|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

PVChem thay đổi mạnh mẽ từ tái tạo văn hóa doanh nghiệp

Từ một đơn vị khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), nảy sinh nhiều vấn đề nội tại nhưng qua quá trình nỗ lực xây dựng, tái tạo văn hóa một cách chuyên nghiệp, Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) đã có những thay đổi mạnh mẽ, SXKD khởi sắc, đảm bảo lợi ích cho cổ đông, giữ vững lòng tin của cán bộ công nhân viên.

Ngày 4/4/2023, Tổ triển khai Tái tạo văn hóa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với PVChem về tình hình triển khai kế hoạch tái tạo văn hóa doanh nghiệp. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn, các lãnh đạo Công đoàn Dầu khí Việt Nam, các ban chuyên môn Tập đoàn. Về phía PVChem có đồng chí Trương Đại Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVChem, đồng chí Phạm Ngọc Khuê - Phó Tổng giám đốc PVChem, cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy, các phòng ban chuyên môn PVChem.

PVChem thay đổi mạnh mẽ từ tái tạo văn hóa doanh nghiệp
Đồng chí Trần Quang Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Nhắc đến quá trình tái tạo văn hóa doanh nghiệp, trước tiên phải nói đến công tác chỉ đạo triển khai thực hiện truyền thông và văn hóa doanh nghiệp (TT&VHDN) tại PVChem được thực hiện một cách đồng bộ nhất quán trong cả hệ thống chính trị từ Đảng bộ, chính quyền đến các tổ chức đoàn thể (Hội Cựu chiến binh, Công đoàn, Đoàn Thanh niên).

Năm 2020 khi Tập đoàn triển khai đẩy mạnh công tác tái tạo văn hóa Petrovietnam, PVChem nhận thấy đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển PVChem và các đơn vị thành viên. Vì vậy, bên cạnh việc triển khai phổ biến văn hóa Petrovietnam, PVChem đã thành lập tổ xây dựng Đề án văn hóa PVChem. Đến ngày 24/6/2020, HĐQT PVChem phê duyệt Cẩm nang văn hóa PVChem làm cơ sở để xây dựng và phát triển văn hóa PVChem, phù hợp với văn hóa Petrovietnam và mục tiêu, chiến lược phát triển PVChem trong tương lai.

Trong nhiệm kỳ 2021-2025, Đảng ủy PVChem đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 37-NQ/ĐU về công tác TT&VHDN và tổ chức quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên thông qua đầu mối các Chi bộ trực thuộc. Các Chi bộ trực thuộc trong các đợt sinh hoạt định kỳ đã lồng ghép phổ biến, triển khai một số nội dung trong Cẩm nang văn hóa PVChem đến toàn thể các cán bộ, đảng viên.

Thực hiện Kết luận của Tổng Giám đốc Petrovietnam tại Hội nghị công tác TT&VHDN lần thứ II năm 2022, Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng giám đốc PVChem đã chỉ đạo việc triển khai thực hiện một cách thống nhất, đồng bộ. Công tác tái tạo văn hóa doanh nghiệp được PVChem triển khai, phổ biến một cách linh hoạt, được thực hiện lồng ghép vào những cuộc họp giao ban, các cuộc sinh hoạt chính trị định kỳ như tại các cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ, cuộc họp giao ban SXKD hàng tháng/quý.

PVChem thay đổi mạnh mẽ từ tái tạo văn hóa doanh nghiệp
Phó Tổng giám đốc PVChem Phạm Ngọc Khuê báo cáo công tác tái tạo văn hóa doanh nghiệp.

Đồng thời, Văn phòng Tổng công ty được giao nhiệm vụ đầu mối để phổ biến, triển khai công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp tới các đơn vị thành viên/trực thuộc thông qua hệ thống văn phòng điện tử của tổng công ty và đưa ra phương án triển khai, chủ động phát huy vai trò công tác truyền thông trong hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh, kịp thời đưa tin về hoạt động SXKD của PVChem và các đơn vị thành viên.

Thực hiện các nhiệm vụ, chỉ đạo của Tập đoàn về việc triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu Petrovietnam trong toàn Tập đoàn, PVChem đã triển khai xây dựng hệ thống logo của PVChem và các đơn vị thành viên; đưa ra lộ trình sử dụng nhãn hiệu theo đúng hướng dẫn của Tập đoàn, đồng thời hoàn tất việc ký kết hợp đồng chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu Petrovietnam cùng các đơn vị thành viên theo chỉ đạo của Tập đoàn.

Hiện nay, PVChem đã phân công 1 đồng chí Phó Tổng Giám đốc trực tiếp phụ trách công tác TT&VHDN, đồng thời, phân công Văn phòng đầu mối thực hiện xây dựng, triển khai các công việc liên quan đến công tác TT&VHDN, trong đó Văn phòng đã thành lập bộ phận TT&VHDN chuyên trách để thực hiện các nhiệm vụ được giao về lĩnh vực này. Bộ phận TT&VHDN có 2 cán bộ làm công tác TT&VHDN.

Về kết quả triển khai theo 9 nội dung của kế hoạch 5799/KH-DKVN và lượng hóa thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, PVChem cũng là một trong những đơn vị được đánh giá đã triển khai cơ bản và toàn diện các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, nổi bật như PVChem đã hoàn thiện việc xây dựng Cẩm nang văn hóa PVChem. Trên cơ sở Sổ tay văn hóa Petrovietnam, PVChem tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, cập nhật cẩm nang cho phù hợp tình hình thực tế, các mục tiêu, chiến lược phát triển mới của PVChem và phù hợp với văn hóa Petrovietnam.

Bên cạnh các công cụ truyền thông truyền thống như banner, standee tuyên truyền, PVChem có sử dụng hệ thống website, email, mạng xã hội, tivi đặt tại sảnh trụ sở để hỗ trợ công tác truyền thông, phổ biến văn hóa PVChem đến CBCNV biết, hiểu và nâng cao nhận thức, ý thức trong quá trình triển khai nhiệm vụ được giao.

PVChem thay đổi mạnh mẽ từ tái tạo văn hóa doanh nghiệp
Lãnh đạo PVChem tham dự buổi làm việc cùng Tổ công tác Tái tạo văn hóa Petrovietnam.

PVChem tích cực thực hiện thực hành 5S. Việc sắp xếp, chỉnh trang văn phòng làm việc đã làm thay đổi rõ nét cảnh quan, môi trường, tạo sự đồng bộ, chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại, khoa học, an toàn tại công sở, nhà máy. PVChem có thành lập tổ kiểm tra công tác 5S, định kỳ 1 tháng/lần tổ chức kiểm tra công tác 5S tại các ban/Văn phòng/ và yêu cầu các đơn vị/chi nhánh trực thuộc thực hiện tương tự để kịp thời nhắc nhở, điều chỉnh góp phần duy trì cảnh quan, giữ môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, chuyên nghiệp.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và tập trung cho việc thực hiện thành công kế hoạch SXKD năm 2022 nên các khóa đào tạo tập huấn về công tác văn hóa doanh nghiệp của PVChem được điều chỉnh tập trung thực hiện trong năm 2023. PVChem tiếp tục thực hiện lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến văn hóa PVChem thông qua các cuộc họp/hội thảo tại đơn vị và ưu tiên thông qua các phương tiện truyền thông (website, fanpages, email, bản tin nội bộ…).

Công tác thi đua khen thưởng được PVChem triển khai kịp thời nhằm khích lệ, động viên CBCNV có những đóng góp tích cực. PVChem thực hiện đánh giá thi đua khen thưởng định kỳ mỗi quý 1 lần đối với toàn thể CBCNV. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế, PVChem tổ chức đánh giá thi đua khen thưởng đột xuất đối với từng trường hợp cụ thể nhằm kịp thời ghi nhận, động viên những đóng góp của các tập thể, cá nhân cũng như kịp thời phê bình, nhắc nhở, chấn chỉnh những tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt. Cuối năm, PVChem tổ chức đánh giá, khen thưởng và vinh danh các tập thể và cá nhân đạt thành tích tốt trong hoạt động SXKD cũng như các công tác đoàn thể.

PVChem thay đổi mạnh mẽ từ tái tạo văn hóa doanh nghiệp
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Tổ công tác Tái tạo văn hóa Petrovietnam và PVChem.

Tại buổi làm việc, sau khi lắng nghe báo cáo tình hình triển khai công tác tái tạo văn hóa doanh nghiệp tại PVChem, các đại biểu của Tổ công tác đã đưa ra những đánh giá góp ý tích cực vào kế hoạch triển khai công tác tái tạo văn hóa doanh nghiệp tại PVChem. Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Quang Dũng đã khẳng định công tác triển khai văn hóa doanh nghiệp tại PVChem đã có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động.

Các tổ chức chính trị, đoàn thể từ Đảng ủy, Chính quyền đến Hội Cựu chiến binh, Công đoàn, Đoàn Thanh niên cùng chung tay tham gia tuyên truyền, phổ biến và thực hiện TT&VHDN. Văn hóa doanh nghiệp đã và đang phát huy vai trò hình thành thói quen, hành vi ứng xử trong mỗi CBCNV-LĐ PVChem, tạo sự thống nhất, đoàn kết trong tập thể, từ ý chí đến hành động, qua đó, góp phần hỗ trợ có hiệu quả cho triển khai hoạt động SXKD, thực hiện các mục tiêu, định hướng chiến lược của PVChem.

Đồng chí Trần Quang Dũng lưu ý 4 vấn đề: PVChem phải luôn xác định rõ mục tiêu tái tạo văn hóa doanh nghiệp chính là tạo đà tái tạo kinh doanh; Truyền thông phải trước, đi cùng, đi sau, là cầu nối cho PVChem đến với cổ đông, người lao động và công chúng; PVChem cần đồng bộ hóa công tác chỉ đạo tái tạo văn hóa doanh nghiệp; Tái tạo văn hóa doanh nghiệp là sự kết hợp giải quyết nhiều mục tiêu như thực hiện dân chủ cơ sở, công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

Thành Công

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết