|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Trung Nguyên Legend hiện là thương hiệu cà phê có tiếng tại thị trường Trung Quốc với hệ thống 30.000 điểm bán hàng offline, 15.000 người tiêu dùng thường xuyên

Chia sẻ về bí quyết giúp Trung Nguyên Legend chinh phục được thị trường đồ uống toàn Trung Quốc tại Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam - Trung Quốc 2022 diễn ra ngày 11/5, do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức, ông Lý Thanh Hải - Giám đốc Phát triển kinh doanh thị trường toàn Trung Quốc - Tập đoàn Trung Nguyên Legend cho hay có 4 điểm chính yếu.

Đầu tiên và quan trọng nhất, doanh nghiệp nước ngoài khi có kế hoạch tham gia thị trường Trung Quốc cần chuẩn bị tâm lý. Bởi cho dù là thị trường có sức mua vô cùng lớn của 1,4 tỷ dân nhưng Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính. Người tiêu dùng Trung Quốc thậm chí khắt khe phải được trải nghiệm những sản phẩm mới. Vì vậy sản phẩm nếu không cải tiến thường xuyên sẽ rất khó chinh phục được người tiêu dùng, khó tồn tại, phát triển lâu dài tại thị trường này.

“Trung Quốc là thị trường cạnh tranh rất khốc liệt nếu doanh nghiệp nước ngoài giữ tư tưởng chỉ buôn bán thương mại đơn thuần, không đầu tư phát triển thị trường, marketing sẽ dễ dàng bị phớt lờ trước hàng triệu thương hiệu khác vốn rất tích cực quảng bá. Trước khi mở văn phòng tại Trung Quốc, chúng tôi mất hơn 1 năm chỉ để xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn lực và mất 5 năm để chuẩn bị bán sản phẩm mang thương hiệu Trung Nguyên Legend tại đây”, ông Lê Thanh Hải nói.

Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc
Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam – Trung Quốc 2022

Yếu tố thứ 2, theo ông Lý Thanh Hải, doanh nghiệp cần xác định rõ tham gia thị trường Trung Quốc là hành trình và khoản đầu tư dài hạn, cần chuẩn bị kế hoạch kinh doanh, nguồn lực đủ cho thời gian tối thiểu 3-5 năm. Thực tế có thương hiệu xây dựng kế hoạch 10-15 năm đầu tiên không có lợi nhuận.

Thứ 3, trang bị kiến thức về thị trường bản địa cũng là yếu tố cần thiết. Phương án dễ dàng nhất là thông qua hệ thống nhân sự địa phương. Đội ngũ này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho triển khai dự án, nhanh chóng nắm bắt thị trường, tránh sai lầm pháp lý, kết nối nhiều đối tác và đặc biệt hưởng nhiều chính sách ưu đãi của địa phương.

Cuối cùng, khi tham gia thị trường, doanh nghiệp nhanh chóng kết nối với doanh nghiệp cùng ngành, cơ quan đoàn thể của quốc gia mình tại Trung Quốc như Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam. Đây là phương thức quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển hệ thống kinh doanh, kết nối đối tác.

Tại Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam - Trung Quốc 2022, ông Trương Tế Đông - Chủ tịch Hiệp hội Đồ uống thành phố Trùng Khánh cũng gợi mở xu hướng tiêu dùng mới trong ngành đồ uống.

Theo đó, đồ uống có nguồn gốc và mang hương vị hoa quả với ưu điểm lớn là tốt cho sức khoẻ và sử dụng được trong nhiều bối cảnh là sản phẩm đang được ưa dùng tại Trung Quốc.

Hiện đã có nhiều nhà sản xuất chế biến loại đồ uống này tuy nhiên giá thành cao, tầng lớp bình dân khó tiếp cận. Mục tiêu là hạ giá thành sản phẩm đồ uống hoa quả để mọi tầng lớp nhân dân có thể tiếp cận. Cạnh tranh khốc liệt và tìm được điểm đột phá để mở rộng thị trường là những vấn đề rất quan trọng cho doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường đồ uống hoa quả của Trung Quốc.

Những năm qua, xuất khẩu đồ uống của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mới và tạo dựng được uy tín trên thị trường thế giới. Là quốc gia có dân số lớn nhất thế giới, Trung Quốc là thị trường rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam trong đó có nhóm hàng đồ uống. Trà và cà phê của Việt Nam giữ một vị trí quan trọng tại thị trường Trung Quốc.

Dù vậy, theo khuyến cáo, để xuất khẩu đồ uống Việt Nam sang thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực xúc tiến thương mại, đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu đồ uống cần tập trung đẩy mạnh việc truyền thông sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Việt Nga
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết