|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô

Thời gian qua, quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc không ngừng được phát triển, đặc biệt kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực mới. Trong đó, sản xuất ô tô được kỳ vọng là lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa hai nước trong thời gian tới.

Ngày 16/11, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tiếp Đại sứ Vítězslav Grepl và đoàn Skoda Auto Cộng hòa Séc.

Việt Nam – Cộng hòa Séc: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam và Cộng hòa Séc đang ngày càng được củng cố và phát triển, đặc biệt quan hệ chính trị tốt đẹp với việc trao đổi nhiều đoàn cấp cao trong thời gian vừa qua đã tạo đà phát triển trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cộng hòa Séc ở Đông Nam Á và là đối tác thứ 13 trên thế giới. Việt Nam không chỉ xuất khẩu sang Cộng hòa Séc các mặt hàng tiêu dùng mà còn cả các mặt hàng công nghiệp.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, nhưng thương mại song phương Việt - Séc vẫn giữ đà tăng trưởng tốt, cơ cấu mặt hàng được mở rộng, đặc biệt xuất khẩu từ Séc vào Việt Nam có những bước tiến rất đáng khích lệ, chứng tỏ doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là doanh nghiệp Séc đã tận dụng tốt Hiệp định EVFTA. Đồng thời cũng khẳng định cơ cấu kinh tế hai nước có tính bổ trợ cao và còn nhiều dư địa phát triển.

Việt Nam – Cộng hòa Séc: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tiếp Đại sứ Vítězslav Grepl và đoàn Skoda Auto Cộng hòa Séc

Hiện nay, Việt Nam và Cộng hòa Séc có nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực mới, trong đó có lĩnh vực sản xuất ô tô. Trong vài năm gần đây, thị trường ô tô trong nước tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam khoảng 23 xe/1.000 dân. Tại Việt Nam, xu thế ô tô hóa dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1.000 dân đạt 50 xe. Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến năm 2025. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Việt Nam – Cộng hòa Séc: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải hoan nghênh việc Công ty Cổ phần Skoda Cộng hòa Séc đầu tư vào Việt Nam

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải hoan nghênh việc Công ty Cổ phần Skoda Cộng hòa Séc đầu tư vào Việt Nam. Skoda là hãng xe lâu đời của Cộng hòa Séc và đã được người Việt Nam biết đến và đánh giá cao. “Do vậy, việc các dòng xe Skoda có mặt tại Việt Nam sẽ giúp đa dạng hóa thị trường ô tô và có triển vọng phát triển tốt trong tương lai”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Việt Nam – Cộng hòa Séc: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô
Đại sứ Vítezslav Grepl phát biểu tại buổi tiếp

Về phía Cộng hòa Séc, Đại sứ Vítezslav Grepl cũng kỳ vọng trong tương lai, hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô cũng sẽ là một lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa hai nước.

Tại buổi tiếp, ông Ondrej Cerny - đại diện Công ty Cổ phần Skoda Cộng hòa Séc - cho biết, công ty dự kiến đầu tư dây chuyền, xây dựng nhà sản xuất ô tô tại Quảng Ninh và có thể bắt đầu xuất ô tô vào năm 2023. Để dự án đạt được kế hoạch và hiệu quả mong đợi, Công ty mong muốn Chính phủ, các Bộ, ngành và cơ quan của Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện.

Ghi nhận đề nghị của phía Cộng hòa Séc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã giao các đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía bạn, đồng thời lưu ý việc Việt Nam đã ký kết 14 hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước trong và ngoài khu vực, đặc biệt các cam kết trong ASEAN, CPTPP, EVFTA liên quan đến lĩnh vực ô tô. Do vậy, phía Séc cần nghiên cứu kỹ các cam kết quốc tế của Việt Nam, cũng như các quy định pháp luật trong nước để thực hiện việc đầu tư, trên cơ sở cạnh tranh bình đẳng tại thị trường Việt Nam.

Thu Phương - Cấn Dũng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết