553 tỷ đồng và 297 tỷ đồng trong năm 2023, sau đó tăng mạnh mức 40.463 tỷ và 703 tỷ đồng trong năm 2024.
Cho cả FPT Retail, MBS dự phóng thu và LNTT đạt lần lượt 34.553 tỷ đồng và 297 tỷ đồng trong năm 2023, sau đó tăng mạnh mức 40.463 tỷ và 703 tỷ đồng trong năm 2024.
Ngọc Ly
Nhịp sống thị trường