• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ

Ngày 25 tháng 9 năm 2020 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ICC diễn ra chương trình Diễn đàn về hợp tác thương mại và công nghiệp với các đối tác châu Mỹ năm 2020 do Vụ thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức nhằm phân tích tình hình thị trường và nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, từ đó xác định cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư từ khu vực châu Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh các Hiệp định thương mại đang đi vào thực thi. Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

Mặc dù bị ảnh hưởng do tác động của Covid-19, nhưng trong 8 tháng năm 2020 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3 tỷ USD, tăng 11,8% trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019. Về đầu tư trực tiếp, tính đến hết tháng 8 năm 2020, có 28 quốc gia châu Mỹ đầu tư tại Việt Nam với 1.530 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 22,85 tỷ USD.

Bên cạnh đó ông Trần Toàn Thắng, Trưởng ban Dự báo kinh tế ngành và Doanh nghiệp (Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - xã hội Quốc gia) cho biết, Covid-19 là cú sốc y tế lớn nhất trong vòng 100 năm trở lại đây, đồng thời gây tắc nghẽn giao dịch kinh tế toàn cầu do các nước áp dụng các biện pháp với y tế. Tuy nhiên, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường chủ đạo của châu Mỹ đều tăng, chứng tỏ các quốc gia này đang có sự hồi phục thị trường. Ông còn cho biết: “Một trong những nguyên nhân khiến cho tốc độ xuất khẩu sang châu Mỹ tăng cao là nhờ Hiệp định đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trong đó, một số nhóm hàng có tốc độ tăng cao như mặt hàng điện tử sang Canada, Mỹ, Mexico.Tuy nhiên, câu chuyện của Việt Nam lại nằm ở các ngành hàng dệt may, da giày, thủy sản. Do đó các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này cần chú ý đến đà phục hồi kinh tế của các quốc gia châu Mỹ”.

Một mặt khác thông tin về tình hình phục hồi kinh tế tại thị trường Mỹ, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, kinh tế Mỹ đã bắt đầu phục hồi từ quý III, quý IV có dự báo tăng trưởng khoảng 2,4% và trong năm 2021 sẽ còn khả quan hơn. Đây là yếu tố quan trọng với Việt Nam khi thị trường Mỹ hồi phục bởi Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới. Trong năm 2020, cụ thể là trong tháng 2, khối lượng xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ bị suy giảm đột ngột do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên rất nhanh sau đó xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này đã phục hồi trở lại.

Cũng chia sẻ về tiềm năng tại thị trường châu Mỹ, đại diện Tập đoàn đa quốc gia Sodimac - một nhà phân phối bán lẻ hàng đầu châu Mỹ, đặt trụ sở và nhà máy sản xuất tại 7 nước châu Mỹ cũng cho biết, khách hàng của Sodimac trải rộng đủ phân khúc, từ các cấp khách hàng bình dân đến sang trọng đẳng cấp. Cũng theo đại diện Tập đoàn Sodimac, trước đây đa phần Sodimac đều nhập hàng từ Trung Quốc nhưng hiện tại đang tính chuyện chuyển hướng tìm kiếm các nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn khác, trước mắt là mặt hàng nội thất. Do đó, Sodimac cũng tin rằng sẽ tìm được các sản phẩm kinh doanh và các đối tác từ Việt Nam để đáp ứng thị hiếu khác nhau của khách hàng.

Thông tin về tình hình tại thị trường Canada, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada Đỗ Thu Hương cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội hợp tác với Canada so với trước đây do Canada ưu tiên phát triển thương mại với châu Á. Do chiến tranh thương mại làm ảnh hưởng đến thị trường Canada, nên hiện tại nhiều doanh nghiệp Canada đã xem xét lại nguồn cung và địa điểm đặt cơ sở sản xuất để tiến tới tìm kiếm một quốc gia nào đó có thể đảm bảo sự ổn định.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết