|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giá xăng bán lẻ trên thế giới có thể đạt đỉnh với đà leo dốc

Ngày 10/5, giá xăng bán lẻ tại Mỹ đã tăng và vượt qua kỷ lục được thiết lập vào tháng 3 khiến giá tăng vọt trước mùa lái xe cao điểm.

Kể từ ngày 30/3, giá dầu Brent giao sau đã mất 7%, nhưng giá xăng bán lẻ giao sau tăng 9,4% và đạt mức kỷ lục vào ngày 6/5 là 3,7590 USD/gallon trước khi bán ra vào ngày 9/5.

Theo Hiệp hội Ô tô Mỹ, chi phí trung bình của một gallon xăng bán lẻ đạt 4,374 USD vào sáng ngày 10/5, vượt qua mức kỷ lục cũ là 4,331 USD. Việc đóng cửa nhà máy lọc dầu do cả việc bảo trì theo lịch trình và những xáo trộn ngoài kế hoạch đã làm tăng giá nhiên liệu ngay cả khi Mỹ và các quốc gia khác đã thực hiện các bước để thúc đẩy nguồn cung dầu thô trên toàn thế giới. Các kho dự trữ nhiên liệu toàn cầu đang cạn kiệt do nhu cầu đã tăng trở lại mức trước đại dịch. Nguồn cung bị thắt chặt hơn nữa sau cuộc xung đột Ukraine và các lệnh trừng phạt tiếp theo đối với Nga từ Mỹ và các đồng minh.

Giá xăng thế giới có thể đạt đỉnh với đà leo dốc

Sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine và các lệnh trừng phạt tiếp theo đối với dầu của Nga, giá dầu thô nhanh chóng tăng lên trên 120 USD/thùng. Giá xăng - vốn đã leo dốc kể từ khi chạm đáy vào tháng 4/2020 - nhanh chóng theo sau.

Hồi tháng 3, Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng (EIA) đã báo cáo giá xăng bán lẻ trung bình hàng tuần trên tất cả các loại là 4,41 USD/gallon (tương đương 3,79 lít). Đó là mức trung bình hàng tuần cao nhất từng được báo cáo bởi EIA nhưng nó không được điều chỉnh theo lạm phát.

Trước đó, mức trung bình hàng tuần cao nhất được ghi nhận diễn ra vào tháng 7/2008, khi giá dầu thô đạt gần 150 USD/thùng. Tuy nhiên, kể từ khi đạt 4,41 USD/gallon, mức trung bình ở Mỹ giảm xuống khoảng 4,20/gallon do giá dầu kéo trở lại khoảng 100 USD/thùng.

Theo ước tính của các chuyên gia, thế giới đã mất 1 triệu thùng công suất lọc dầu và 1,5 triệu thùng dầu kể từ sau đại dịch. Con số này tương đương 2,5% mức tiêu thụ của thế giới và đó là một con số lớn. Vào mùa xuân, các nhà máy lọc dầu ưu tiên sản xuất xăng trước thời tiết ấm hơn. Nhưng trong những tuần gần đây, họ đã tăng sản lượng chưng cất để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu máy bay và dầu diesel ở châu Âu, Mỹ Latinh và Mỹ, khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow đã hạn chế xuất khẩu của Nga.

Gary Cunningham, Giám đốc Nghiên cứu thị trường tại Tradition Energy cho biết, các nhà máy lọc dầu đang nói về việc đảm bảo công suất ở mức tối đa - hiệu suất sử dụng nhà máy lọc dầu sẽ ở mức rất cao trong suốt cả năm nay.

Nhiên liệu diesel đạt kỷ lục 5,45 USD/gallon. Tuy nhiên, giá nhiên liệu ở Mỹ vẫn thấp hơn đáng kể so với các nước tiêu thụ lớn khác như Anh, Nhật Bản và Pháp, nơi thuế cao hơn làm tăng chi phí nhiên liệu.

Patrick DeHaan, Trưởng bộ phận phân tích dầu khí tại GasBuddy, cho biết: Điều này sẽ không tự giải quyết sớm nhất cho đến năm 2023, khi công suất lọc dầu nhiều hơn ở Trung Đông và châu Á. Giá dầu thô của Mỹ, chi phí đầu vào lớn nhất cho các nhà máy lọc dầu, đã giảm gần 20 USD so với mức cao nhất đạt được vào tháng 3, với nguồn cung được thúc đẩy nhờ việc giải phóng hàng triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược của Mỹ và nhu cầu giảm do đóng cửa ở Trung Quốc. Tuy nhiên, lượng sản phẩm tồn kho vẫn đang giảm. Dự trữ xăng của Mỹ giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 228,6 triệu thùng, theo số liệu của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ.

Các nhà tinh chế hiện đang chuyển sang các loại hỗn hợp đắt tiền hơn cho mùa hè. Những hỗn hợp này được yêu cầu phải có áp suất hơi thấp hơn để giúp giảm thiểu sự hình thành khói vào mùa hè. Tuy nhiên, chúng đắt hơn để sản xuất và nguồn cung cấp nguyên liệu để sản xuất xăng mùa hè ít hơn xăng mùa đông. Tất cả điều này đều trùng với mùa lái xe cao điểm. Đó là lý do tại sao hiếm khi thấy giá xăng giảm đáng kể vào mùa hè.

Điều duy nhất có thể khiến điều này xảy ra là nếu Nga rút khỏi Ukraine trong tương lai gần và một số lệnh trừng phạt đối với dầu của Nga được bãi bỏ. Tuy nhiên, trong dài hạn, tình hình có vẻ khả quan hơn rất nhiều. Sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục tăng. Tuần đầu tháng 5, sản lượng dầu của Mỹ đạt 11,6 triệu thùng mỗi ngày, tăng 1 triệu thùng mỗi ngày so với một năm trước và tăng 600.000 thùng mỗi ngày kể từ tháng 1. Nếu có thể duy trì tốc độ đó trong một năm nữa, Mỹ sẽ trở lại mức sản xuất dầu kỷ lục.

Cũng trong tuần đầu tháng 5, số lượng giàn khoan khai thác dầu ở Mỹ đạt 552 giàn, tăng 210 giàn so với một năm trước. Điều đó thể hiện mức tăng hàng năm là 61% và là mức khoan cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra ở Mỹ. Nhìn chung, những dấu hiệu này cho thấy khả năng giá xăng sẽ giảm nhiều vào cuối năm nay, nhưng có thể sẽ phải đợi cho đến sau mùa hè.

Việt Dũng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết